fbpx
News update

GSMA ประกาศจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในชื่อ Asia Pacific 5G Industry Community

Onlinenewstime.com : GSMA ประกาศจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific (APAC) 5G Industry Community ภายในงาน Mobile 360 Asia Pacific ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นอีโคซิสเต็ม สำหรับผู้มองหาโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 และการเปลี่ยนแปลงเชิงดิจิทัล ผ่านโครงข่าย 5G บริการ edge-cloud รวมถึงเทคโนโลยี IoT และ AI สำหรับระดับธุรกิจองค์กร

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ ได้รับการออกแบบสำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ ภายในห่วงโซ่คุณค่า ซึ่งรวมถึงหน่วยงานรัฐ สมาคมอุตสาหกรรม ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ ธุรกิจองค์กร ผู้เล่นในภาคอุตสาหกรรม ผู้ให้บริการโซลูชัน นักวิเคราะห์ และผู้ให้คำปรึกษาต่างๆ

กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ APAC 5G Industry Community ประกอบด้วยสมาชิกผู้สนับสนุนหลักทั้งหมด 12 ราย คือ เอไอเอส (AIS), Axiata, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า (depa), DHL, Globe, หัวเว่ย, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประเทศอินโดนีเซีย (Kominfo), แม็กซิส ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารในมาเลเซีย (Maxis), องค์กรเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศมาเลเซีย (MDEC), ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric), เทลคอมเซล ผู้ให้บริการด้านเครือข่ายในอินโดนีเซีย (Telkomsel) และเวียทเทล กรุ๊ป บริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ในเวียดนาม (Viettel)

โดยในกลุ่มอุตสาหกรรม ยังประกอบด้วยชุมชน IoT และ 5G ในตลาดเกิดใหม่ที่มีสมาชิกอยู่ก่อนแล้วถึง 500 รายในกว่า 30 ประเทศ

สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว โดยภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้กำหนดทิศทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีโดยเน้นที่ 5G กันมากขึ้น

ซึ่ง GSMA คาดการณ์ว่าเทคโนโลยี 5G จะมีส่วนช่วยให้เกิดเม็ดเงินกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในระบบเศรษฐกิจโลกภายในปี พ.ศ. 2568[1] เนื่องจากแต่ละประเทศ ได้รับประโยชน์จากผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงประสิทธิภาพที่มาพร้อมกับบริการเครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมยิ่งกว่า เทคโนโลยี 5G จึงเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจทุกภาคส่วน โดยจะเห็นชัดที่สุดในภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมการผลิต

“ในช่วงการระบาดของโควิด-19 อีโคซิสเต็มของสัญญาณเครือข่ายไร้สาย ทำหน้าที่ต่อลมหายใจให้กับผู้คน ธุรกิจต่าง ๆ และสังคมโดยรวม โดยอุตสาหกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และเราควรจะต้องผลักดันศักยภาพนี้ให้มากยิ่งขึ้น

เป้าหมายของการจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(APAC 5G Industry Community)คือการปลดล็อกพลังแห่งการเชื่อมต่อ 5G ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน พัฒนาภาคอุตสาหกรรม และสร้างสรรค์สังคมให้ดียิ่งขึ้น

GSMA มีความมุ่งมั่นที่เป็นผู้นำในการสนับสนุน และผลักดันภารกิจสำคัญ ที่อุตสาหกรรมของเรากำลังดำเนินอยู่นี้ให้สำเร็จลุล่วง เราจึงมีความยินดี ที่จะประกาศการจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่จะทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มแห่งความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและแอปพลิเคชันในอุตสาหกรรม 5G รวมไปถึงโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ” คุณจูเลี่ยน กอร์แมน ผู้อำนวยการ GSMA ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว

“เทคโนโลยี 5G จะทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แก่เศรษฐกิจของเรา  และเป้าหมายของโครงการความร่วมมือ APAC 5G Industry Community Initiative ยังสะท้อนถึงแนวคิดขององค์กรเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศมาเลเซีย (Malaysia Digital Economy Corporation – MDEC) อีกด้วย

เราหวังเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้เห็นการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเรา ที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจาก MyDigital ซึ่งเป็นแม่บทด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศมาเลเซีย (Malaysia Digital Economy Blueprint)” คุณมหาธีร์ อะซิซ ประธานกรรมการบริหารแห่งองค์กรเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศมาเลเซีย (Malaysia Digital Economy Corporation – MDEC) กล่าว

“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หัวเว่ย ได้ดำเนินการด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในด้านแผนการให้บริการแบบเชื่อมต่อของเทคโนโลยี 5G และในปัจจุบัน เราครอบครองกุญแจสำคัญ สำหรับอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพจะเปิดประตูสู่ตลาดที่มีมูลค่ากว่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อศึกษาเทคโนโลยีที่ผ่านการบูรณาการเข้าด้วยกัน (converged technologies) และโซลูชันสำหรับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจเพิ่มเติม

ด้วยการใช้แพลตฟอร์มพันธมิตร ภายในอีโคซิสเต็มที่มีความรวดเร็วและเปิดกว้างจากกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ เรายินดีที่ได้เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และหวังว่าจะได้ร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจและองค์กรภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มมากขึ้น” คุณเดนนิส เซียว ประธานกรรมการ ฝ่ายกลุ่มเครือข่ายธุรกิจผู้ให้บริการบริษัท หัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าว

ศึกษารายละเอียดและความคิดเห็นเพิ่มเติมจากสมาชิก APAC 5G Industry Community ได้ที่ https://www.gsma.com/asia-pacific/whats-new/ap5gic/

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ APAC 5G Industry Community สามารถเข้าไปดูได้ที่: https://www.gsma.com/asia-pacific/communities/ap5gic/

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC 5G Industry Community) ได้ที่ https://www.gsma.com/asia-pacific/communities/ap5gic/


[1] The Global Mobile Economy Report 2021, GSMA

error: Content is protected !!