fbpx
News update

แบรนด์ในมุมมองของเจนฯ Z ต้อง ‘สนุก’ ‘เรียล’ และ ‘ดี’

Onlinenewstime.com : รู้หรือไม่ว่า คนเจนฯ Z  มีความคาดหวังสูงกับประสบการณ์ทางดิจิทัล และมักจะมีมุมมองที่กำหนดด้วยความรู้สึกกับแบรนด์ การช้อปปิ้งและเทคโนโลยี  

จากการสำรวจโดย WordPress พบว่า คนเจนฯ Z มากกว่าครึ่งคือ 58% ของคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1996-2015 กล่าวว่า พวกเขาขาดการออนไลน์นานกว่า 4 ชั่วโมงไม่ได้ และจะรู้สึกอึดอัดทันที ซึ่งสื่อให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คนในเจนฯนี้ มีภาวะพึ่งพาการคอนเนคท์แบบดิจิทัลอย่างมาก  

เจนฯ Z ชอบแบรนด์ที่เป็น “ของแท้” โดย 82% บอกว่าพวกเขาจะวางใจแบรนด์มากขึ้น ถ้าใช้ภาพของลูกค้าจริงในการโฆษณา ขณะที่ 72% กล่าวว่า มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีส่วนร่วมกับสังคมมากขึ้น  

ปัจจัยต้นๆที่เจนฯ Z ตัดสินในการซื้อสินค้า ประกอบด้วย คุณภาพของสินค้า การจัดอันดับที่ดีจากการวิจารณ์หรือรีวิว และการบริการลูกค้า ซึ่งถือเป็น Top 3 ที่สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคนกลุ่มนี้

แน่นอนว่าเจนฯนี้ มีมุมมองที่ดีกับเทคโนโลยี 66% เชื่อว่าอินเทอร์เน็ต จะนำผู้คนเข้ามาใกล้กันมากขึ้น ในขณะที่ 56% กล่าวว่า เขาเป็นเพื่อนกับคนที่รู้จักจากออนไลน์เท่านั้น คนเจนฯ Z มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของกิจการของตัวเอง และ 62% ของกลุ่มสำรวจ วางแผนจะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง ซึ่งมีสัดส่วนสูงกว่าคนรุ่นอื่น ๆ จากผลการสำรวจของ The Center for Generation Kinetics ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลียเมื่อปีที่ผ่านมา

ยิ่งเมื่อดูข้อมูลในเชิงลึก เจเนอเรชั่น Z เป็นประชากรกลุ่มแรกที่เกิดขึ้น หลังจากเริ่มมีการซื้อขายบนอินเทอร์เน็ต จึงทำให้ไม่น่าสงสัยเลยว่า ประสบการณ์ดิจิทัล เป็นส่วนที่สำคัญของกระบวนการเรียนรู้ของคนเจนฯนี้ นักการตลาดจำเป็นต้องตระหนักให้ดีว่า ทัศนคติของเจนฯ Z กับแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา หรือประสบการณ์อื่นๆนั้น ได้รับอิทธิพลจากการหล่อหลอมทางเทคโนโลยี

สองในสามของเจนฯ Z หรือประมาณ 65%  ต่างใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิง การใช้ช่องทางสื่อดิจิทัลจึงเป็นหัวใจสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ และจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยิ่งทำให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ทั้งจากกลุ่มคนที่ Work From Home และกลุ่มคนที่มีเวลาว่างและเสพสื่อทางออนไลน์มากขึ้นอย่างชัดเจน

คนเจนฯ Z มีมุมมองที่ดีว่า เทคโนโลยีจะช่วยปรับปรุงชีวิตของเขา โดย 64% ของกลุ่ม กล่าวว่า AI จะส่งผลดีต่อโลก และในจำนวนใกล้เคียงกัน มองว่าในอนาคตไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า อินเทอร์เน็ต จะเป็นตัวกำหนดสิ่งที่ทุกคนทำในชีวิตประจำวัน และทำให้การเชื่อมต่อดิจิทัลเป็นศูนย์กลางของชีวิตพวกเขา 19% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าความถนัดทางเทคโนโลยี เป็นคุณค่าที่สำคัญที่สุดของคนเจนฯ Z  ในขณะที่ 22% ให้ความสำคัญกับเสรีภาพมากที่สุด

โซเชียลมีเดีย ได้กำหนดทัศนคติของเจนฯ Z ในทางบุคคลิกภาพอย่างชัดเจน  โดย 75% ของผู้ตอบแบบสำรวจ กล่าวว่ามีแนวโน้มจะซื้อสินค้ามากขึ้น ถ้าสามารถกำหนดแบบ และปรับแต่งให้เป็นเฉพาะตัวได้ และ 70% เชื่อว่า เว็บไซต์จะรู้ว่าเขากำลังมองหาอะไร ก่อนที่จะเริ่มค้นหาด้วยตัวเองเสียอีก 66% เชื่อว่าเว็บไซต์ต่างๆ จะมีการสื่อสารกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ส่วนตัวแบบเฉพาะให้กับแต่ละคน 

จากการสำรวจนี้ชี้ให้เห็นโดยสรุปว่า เจนฯ Z  จะรู้สึกไม่มีปัญหา ในการให้ข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเอง เพื่อปรับแต่งผลิตภัณฑ์และบริการให้เป็นแบบเฉพาะตัว ซึ่งแน่นอนว่านักการตลาด จำเป็นต้องสร้างความสมดุลระหว่างการออกแคมเปญที่ลงลึกและ customize กับความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

Source: – www.marketingdive.com

error: Content is protected !!