fbpx
News update

เที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อันงดงามเป็นที่เลื่องลือ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

Onlinenewstime.com : ช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 15 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่เปิดอ้อมแขนให้นักท่องเที่ยว ได้เดินทางเข้ามาชื่นชมความสวยงาม อลังการของธรรมชาติ

สำหรับการเดินทางของทริปนี้ ในช่วงปลายพฤศจิกายน ที่ผ่านมา จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่เราจะได้เห็นฝูงปลาว่ายแหวกน้ำทะเลสีคราม เข้ามาทักทายอวดโฉมต่อผู้มาเยือน

แต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่ค่อยเป็นใจ เพราะคลื่นสูงลมแรงนั้น จึงทำให้การเดินทางไปหมู่เกาะกลางทะเลลึก จากท่าเรือทับละมุ จังหวัดพังงา ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่เกาะสิมิลันมากที่สุดคือ ประมาณ 40 กิโลเมตรนั้น ใช้เวลายาวนานกว่าทั่วไป

ราว 3 ชั่วโมงกว่า สปีดโบทพาคณะเรามาแวะชมสีสันโลกใต้ทะเล ปลาสวยงามว่ายน้ำเล่นไปมาใกล้กลุ่มปะการังใต้น้ำ

หลังจากจุดดำน้ำ (Snorkeling) ที่หมายแรกของวันนี้ เราเดินทางมาต่อที่เกาะ 8 ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในบรรดา 9 เกาะ และที่นี่มีกิจกรรมที่หลากหลาย ที่ทำให้ผู้มาเยือนได้พักผ่อนหย่อนใจ

เพราะนอกจากการดำน้ำ ที่เป็นกิจกรรมซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวแล้ว เรายังสามารถสัมผัสรับรู้บรรยากาศดีๆ จาการเดินย่ำชิลๆไปบนหาดที่มีเม็ดทรายขาวสะอาด พร้อมกับการถ่ายรูปโพสท์เก๋ๆ พร้อมฉากหลังที่มีภาพ “หินเรือใบ”เป็นแบ็คกราวด์ เรียกได้ว่าเก็บความสุขไว้ด้วยภาพที่เป็นความทรงจำที่ดี

สำหรับ “หินเรือใบ” ก้อนหินใหญ่รูปร่างเหมือนเรือใบถือว่าเป็นจุดเด่นสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลัน ซึ่งมีความงดงามสมราคา กับการเป็นจุดเช็คอินแลนด์มาร์กของที่นี่เลยทีเดียว

อีกไฮไลท์ของวันนี้ ที่เราจะข้ามผ่านไป โดยไม่พูดถึงไม่ได้คือ “เต่าตนุและฝูงปลาสวยงาม” ที่มาทักทาย ว่ายน้ำผลุบโผล่วนไปมารอบๆเรือนั้น นับว่าเป็นภาพแห่งความประทับใจ ที่ทำให้อาการเมาเรืออย่างหนักจากคลื่นลมแรง แทบจะหายไปทันที ถือว่าเป็นกำไรและคุ้มค่าสำหรับการเดินทางมาเที่ยวในทริปนี้

ข้อมูลทั่วไป : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

ตั้งอยู่ในจังหวัดพังงา โดยที่มาของชื่อเกาะว่า “สิมิลัน” นั้น มาจากภาษายาวีหรือมลายู แปลว่า เก้า หรือ หมู่เกาะเล็กๆในทะเลอันดามันมี 9 เกาะ เรียงจากเหนือมาใต้

1. เกาะหูยง มีหาดทรายขาวสะอาด ยาวที่สุดใน 9 เกาะ และยังเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลอีกด้วย

2. เกาะปายัง เป็นเกาะขนาดเล็ก

3. เกาะปาหยัน เป็นเกาะขนาดเล็ก

* พื้นที่บริเวณโดยรอบของเกาะ 1 ,2 และ 3 หรือเกาะหูยง เกาะปายัง และเกาะปาหยัน ได้ถูกสงวนให้เป็นพื้นที่วางไข่ของเต่าทะเล ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะโดยเด็ดขาด

4. – 5. เกาะเมี่ยง มีสองเกาะติดกัน และเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีปูไก่ สัตว์ที่หาชมได้ยาก และนกชาปีไหน มีหาดทรายที่สวยงาม 2 หาด

6. เกาะปายู เป็นเกาะใหญ่ที่มีชายหาดสวยงาม แต่มีหินใต้น้ำจำนวนมากจึงไม่เหมาะกับการเล่นน้ำหรือจอดเรือ

7. เกาะหัวกะโหลก เป็นเกาะที่มีลักษณะคล้ายหัวกะโหลก เป็นแหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียงของสิมิลัน มีปะกะรัง ปลากระเบนราหู และมีแนวหินใต้น้ำขนาดใหญ่ เป็นโพรงหุบเขาใต้น้ำ

8. เกาะสิมิลัน เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่สุด เป็นแหล่งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก ชมปะการังและสัตว์ทะเลนานาชนิด จุดชมวิวหินเรือใบ

9. เกาะบางู เป็นเกาะเล็กๆ ที่เป็นจุดดำน้ำ มีโขดหินใต้น้ำรูปลักษณ์ต่างๆที่สวยงาม กองหินคริสต์มาสพอยต์ ต่อมาได้มีการรวม เกาะตาชัย ที่มีลัษณะเป็นเกาะโดดเดี่ยว มาอยู่ในหมู่เกาะสิมิลันด้วย ซึ่งเกาะตาชัย เป็นเกาะที่สวยงาม มีหาดทรายขาวสะอาดและเป็นอีกจุดที่เป็นแหล่งดำน้ำมีชื่อเสียงของไทย

ฤดูท่องเที่ยว

เปิดตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-15 พฤษภาคม ของทุกปี

ปิดฤดูท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม-31 ตุลาคม ของทุกปี

ช่วงเดือนที่น่าเที่ยวมากที่สุด คือช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน โดยอุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 1,000-2,000 บาท

ข้อมูลติดต่อ

เบอร์โทร :+66 7659 5045

Cr : Photo บสย.

error: Content is protected !!