fbpx
News update

แนะการใช้ “ฟ้าทะลายโจร” อย่างไรให้ถูกวิธี

Onlinenewstime.com : แพทย์แผนไทยแจงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับยาฟ้าทะลายโจร พร้อมย้ำวิธีใช้ให้ได้ผล ต้องใช้ทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ

นายแพทย์สรรพงศ์  ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก ส่งให้มีผู้เสียชีวิตและ ผู้ป่วยจำนวนมากนั้น

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอแนะนำประชาชนเตรียมรับมือโรคด้วยการพกพา ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ซึ่งเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ และมีสรรพคุณ

  • บรรเทาอาการเจ็บคอ
  • บรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ
  • ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

หากมีอาการดังกล่าวนั้น แนะนำให้ใช้ทันที โดยให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 3 แคปซูล หรือตามปริมาณของขนาดแคปซูลที่ใช้บรรจุ หรือสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร รับประทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

ทั้งนี้สามารถซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยาทั่วไป เนื่องจากเป็นยาสามัญประจำบ้าน

ข้อห้าม

สำหรับยาฟ้าทะลายโจรนั้นห้ามใช้ในกลุ่มคนต่อไปนี้

  • ผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร
  • ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย
  • ผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร

ข้อสังเกตมีอาการแพ้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม หายใจลำบาก ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันทีและไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจรอีก

ข้อควรระวังหากมีการใช้ร่วมกับยา

และควรระวังการใช้ร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ยาลดความดัน เป็นต้น 

ทั้งนี้ ระยะของการกินยา หากใช้ยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์

นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ ไม่ควรตื่นตะหนกกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อการป้องกันไข้หวัด เพราะอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร วิงเวียนศรีษะ ใจสั่น และอาจเกิดลมพิษได้ 

อีกทั้งในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่เพียงพอสามารถยืนยันแน่ชัดว่า ยาฟ้าทะลายโจรสามารถกินเพื่อป้องกันไข้หวัดได้

Andrographis-paniculata

ดังนั้นประชาชนควรสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย  อย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง และป้องกันตนเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คือ หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงหรือที่ชุมชน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วย จะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้

สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
โทร. 0 2149 5678 เว็บไซต์  หรือ line @DTAM

error: Content is protected !!