fbpx
News update

10 อันดับ “ประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย” ในรอบ 10 ปี

Onlinenewstime.com : “ภาคการส่งออก”เป็นหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจไทย ที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี และในยามวิกฤตนี้ ถือว่าเป็นพระเอกในการสร้างรายได้ให้ประเทศไทย “Online Newstime Data” จึงชวนผู้อ่านมาติดตาม ข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในมิติของ “ประเทศคู่ค้าสำคัญ” ที่มีการซื้อขายสินค้าหรือบริการกับประเทศไทย ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างไรบ้าง

ประเทศญี่ปุ่น ครองตำแหน่งอันดับ 1 ติดต่อกันมาในปี 2011 และ 2012 จนมาเสียแชมป์อันดับ 1 ให้กับประเทศจีนต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน

ในขณะที่ประเทศคู่ค้าของไทย อันดับ 3 และ 4 เป็นของสหรัฐอเมริกา และมาเลเซีย ต่อเนื่องยาวนาน มาเป็นระยะเวลา 10 ปี 

สิงคโปร์ก็อยู่ใน 10 อันดับคู่ค้าที่สำคัญของไทย สลับกับอินโดนีเซียที่อันดับ 5 และ 6 กระทั่งม้ามืดอย่าง ประเทศเวียดนาม เริ่มเข้ามามีบทบาทเป็น 1 ใน 10 คู่ค้าสำคัญกับไทย ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ประเทศที่ติดอันดับ 1 ใน 10 คู่ค้าที่สำคัญของไทยในรอบ 10 ปี ยังมีประเทศที่น่าสนใจอย่าง ออสเตรเลีย ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สวิตเซอร์แลนด์ เกาลีใต้ และไต้หวันอีกด้วย

ที่มาของมูลค่าทางการค้า มาจากมูลค่ารวมของการนำเข้าและส่งออกกับประเทศเหล่านี้ แสดงให้เห็นการเติบโตของตัวเลขทางการค้ากับมิตรประเทศทั่วโลก

ในคราวหน้าเราจะมาดูว่ามูลค่าการส่งออก และนำเข้ากับคู่ค้าของเรา รวมไปถึงดุลการค้าของประเทศว่าเป็นอย่างไร

error: Content is protected !!