fbpx
News update

แจ็ค หม่า ปรากฏตัว หลังหายไปกว่า 3 เดือน

Onlinenewstime.com : แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากรุ๊ป กล่าวสุนทรพจน์ทางวิดีโอแก่ครูชาวจีนในชนบท 100 คน เมื่อเช้าวันพุธ ( 20 มกราคม 2564 ) ซึ่งนับเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน หลังการกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563

ในสื่อคลิปวิดีโอ ที่มีความยาว 50 วินาที แจ็ค หม่า กล่าวสุนทรพจน์ถึงความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ และ วิสัยทัศน์ของประเทศในเรื่อง “การฟื้นฟูชนบท และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน”

เขากล่าวว่าจีนได้ตระหนักถึงการขจัดความยากจนโดยสมบูรณ์และกำลังฟื้นฟูชนบท และในขั้นตอนการพัฒนาใหม่ ของ “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” สำหรับประเทศ โดยสนับสนุนครูในชนบท การทำงานช่วยเหลือหน่วยงานด้านการศึกษาปรับปรุงการศึกษาในพื้นที่ชนบท

โครงการริเริ่มของครูในชนบทก่อตั้งขึ้นโดยแจ็ค หม่า ในปี 2015 เพื่อสนับสนุนครูที่ทำงานในชนบทของจีน ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แจ็ค หม่าได้เชิญครูในชนบทไปยังเกาะของไห่หนาน เพื่อทำพิธีมอบรางวัลครูที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดจำนวน 100 คนพร้อมเงินช่วยเหลือต่อคนประมาณ 100,000 หยวน (14,260 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนการศึกษาในชนบท

อย่างไรก็ตาม ข้อความสำคัญที่แจ็ค หม่าต้องการแสดงออกผ่านการปรากฏตัวต่อสาธารณะคือ ‘ไม่ได้หนีไปไหน ยังอาศัยอยู่ในประเทศจีนและอาลีบาบายังคงดำเนินงานตามปกติ และรัฐบาลไม่ได้ปราบปรามใดๆ”

แม้ว่าแจ๊ค หม่าจะออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการที่อาลีบาบา ไปเมื่อปี 2019 แต่ด้วยวัย 56 ปีของเขา ก็ยังคงได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่า เป็นบุคคลสำคัญสำหรับอาณาจักรธุรกิจ และเป็นหน้าตาของธุรกิจเอกชนของจีน

ทั้งนี้ แจ๊ค หม่าหายไปจากสายตาของสาธารณชน ตั้งแต่การวิพากษ์วิจารณ์ระบบการกำกับดูแลทางการเงินของจีนในสุนทรพจน์ที่กล่าวที่เซี่ยงไฮ้ โดยรายงานกล่าวว่า หลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ แจ๊ค หม่าถูกเรียกตัวโดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีน และการเสนอขายของ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alibaba ถูกระงับในนาทีสุดท้าย

ที่มา : เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์

error: Content is protected !!