fbpx
News update

10 ประเทศ ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก 2018

onlinenewstime.com : ถ้ามีการตั้งคำถามว่า มีประเทศอะไรบ้างในโลกที่มีประชากรอาศัยอยู่ และจำนวนเท่าไรบ้าง คงจะไม่ใช่คำถามที่ตอบง่ายนัก

เพราะข้อมูลประชากรในประเทศจำนวนถึง 200  ประเทศ กระจายอยู่ทั่วโลก ซึ่งจำนวนประชากรมีตั้งแต่ 1.4 พันล้านคน สำหรับจีน หรืออินเดีย ไปจนถึงประเทศ ที่มีจำนวนประชากรไม่ถึงแสนคน คำตอบที่ให้ คงเป็นเรื่องยากในการสื่อสาร ให้เข้าใจง่าย จากชุดข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม World Economic Forum ได้แชร์ ภาพที่แสดงข้อมูลจำนวนประชากรทั่วโลกจาก Population Pyramid ซึ่งสามารถสื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นในภาพเดียว โดยเริ่มตั้งแต่

ประชากรของแต่ละภูมิภาค

Credit : World Economic Forum

สิ่งแรกที่สังเกตเห็นจากภาพกราฟฟิคข้างบนคือ ความสัมพันธ์ของขนาดประชากรในแต่ละภูมิภาค โดยเอเชีย (พื้นที่สีฟ้า) เป็นถึง 60% ของพื้นที่

Credit : World Economic Forum

และหากจะดูข้อมูลลึกลงไป จะเห็นว่าประมาณ 75% ของประชากรทั้งโลก อาศัยอยู่ในเอเชีย และแอฟริกา ในขณะที่ ส่วนผสมที่เหลืออีก 25% อยู่ใน ภูมิภาคยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และโอเชียนเนีย (Oceania – กลุ่มของหมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก)

10 ประเทศที่มีประชากรมากที่สุด 

Credit : World Economic Forum

สำหรับประเทศที่โดดเด่นที่สุดในภาพ แน่นอนว่าหนีไม่พ้นประเทศจีน และอินเดียที่มีประชากรรวมกันที่ 2.7 พันล้านคน คิดเป็น 36% ของประชากรโลก และยังมีประเทศอื่นๆ ที่มีตัวเลขที่น่าสนใจของจำนวนประชากร ตามมาติดๆ ตั้งแต่ สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย บราซิล และปากีสถาน ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 3 – 6 และมีจำนวนผู้คนถึงประมาณพันล้านคน

ไนจีเรียซึ่งอยู่ในอันดับที่ 7 ของรายการ เป็นประเทศที่มีความเติบโต ของจำนวนประชากร อย่างรวดเร็วที่สุดในโลก และบังคลาเทศ ก็เป็นที่น่าสังเกต เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก โดยมีอัตราประชากรที่ 1,138.90 คน ต่อที่ดิน 1 ตารางกิโลเมตร

Credit : World Economic Forum

World Economic Forum ได้เคยแชร์ข้อมูลจำนวนประชากรทั่วโลก มาก่อนหน้านี้ ในรูปแบบของแผนภูมิ Bubble ถึงแม้จะไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด แต่ก็แสดงให้เห็นภาพที่เข้าใจได้ชัดเจนทีเดียว
อ่านบทความใหม่ “10 ประเทศ ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก 2019

Source

error: Content is protected !!