fbpx
News update

OPPO ยึดหัวหาดตลาดสมาร์ทโฟน 5G

Onlinenewstime.com : ออปโป้ เปิดเกมรุกส่งสมาร์ทโฟน 5G ใน 3 รุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมทุกระดับราคา ตั้งแต่สมาร์ทโฟนระดับกลางจนถึงระดับแฟล็กชิป คาดการณ์การแข่งขันตลาดสมาร์ทโฟน 5G ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 จนถึงต้นปี 2564 จะได้เห็นทั้งรุ่นไฮเอนด์ และรุ่นโลว์เอนด์ ที่มีราคาต่ำกว่าหมื่นบาท

นายชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟน ในไตรมาสที่ 4 ว่า เป็นยุคเปลี่ยนผ่านสู่ 5G อย่างเต็มรูปแบบ เพราะมีความพร้อมทั้งในด้านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่หลังจากประมูลแล้ว จะต้องมีการลงทุนต่อ

เชื่อว่า ทั้งเอไอเอส และทรู จะเร่งปักเสาส่งสัญญาณในพื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น อีกทั้งค่ายสมาร์ทโฟนและดีไวซ์ทุกแบรนด์ จะลงมาแข่งขันในตลาด 5G กันมากขึ้นด้วย

ในช่วงของการนับหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนถ่ายจาก 4G มา 5G นั้นจะใช้เวลาที่ไม่แน่นอน อาจจะเป็น 2 เดือน 4 เดือน หรือ 6 เดือน นอกจากนี้ปัจจัยลบก็มีมากเช่นกัน ถือเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต สถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้หลากหลาย เช่น โควิด-19 จะกลับมาหรือไม่ จะมีการล็อกดาวน์ เศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ หลังเปิดประเทศ เศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น หรือโรคจะกลับมา และยังมีปัญหาเรื่องของการเมืองด้วย ทำให้คาดการณ์ได้ยากเนื่องจากปัจจัยมีมากจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม 5G มีประโยชน์มากที่สุดต่อกลุ่ม อุตสาหกรรมแพทย์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมรถยนต์ จากนั้นจึงไปสู่ธุรกิจสมาร์ทโฟน ที่ต้องตอบรับความต้องการผู้บริโภคที่ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งแน่นอนว่าผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น จะเร่งพัฒนาการใช้งาน เช่น ฟังก์ชั่นที่ต้องใช้ความเร็ว ยกตัวอย่างการดาวน์โหลดที่รวดเร็ว วิดิโอคอลที่เสถียรมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการใช้สมาร์ทโฟนที่ต่ำกว่า 5G อาจมีความยากลำบากในการใช้งานในอนาคต

Oppo 5G

ผลกระทบโควิด-19 ต่อยอดขาย

ยอดขายอุตสาหกรรมมือถือ นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่มีการล็อกดาวน์ ช่วงปลายๆเดือนมีนาคม จนถึงเดือนพฤษภาคมนั้น เรียกว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และหลังคลายล็อกยอดขายเริ่มกลับมาดีขึ้น แม้ยอดขายในครึ่งปีแรกจะหายไปประมาณ 20%  แต่เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของปีที่ผ่านมา ถือว่าลดลงไม่มากนัก  สำหรับยอดขายไตรมาสที่ 4 ยังไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขได้ เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องไวรัสโควิด-19  อย่างไรก็ตามคาดว่ายอดขายรวมทั้งปี เมื่อเทียบกับปี 2562 จะลดลงไม่เกิน 20%

ในด้านของเศรษฐกิจ ที่มองกันว่าเป็นปัจจัยลบกระทบต่อการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟน นายชานนท์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไม่ดีทั่วโลกเนื่องจากโควิด ซึ่งทุกคนกำลังมองหาทางออก และหลายประเทศ ยังมองไม่เห็นถึงทางออกที่ชัดเจน แต่ในมุมมองของออปโป้นั้น ถือเป็นความโชคดี เพราะเราอยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็นเทรนด์ สมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยที่ 5 จึงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจน้อยมาก หากเทียบกับอุตสาหกรรมที่ได้รับการกระทบมากที่สุด คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ผู้บริโภคมีการชะลอการใช้เงิน

คาดการณ์ตลาดสมาร์ทโฟน 5G

ในด้านแนวโน้มของตลาดสมาร์ทโฟน 5G นั้น นายชานนท์ กล่าวว่า  ในช่วงไตรมาสที่หนึ่งของปี 2564  เมื่อเครือข่ายระบบ 5G มีความพร้อมมากแล้ว สมาร์ทโฟนแต่ละแบรนด์ จะมีการเปิดตัว 5G อีกหลายรุ่น  โดยผู้บริโภคระดับ A และระดับ B จะเป็นหัวขบวนในการใช้สมาร์ทโฟน 5G และจะขยายไปกลุ่มอื่นต่อไป 

