fbpx
News update

แพลตฟอร์มข้อมูลเพื่อจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ เสริมความคล่องตัว ต้านภัย โควิด-19

Onlinenewstime.com : กระทรวงสาธารณสุข พลิกกลยุทธ์การรับมือกับโควิด-19 ดึงทรัพยากรข้อมูลจากทุกภาคส่วน พร้อมผนึกกำลังกับไมโครซอฟท์ และสตาร์ทอัพไทย Feedback180 สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ขับเคลื่อนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ปรับแผนการทำงาน จากตั้งรับสู่เชิงรุก ร่วมเสริมความมั่นใจให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปอีกครั้ง

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “ภารกิจหลักของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานทางการแพทย์ ในการต่อสู้กับโควิด-19 คือการควบคุมการระบาดของโรค วินิจฉัยอาการของผู้ป่วย ที่อาจติดเชื้ออย่างแม่นยำ ให้การรักษาแก่ผู้ติดเชื้ออย่างทันท่วงที และจัดหาทั้งเวชภัณฑ์สำหรับแพทย์และพยาบาล ไปจนถึงการจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอในทุกพื้นที่

สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งดำเนินงานเพื่อตอบโจทย์นี้ โดยให้ความสำคัญไปที่การติดตาม และใช้งานข้อมูลด้วยความเร็วระดับเรียลไทม์ เพื่อให้โรงพยาบาลและหน่วยบริการทางการแพทย์ต่าง ๆ สามารถทราบอยู่เสมอ ว่ามีสิ่งของจำเป็นประเภทไหนอยู่ที่ใดบ้าง

โดยนำเทคโนโลยี เข้ามาเป็นกลไกขับเคลื่อน ให้ระบบนี้สามารถตอบสนองสถานการณ์ปัจจุบันได้ทันท่วงที และใช้เวลาพัฒนาไม่ถึงหนึ่งเดือน”

กระทรวงสาธารณสุขปรับแผนเชิงรุก จับมือสตาร์ทอัพไทย รับมือภัยโควิด-19 ด้วยพลังจากข้อมูล

จากความท้าทายนี้ ทางกระทรวงจึงได้จับมือกับ Feedback180 สตาร์ทอัพไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ เพื่อพัฒนาแดชบอร์ด (dashboard) กลาง สำหรับติดตามข้อมูล เกี่ยวกับอุปกรณ์และทรัพยากรทางการแพทย์ทั่วประเทศไทย

เสริมประสิทธิภาพให้โรงพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ตอบสนองต่อสถานการณ์ในแต่ละวัน ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยระบบแดชบอร์ดนี้ พัฒนาขึ้นโดยใช้ Power BI เครื่องมือวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเชิงลึกจากไมโครซอฟท์ ซึ่งทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มคลาวด์ Microsoft Azure เพื่อสมรรถนะ และความยืดหยุ่นสูงสุด ในการใช้งานจริง

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราอยู่ในยุคที่ ข้อมูลเป็นทรัพยากรที่ล้ำค่าที่สุดสำหรับทุกองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ไม่ปกติเช่นในปัจจุบัน

สำหรับไมโครซอฟท์เอง เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันการใช้เทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของทุกภาคส่วน เพื่อให้ทั้งผู้คนทั่วไปและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานหลักต่าง ๆ ได้ยืนหยัด และเดินหน้าปฏิบัติงานต่อไปอย่างปลอดภัย มั่นใจ และมีประสิทธิภาพ”

ภาพหน้าจอจากระบบแดชบอร์ดโควิด-19
(ข้อมูลที่แสดงเป็นเพียงข้อมูลตัวอย่างเท่านั้น
ไม่ใช่ตัวเลขจากสถานการณ์ในปัจจุบันแต่อย่างใด)

นายยงยุทธ ทรงศิริเดช ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีดแบค 180 จำกัด กล่าวเสริมว่า “ความสำคัญของข้อมูล ในโลกยุคดิจิทัล เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต่างเข้าใจดี จึงทำให้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงฯ เข้ามาร่วมมือกับเราตั้งแต่แรก ในการนำข้อมูลจากหลายแหล่ง หลายรูปแบบ มาผนึกรวมกัน ให้ผู้ใช้งานได้ทำความเข้าใจ จะช่วยให้สามารถมองเห็นสถานการณ์ตรงหน้า ในมุมมองใหม่ ๆ และผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคม

โครงการนี้นับเป็นการต่อยอดศักยภาพของเรา ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วยข้อมูล โดยตัวระบบแดชบอร์ดเอง ได้รวบรวมข้อมูล จากทั้งฝั่งอุปสงค์และอุปทาน มาไว้ในที่เดียว จึงทำให้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ได้มองเห็นภาพใหญ่ของสถานการณ์ในประเทศ อย่างเท่าทันสถานการณ์ปัจจุบัน และนำไปสู่การวางกรอบแนวทาง และนโยบายที่เหมาะสมที่สุด เพื่อนำพาประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด”

ปัจจุบัน แพลตฟอร์มข้อมูลนี้ มีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เข้าใช้งานในแต่ละวันมากกว่า 1,500 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลครอบคลุมโรงพยาบาลถึง 966 แห่งทั่วประเทศ ทั้งยังมีบทบาทสำคัญ ในการเตรียมความพร้อมให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถวางแผนรองรับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อให้ธุรกิจบางประเภทไ ด้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และทำให้ประเทศไทย ได้รับการยอมรับบนเวทีโลกในฐานะชาติที่จัดการกับโควิด-19 ได้ดีเป็นอันดับต้น ๆ

error: Content is protected !!