fbpx
News update

ไขข้อสงสัย…ประเด็นมี “ลอตเตอรีปลอม”งวดประจำวันที่ 16 ก.พ.2560 ออกขาย

onlinenewstime.com : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงข่าวไขข้อสงสัยประเด็นมีผู้จำหน่ายสลากปลอม

กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสังคมประเด็นมีผู้จำหน่ายสลากปลอม งวดประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวนสลาก 693 ฉบับคู่ มีการจัดเป็นชุด 7 ฉบับคู่ เลขเหมือนกัน ใส่ซองพลาสติกเรียงจำหน่ายบนแผง ในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560  พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงข่าว ณ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ ว่า มีความเป็นห่วงทั้งผู้แทนจำหน่ายและประชาชนผู้ซื้อ

“ ย้ำการดูสลากจริง-สลากปลอมเพื่อที่จะให้ประชาชนรู้เท่าทัน ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้”

สำหรับวิธีการมี 4 ข้อง่ายๆ ตามจุดสังเกต เพื่อที่จะได้ไม่สูญเงินฟรี ๆ

  1. ให้สังเกตลายน้ำ โดยนำสลากกินแบ่งมาส่องกับแสงสว่าง หากเป็นของแท้จะเห็นลายน้ำรูปวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษได้อย่างชัดเจน ส่วนของปลอมจะไม่ชัด
  2. ให้สังเกตสีและความหนาของเนื้อกระดาษ สลากกินแบ่งฯ ของแท้มีเนื้อกระดาษสีที่ค่อนข้างเหลือง และค่อนข้างความบางแต่เหนียว ในขณะที่ของปลอมส่วนใหญ่จะกระดาษหนากว่าปรกติ
  3. สังเกตเส้นไหมที่อยู่ในเนื้อกระดาษ สลากกินแบ่งฯ ทุกใบ จะมีเส้นไหมอยู่ในเนื้อกระดาษของสลากใบนั้น โดยมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ เส้นไหมที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า กับเส้นไหมที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเส้นไหมแบบหลังนี้ จะต้องใช้แสง UV (Ultraviolet) ไปส่องกับสลากกินแบ่งรัฐบาล จะทำให้มองเห็นเส้นไหมเรืองแสงขึ้นมา ส่วนของปลอมจะไม่มีเส้นไหมทั้งสองแบบ อาจจะมีแค่ลักษณะลายเส้นสีเท่านั้น
  4. ทดสอบกระดาษเมื่อหยดน้ำมันเบนซินหรือไฮเตอร์มีรอยด่าง เป็นเพราะสลากกินแบ่งรัฐบาลของแท้ จะมีสารเคมีเคลือบไว้ เมื่อนำ น้ำมันเบนซินหรือไฮเตอร์ หยดลงบนกระดาษที่พิมพ์สลาก จะเกิดรอยด่างเป็นดวงบนเนื้อกระดาษ แต่ถ้าไม่ใช่กระดาษที่พิมพ์สลาก จะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ ทั้งสิ้น
error: Content is protected !!