fbpx
News update

โคคา-โคล่า ชวนคนไทยร่วมใจแยกขยะและรีไซเคิล ผ่านข้อความ “โปรดรีไซเคิล” บนบรรจุภัณฑ์

Onlinenewstime.com : กลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย อันประกอบไปด้วย บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับดีไซน์บรรจุภัณฑ์ใหม่ภายใต้แนวคิด “Recycle Me” ซึ่งเป็นการใช้ข้อความ “โปรดรีไซเคิล” บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้บริโภคร่วมด้วยช่วยกันในการแยกบรรจุภัณฑ์ออกจากขยะอื่นๆ และนำกลับมารีไซเคิลให้ได้มากที่สุด

โดยการปรับเปลี่ยนนี้ จะนำมาใช้กับบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มน้ำอัดลมทุกแบรนด์ในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2564 ซึ่งจะเป็นแนวทางเดียวกัน ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากการปรับดีไซน์แล้ว โคคา-โคล่ายังสนับสนุนของรางวัลให้แก่สตาร์ทอัปเพื่อสิ่งแวดล้อม Trash Lucky ในแคมเปญ “โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชคกับ Trash Lucky” รณรงค์สร้างพฤติกรรมแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และลุ้นรับของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 900,000 บาท พร้อมร่วมมือกับอินโดรามา เวนเจอร์ส มอบชุด PPE ที่ผลิตจากเส้นด้าย PET รีไซเคิลจากขวด PET ที่รวบรวมได้จากแคมเปญ จำนวน 1,500 ชุดให้แก่บุคลากรด่านหน้า

การเปิดตัวดีไซน์บรรจุภัณฑ์ใหม่ภายใต้แนวคิด “Recycle Me” เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ World Without Waste ของโคคา-โคล่า ซึ่งมุ่งใช้และจัดการบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มอย่างรับผิดชอบ โดยหนึ่งในเป้าหมายหลัก คือการจัดเก็บบรรจุภัณฑ์เพื่อนำกลับมารีไซเคิล ในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณที่จำหน่ายออกสู่ตลาดให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนปี 2573  

ซึ่งแม้บรรจุภัณฑ์ของโคคา-โคล่าในประเทศไทย จะใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ข้อจำกัดที่สำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ไม่ถูกนำมารีไซเคิลก็คือ การขาดการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งทำให้บรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว สกปรกจากการถูกทิ้งปะปนกับขยะประเภทอื่น ๆ และไม่ถูกนำกลับมารีไซเคิล

ทั้งที่ความจริงแล้ววัสดุอย่างพลาสติก PET ที่ใช้ผลิตขวดเครื่องดื่ม นอกจากสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ยังแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ใช้งานได้หลากหลาย แม้กระทั่งชุด PPE และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ด้วยเหตุนี้ นอกจากการกระตุ้นเตือนผ่านทางบรรจุภัณฑ์แล้ว โคคา-โคล่า ยังได้สนับสนุนของรางวัลให้แก่ Trash Lucky ในแคมเปญ “โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชคกับ Trash Lucky” เชิญชวนให้คนไทย เริ่มแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และนำส่งบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานแล้วโดยไม่จำกัดแบรนด์ ตลอดจนวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลไปพร้อมกัน

นายนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสาร และความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โคคา-โคล่า เชื่อว่าบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ไม่จำเป็นต้องกลายเป็นขยะ หากได้รับการจัดการที่เหมาะสมตั้งแต่ต้นทาง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

เราตระหนักดีว่า การกระตุ้นเตือนให้ทุกคนหันมาช่วยกันแยกขยะและรีไซเคิลผ่านข้อความบนบรรจุภัณฑ์ สามารถช่วยสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้บริโภคได้ระดับหนึ่ง แต่เราจะต้องผลักดันให้การรับรู้นี้ พัฒนาไปสู่การปรับพฤติกรรมในระยะยาวด้วย ฉะนั้นเราจึงตัดสินใจร่วมมือกับพันธมิตรสตาร์ทอัปอย่าง Trash Lucky ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน และมีประสบการณ์ในการทำงานเรื่องนี้มานาน

โดยแคมเปญ ‘โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชคกับ Trash Lucky’ จะมีระยะเวลารวม 3 เดือน ซึ่งมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า เป็นช่วงเวลาที่สามารถปรับเปลี่ยนให้กิจกรรมหนึ่งที่บุคคลทำอยู่เป็นการชั่วคราว กลายเป็นพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำได้[1]

โดยแคมเปญนี้ ไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะการส่งบรรจุภัณฑ์ของเรามาร่วมสนุกเท่านั้น แต่จะครอบคลุมถึงบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์อื่น ๆ และวัสดุรีไซเคิลที่ Trash Lucky สามารถช่วยนำส่งเข้าสู่การรีไซเคิลได้อีกด้วย”

นายณัฐภัค อติชาตการ ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แทรชลัคกี้ จำกัด กล่าวว่า “ภารกิจสำคัญของ Trash Lucky คือการปลูกจิตสำนึกให้ผู้คน หันมารีไซเคิลขยะให้ได้มากที่สุดผ่านการสร้างแรงจูงใจเพื่อลดปริมาณขยะ ภายใต้แคมเปญนี้ นอกเหนือจากการร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลแล้ว โคคา-โคล่าและ Trash Lucky จะร่วมมือกัน จัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทขยะ วิธีการแยก และประโยชน์ของการรีไซเคิล ไปจนถึงปัญหาขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

รวมถึงจัดทำการศึกษากับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งก่อนและหลังแคมเปญ เพื่อเป็นการวัดผล และเป็นแนวทางในการปรับพฤติกรรมอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสูงสุดร่วมกัน คือเปลี่ยนการแยกขยะเพียงเพื่อลุ้นของรางวัล ให้เป็นพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้ได้”

นายยาช โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่เรามีต่อชุมชนคือ การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว เราพัฒนาเส้นด้ายจากการรีไซเคิลขวด PET ที่เหมาะสำหรับผลิตชุด PPE ได้สำเร็จ

เป้าหมายของเรา คือการปกป้องบุคลากรด่านหน้าด้วยแนวทางที่ยั่งยืน เส้นด้ายจากขวด PET รีไซเคิลนี้ เป็นวัสดุที่ถูกสุขอนามัยและมีความยั่งยืน ความร่วมมือระหว่างโคคา-โคล่าและ Trash Lucky จะช่วยเสริมสร้างการรับรู้ต่อการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง และก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่แท้จริงอีกด้วย”

“แม้แคมเปญ“โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชคกับ Trash Lucky” อาจดูคล้ายกับการชิงโชคทั่วไป แต่วัตถุประสงค์ของเราไม่ใช่การส่งเสริมการขาย หรือเพื่อการค้า เพราะเราไม่ได้จำกัดว่าการเข้าร่วม จะต้องใช้บรรจุภัณฑ์ของเราเท่านั้น เราหวังว่ากิจกรรมนี้ จะช่วยจูงใจให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันมาเริ่มแยกขยะ และเมื่อได้เริ่มทำอย่างสม่ำเสมอแล้ว จะพบว่าการแยกขยะไม่ได้เป็นเรื่องยากหรือซับซ้อนอย่างที่คิด

ทุกคนอาจเริ่มต้นด้วยการแยกบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ ออกมาจากขยะอื่น ๆ ก่อน และเมื่อคุ้นเคยแล้ว ก็อาจค่อย ๆ เพิ่มชนิดมากขึ้น ซึ่งแม้ว่าแคมเปญนี้จะจบลงในเวลา 3 เดือน แต่ผู้เข้าร่วม ยังสามารถนำส่งบรรจุภัณฑ์และวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ ให้กับร้านรับซื้อและจุดรับวัสดุรีไซเคิลตามที่ต่าง ๆ ที่มีมากมายในปัจจุบัน และเราเอง ก็จะได้นำข้อมูลด้านการสร้างพฤติกรรมที่ทาง Trash Lucky ศึกษา ไปวิเคราะห์ และวางแผนในการดำเนินกิจกรรมและโครงการด้านนี้ต่อไปในอนาคตด้วย” นายนันทิวัต กล่าวสรุป

แคมเปญ“โค้กชวนแยก แลกลุ้นโชคกับ Trash Lucky” เป็นแคมเปญที่จัดขึ้นโดย Trash Lucky และได้รับการสนับสนุนของรางวัลจากโคคา-โคล่า โดยต้องการสร้างแรงจูงใจให้คนไทย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาแยกขยะที่ต้นทาง ผ่านการลุ้นโชครับของรางวัล

โดยผู้บริโภคสามารถเข้าร่วมแคมเปญได้ง่าย ๆ เพียงลงทะเบียนเข้าร่วมแคมเปญที่ Line Official Account: @trashlucky หลังจากนั้นเริ่มคัดแยกและรวบรวมบรรจุภัณฑ์และวัสดุรีไซเคิล พลาสติก อะลูมิเนียม แก้ว กระดาษ หรือโลหะ ตามปริมาณที่กำหนด ส่งมายังที่อยู่ที่ระบุไว้ เพื่อแลกเป็นตั๋วลุ้นรับของรางวัลใหญ่ รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ ทองคำ บัตรกำนัล รวมไปถึงของที่ระลึกจากโคคา-โคล่า รวมมูลค่ากว่า 900,000 บาท

โดยจะจับรางวัล และประกาศผู้ได้รางวัลทุกวันที่ 15 และ 20 ของเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม 2564 ตามลำดับ ทาง Facebook Page: https://www.facebook.com/trashlucky

สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

ทั้งนี้กิจกรรมได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรด้านการขนส่งอย่าง SPEED-D ซึ่งเป็นบริการรับ-ส่งพัสดุใน 7- Eleven ในการมอบส่วนลด 5 บาทให้กับทุกการจัดส่งภายใต้แคมเปญ

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดแคมเปญเพิ่มเติมได้ที่ https://trashlucky.com/recycleme/


[1] ผลงานวิจัย How are habits formed: Modelling habit formation in the real world โดย Phillippa Lally, Cornelia H. M. van Jaarsveld, Henry W. W. Potts, Jane Wardle และหนังสือขายดี Psycho Cybernetics, A New Way to Get More Living Out of Life โดย Dr. Maxwell Maltz

error: Content is protected !!