fbpx
News update

7 จุดซ่อนฝุ่นในบ้าน เน้นทำความสะอาด ลดฝุ่น PM2.5

Onlinenewstime.com : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนทำความสะอาด 7 จุดซ่อนฝุ่นในบ้าน เพื่อลดปริมาณและป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น หลายพื้นที่ของประเทศไทยนั้น ประชาชนควรใส่ใจทำความสะอาดบ้านหรือที่อยู่อาศัย และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะ 7 จุดซ่อนฝุ่นภายในบ้าน ที่ต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่                  

1) เครื่องปรับอากาศ เช็ดทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ หรือหน้ากากเครื่องปรับอากาศด้วยผ้าเปียกบิดหมาด ๆ หรือเปิดน้ำเบาๆ แล้วใช้แปรงขนอ่อนถูเบาๆ จนสะอาด แล้วนำไปผึ่งแดดหรือลมจนแห้ง อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และหมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องปรับอากาศ ทุก 6 เดือน

2) พัดลม ถอดใบพัดและตะแกรง ไปล้างฉีดน้ำ และใช้แปรงขนอ่อนขัดซี่ตะแกรง จากนั้นนำชิ้นส่วนที่ล้างเสร็จแล้ว ไปเช็ดด้วยผ้าสะอาดให้แห้งสนิทหรือนำไปผึ่งลมจนแห้ง และนำชิ้นส่วนมาประกอบตามเดิม

3) มุ้งลวด ถอดออกมาฉีดน้ำล้าง ใช้แปรงขนอ่อนขัดเบา ๆ อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดร่วมด้วยล้างให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งแดดหรือลมจนแห้ง ก่อนนำมาติดตั้งใหม่

4) ผ้าม่าน ปลดผ้าม่านลงจากราง นำผ้าม่านไปแช่น้ำผสมผงซักฟอก ประมาณ 30-60 นาที เพื่อให้ฝุ่นผงที่ฝังติดลึกในเนื้อผ้าได้คลายตัวออก ซักทำความสะอาด แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง

5) ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง และให้เปลี่ยนเป็นประจำ

6) หลังตู้เสื้อผ้า ใช้ผ้าชุบน้ำ ทำความสะอาดเป็นประจำ

7) พรม ควรดูดฝุ่นเป็นประจำ กรณีคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด ควรเลี่ยงการใช้พรมในบ้าน เนื่องจากเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง และขณะทำความสะอาดบ้าน ควรสวมถุงมือ หน้ากากปิดจมูกและปากทุกครั้ง จะช่วยป้องกันการสูดฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายได้

“ทั้งนี้ ประชาชนต้องหมั่นรักษาความสะอาด และดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่ในบ้านและบริเวณรอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคต่าง ๆ รวมทั้งดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องใช้ ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่น

ในช่วงที่มีฝุ่นละอองสูง อาจจะต้องเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดบ้านมากขึ้น รวมถึงสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีรอบบริเวณบ้าน โดยปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะใบหนา หยาบ มีขน เพื่อช่วยดักฝุ่น รอบบ้าน เช่น ทองอุไร ตะขบฝรั่ง จามจุรี เป็นต้น

และลดหรือเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองเพิ่ม เช่น การจุดธูป-เทียน การเผาขยะ การจุดเตาถ่าน และการสูบบุหรี่ รวมทั้งการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี ไม่ก่อให้เกิดควันดำ

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรสวมหน้ากากป้องกันตนเองเมื่ออยู่นอกอาคาร และหลีกเลี่ยง หรืองดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศด้วยการดูค่า PM 2.5 หรือค่า AQI ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือ แอปพลิเคชัน “Air4thai” ของกรมควบคุมมลพิษ หรือเพจเฟซบุ๊ก “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM 2.5” ของกระทรวงสาธารณสุข ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

error: Content is protected !!