fbpx
News update

อว.เร่งเดินหน้าผลักดันโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) หวังกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ

Onlinenewstime.com : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เดินหน้าผลักดันโครงการ พลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ปฏิรูปการบริหารงาน และปรับเปลี่ยนหลักสูตรการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม

สามารถผลิตบุคคลากรคุณภาพสูง มุ่งตอบสนองความต้องการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับประเทศ พร้อมยกระดับคุณภาพมหาวิทยาลัยไทย ให้ทัดเทียมนานาชาติและเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ยุค 4.0 ได้อย่างสมบูรณ์  

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ภาคการศึกษานั้น มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก โดยเป็นปัจจัยพื้นฐาน ในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรให้มีคุณภาพ

การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) จึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่ทำให้เกิดการปฏิรูประบบอุดมศึกษา ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบนโยบายและกฎกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปี 2564 เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความเป็นเลิศ สามารถผลิตบัณฑิตที่เชื่อมโยงกับความต้องการของประเทศ พร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใหม่

มีการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน การพัฒนาทักษะอาจารย์ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการเรียนในศตวรรษที่ 21 พร้อมกันนี้ยังเป็นการยกระดับมหาวิทยาลัยของไทย ให้มีมาตรฐานทัดเทียมในระดับนานาชาติ

โดยมหาวิทยาลัยจะได้ใช้ความรู้ ความสามารถและศักยภาพของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ตามกลุ่มยุทธศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมีความถนัดและเชี่ยวชาญ ขณะเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันระหว่างมหาวิทยาลั ยและยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการ Reinventing University ได้กำหนดทิศทางโดยการแบ่งกลุ่มสถาบันอุดมศึกษามุ่งตามยุทธศาสตร์ โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

กลุ่มมุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา การวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global & Frontier Research) คือ สถาบันอุดมศึกษา ที่มุ่งการวิจัยที่มีคุณภาพในระดับแนวหน้าของโลกหรือเฉพาะทาง สร้างและพัฒนาบุคลากร ที่มีศักยภาพหรือทักษะสูง ให้สามารถคิดค้นผลงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือในระดับสากล

ผลิตบัณฑิตที่เป็นนักวิจัยหรือผลงานวิจัยในระดับนานาชาติ เพื่อตอบโจทย์ตลาดแรงงานโลก

กลุ่มมุ่งยุทธศาตร์ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม (Technology & Innovation) มุ่งเน้นพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและเสริมสร้างนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ สร้างบัณฑิตที่มีทักษะ ความรู้ ความชำนาญ ให้สามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการสร้างพัฒนา หรือต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่

บ่มเพาะกลุ่มคน Start Up พร้อมร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรม ในการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและอุตสาหกรรมของประเทศ

กลุ่มมุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ (Area-Based & Community) คือสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้วยการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนและสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของท้องถิ่นและภูมิภาค

โดยเป้าหมายของสถาบันอุดมศึกษากลุ่มนี้ ต้องการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ ในระดับครัวเรือนและชุมชน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ให้เข้มแข็งและยั่งยืน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต รวมถึงความเป็นอยู่ของสมาชิกในชุมชนให้ดีขึ้น โดยการนำความรู้มาพัฒนา และแก้ไขปัญหาร่วมกับชุมชนหรือเกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่

กลุ่มมุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักทางศาสนา(Moral & Intellectual Cultivation)  ปัจจุบันมหาวิทยาลัยในหลายๆ ประเทศ มีการส่งเสริมให้นำหลักธรรมคำสอนทางศาสนา ผสมผสานเข้ากับวิชาการ เพื่อสร้างแนวทางปฏิบัติในการใช้ชีวิตที่ดีและทำงานอย่างมีความสุข จึงเห็นควรให้มีการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษานี้โดยเฉพาะ

โดยสถาบันกลุ่มนี้มีพันธกิจหลัก เน้นผลิตบัณฑิตที่มีปัญญาและคุณธรรม มุ่งพัฒนาทางด้านจิตใจ สติปัญญา รวมไปถึงพฤติกรรม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และสังคมที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษามีทั้งความรู้และคุณธรรมควบคู่กันไป ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญ ที่ทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เกิดความรัก ความสามัคคีและมีน้ำใจเป็นหนึ่งเดียวกัน

และกลุ่มสุดท้าย กลุ่มมุ่งยุทธศาสตร์ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาเฉพาะทาง(Specialized & Professional) เน้นการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ ความรู้ ทัศนคติ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างบุคลากรสู่ความเป็นมืออาชีพ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการในตลาด หรือการประกอบอาชีพเฉพาะทาง ที่มีความเชี่ยวชาญในเชิงลึก อาทิ มหาวิทยาลัยสงฆ์ มหาวิทยาลัยกีฬา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ วิทยาลัยพยาบาล โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

โดยในปีงบประมาณ 2565  อว.เตรียมเสนอของบประมาณ ในการผลักดันโครงการดังกล่าว จำนวน 11,000  ล้านบาท ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ ต้องผ่านการประเมินตนเองตามกลุ่มยุทธศาสตร์ที่ถนัดและเหมาะสม  ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่  ลิงค์

error: Content is protected !!