สำหรับกลยุทธ์การตลาด เพื่อเตรียมรับมือการแข่งขัน ออปโป้มีการวางแผน ในด้านของสมาร์ทโฟน 5G ในหลายระดับราคา ซึ่งวันนี้มีการเปิดตัวจำนวน 3 รุ่น มีราคาตั้งแต่หมื่นต้นๆ สองหมื่นปลาย และระดับไฮเอนด์ที่สี่หมื่นบาท ที่ตอบโจทย์สำหรับลูกค้าทุกคน เมื่อซื้อไปแล้วจะสามารถเปลี่ยนซิมและใช้ได้ในทุกที่ที่มีเครือข่าย 5G ให้บริการ โดยไม่ต้องอัพเดตซอฟท์แวร์

คีย์ซัคเซสในการเป็นผู้นำตลาด

นายชานนท์ กล่าวถึง กลยุทธ์ที่ออปโป้มีพอร์ตผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน ที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้าทุกๆ ความต้องการ ตั้งแต่ OPPO A Series สมาร์ทโฟนซีรีส์น้องเล็ก ที่มีสเปคแรง ตอบโจทย์ทุกความสนุกและความบันเทิง, OPPO Reno Series สมาร์ทโฟนที่ผสมผสานระหว่างแฟชั่นและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว พร้อมนวัตกรรมที่มาสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ทโฟน และ OPPO Find Series สมาร์ทโฟนระดับแฟล็กชิปที่รวบรวมเอาที่สุดแห่งนวัตกรรมสมาร์ทโฟนเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

ตลอดจนผลิตภัณฑ์กลุ่ม IoT ทั้งหูฟังอัจฉริยะ และ OPPO Watch โดยทั้งหมดนี้ได้สร้างสีสันให้กับตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทย และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

สำหรับในวันนี้ ออปโป้ เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G เข้ามาเสริมพอร์ตผลิตภัณฑ์ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และเพื่อยกระดับประสบการณ์แห่งความเร็ว แรง เพื่อทุก ไลฟ์สไตล์ในยุค 5G ของคนไทยทุกคน โดยเป็นซีรีส์ที่เร็วกว่า แรงกว่า ด้วย 3 รุ่นใหม่ ครอบคลุมทุกระดับราคา

ตั้งแต่สมาร์ทโฟนระดับกลางจนถึงระดับแฟล็กชิป ได้แก่ OPPO Reno4 Z 5G, OPPO Reno4 Pro 5G และ OPPO Find X2 Pro Green Vegan Leather Edition สู่ประสบการณ์ 5G แบบไม่มีลิมิตในทุกไลฟ์สไตล์ทั้งการถ่ายภาพ บันทึกวิดีโอ การทำงาน รวมถึงความบันเทิงต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์

ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Your 5G Experience Starts Here!” เสริมความแกร่งของพอร์ตผลิตภัณฑ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบในการต้อนรับยุค 5G อย่างเต็มตัว พร้อมให้คนไทยทุกคนได้ลองสัมผัสแล้ววันนี้ที่ OPPO Brand Shop และร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ออปโป้เป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟน 5G ได้นั้นมี 2 ข้อ คือ การครองมาร์เก็ตแชร์สมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวรุ่นไฮเอนด์ออกมาหลายรุ่น และทำให้ผู้บริโภคยอมรับแบรนด์ออปโป้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นคีย์หลัก เพราะการได้มาร์เก็ตแชร์จากรุ่นไฮเอนด์ จะทำให้ครองตลาดสมาร์ทโฟน 5G ได้ และจะเป็นสิ่งที่ชี้วัดว่าแบรนด์ออปโป้จะครองตลาด 5G ได้มากหรือไม่

ข้อที่สอง ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จนถึงต้นปี 2564 เราจะได้เห็นสมาร์ทโฟน 5G ที่มีราคาต่ำกว่าหมื่นบาท และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ จะตอบรับกับแพ็กเก็จนี้อย่างไร ซึ่งมีหลายส่วนที่จะเป็นตัวชี้วัดด้วย เพราะเป็นราคาต่ำกว่าแบรนด์ที่มีอยู่ จึงต้องไปผูกกับแพ็กเก็จ

หากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือขยับแพ็กเก็จลงมา  การแข่งขันในตลาด 5G จะสูงขึ้น เพราะกลุ่มผู้บริโภคที่จะใช้สมาร์ทโฟน 5G ราคาต่ำกว่าหมื่น จะต้องได้แพ็กเก็จที่ราคา 399 หรือ 599 บาทเข้าไปเสริม คาดว่าคงเหมือนช่วงยุค 4G แรกๆ ที่จะเป็นความท้าทายว่า ผู้บริโภคจะเอื้อมไปถึงแพ็กเก็จ 5G หรือไม่ ซึ่งสำหรับตรงนี้ออปโป้มีสมาร์ทโฟนที่จะทำตลาดรองรับไว้แล้ว

error: Content is protected !!