fbpx
News update

6 กุมภาพันธ์นี้ ร่วมภาคภูมิใจ “ไหว้ครูมวยไทย” บันทึกสถิติโลก ชมทหาร 3,650 นาย แสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยเบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์

Onlinenewstime.com : ตามที่รัฐบาลกำหนดให้ วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชร์ที่ ๘ หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ ที่ทรงพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย และถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้กับคนรุ่นหลัง เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติตราบมาจนทุกวันนี้

รวมทั้งจากนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกของชาติไทย

ในวันที่ ๔ – ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ กองทัพบกร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน Amazing Muaythai Festival 2023 ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ รวมทั้งสถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบกสวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมศิลปะการป้องกันตัวหรือแม่ไม้มวยไทย เป็นหนึ่งใน Soft Power ราชอาณาจักรไทย ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่เผยแพร่ไปทั่วโลก

โดยกิจกรรมที่สำคัญใน ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ คือ การรำมวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล, การแสดงมวยไทยโบราณผสานทหารไทย, รวมพลังแปรขบวนธงชาติไทยน้อมรำลึกเทิดไท้พระเจ้าเสือ และการแสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทยของกำลังพลกองทัพบก จำนวน ๓,๖๕๐ นาย ร่วมแสดงและถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ และทำการบันทึกสถิติโลก (Guinness world records)

นำไหว้ครูมวยไทย โดยร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆหรือบัวขาว นักมวยไทยอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมด้วยนักมวยไทยจากทั่วประเทศ กำลังพลและนักเรียนทหาร ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์และสมเด็จพระสรรเพชร์ที่ ๘ (พระเจ้าเสือ)

นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแสดงมวยไทย ๔ ภาค, นิทรรศการวันมวยไทยและประวัติศาสตร์ของมวยไทย, กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล, การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก, การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวยกิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย, การมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย, และการแสดงสินค้า OTOP ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

กองทัพบกขอเชิญชวนประชาชน ร่วมงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่าง ๔ – ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เพื่อสืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทย

ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5HD ในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เวลา ๑๘.๐๐ น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามกองทัพบกให้ความสำคัญกับการส่งเสริมมวยไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เริ่มปรับรูปแบบศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก(มวยไทยลุมพินี) การสอนศิลปะมวยไทยให้กับทหารกองประจำการ จัดตั้งชมรมมวยไทยในค่ายทหาร

สำหรับพิธีไหว้ครูมวยไทยในครั้งนี้ กองทัพบกร่วมกับพันธมิตรได้เตรียมงานมาตั้งแต่กลางปี ๒๕๖๕ ฝึกฝนกำลังพลและนักเรียนทหารในศิลปะแม่ไม้มวยไทย เพื่อให้พิธีไหว้ครูมวยไทยถูกบันทึกสถิติโลกด้วยความยิ่งใหญ่สง่างามต่อเบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์ อันจะส่งเสริมคุณค่าของศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกตราบนานเท่านาน

error: Content is protected !!