fbpx
News update

เตือนฟันผุติดเชื้อ ควรรีบรักษา อันตรายถึงชีวิตได้

Onlinenewstime.com : กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรมเตือน ปล่อยให้ฟันผุไม่รักษา อาจติดเชื้อรุนแรง อักเสบ เป็นหนอง ส่งผลกระทบต่ออวัยวะสำคัญ เช่น ใบหน้า ลำคอ โพรงไซนัส และสมอง เสี่ยงติดเชื้อลุกลามไปยังระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีรายงานข่าวพบผู้ป่วยฟันผุเรื้อรัง ลุกลามจนกระทั่งติดเชื้อรุนแรง เกิดหนองบริเวณใบหน้า ใต้คาง แต่ไม่รับการรักษา ขอสวดมนต์ภาวนา ให้อาการดีขึ้น ซึ่งอันตรายอย่างมากและควรต้องรีบทำการรักษา เ

พราะอาจส่งผลกระทบไปยังระบบทางเดินหายใจ เป็นประเด็นสำคัญ ที่ทุกคนควรใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟันของตนเอง เนื่องจากฟันผุ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การแปรงฟันไม่สะอาด หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบรักษา อาจลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟัน ทำให้เกิดการอักเสบ หากเชื้อโรคลุกลามไปที่รากฟัน เกิดหนอง จะส่งผลเสียต่ออวัยวะสำคัญข้างเคียง ทั้งใบหน้า ลำคอ โพรงไซนัส และสมอง เสี่ยงต่อการติดเชื้อและกระจายไปอวัยวะต่างๆ

ดังนั้นการป้องกันฟันผุ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ควรหมั่นสังเกตฟันของตนเอง ลดอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กินอาหารให้เป็นเวลา ไม่ควรกินจุกจิก

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า ฟันผุเกิดจากการมีเศษอาหารไปค้างอยู่ตามซอกฟัน หรือมีน้ำตาล จากอาหารที่เรารับประทาน สัมผัสกับฟันอย่างต่อเนื่อง

จึงทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนแผ่นคราบฟัน เปลี่ยนเป็นกรดที่มีฤทธิ์ทำลายผิวฟัน จนกระทั่งทำให้ฟันถูกกัดกร่อนทำลายเป็นรูผุ จากชั้นเคลือบฟันภายนอก เข้าไปในเนื้อฟันจนทะลุถึงชั้นโพรงประสาทฟัน ทำให้เกิดอาการปวดฟัน หรือฟันอักเสบเป็นหนอง

เมื่อการผุลุกลามมากขึ้น จะทำให้มีอาการเสียวฟัน เมื่อรับประทานร้อนจัดหรือเย็นจัด และมีอาการปวดฟัน ซึ่งเมื่อฟันผุลึกถึงโพรงประสาทฟันแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้ อาจจะเกิดฝี หนองที่ปลายรากฟัน เป็นช่องทางให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ส่วนต่าง ๆของร่างกายได้

ทั้งนี้ควรพบทันตแพทย์ เพื่อทำการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันเป็นประจำทุก 6-12 เดือน เพื่อทำการรักษาตั้งแต่ในระยะแรก ๆ ที่ยังไม่มีอาการและสามารถรักษาให้หายก่อนที่โรคจะลุกลามมากขึ้น

รวมไปถึงการตรวจสุขภาพช่องปาก ขูดหินปูน และทำความสะอาดฟัน ซึ่งจะช่วยลดการเกิดโรคฟันผุ ช่วยป้องกันและยับยั้งปัญหาในช่องปากและโรคฟันอื่นๆ

นอกจากนี้ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและก่อนนอน และใช้ไหมขัดฟัน เพื่อช่วยทำความสะอาดซอกฟันที่ขนของแปรงสีฟันเข้าไปไม่ถึง

error: Content is protected !!