fbpx
News update

อภ. เผยวัคซีนโมเดอร์นา ส่งให้ไทยได้ช่วงแรก 5 ล้านโดส ยอดรพ. เอกชนสั่งจอง 9 ล้านโดส ประสานจองเพิ่มรอบผลิตปี 65 รอการยืนยัน

Onlinenewstime.com : องค์การเภสัชกรรมเผยวัคซีนโมเดอร์นานำเข้ามาไตรมาส 4/64 และ 1/65 ให้ไทยได้ 5 ล้านโดสแรก ขณะที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนแจ้งยอดการจองอย่างไม่เป็นทางการ 9 ล้านโดส และได้ประสานจองวัคซีนส่วนที่ต้องการเพิ่ม สำหรับรอบผลิตปี 65 แล้วรอการยืนยัน การดำเนินงานทุกขั้นตอน อยู่ในกรอบเวลาของแผนที่รับทราบร่วมกันแล้วไม่ได้ช้า ขอให้ติดตามข่าวสารความจริงเรื่องวัคซีนนี้จาก 3 องค์กรหลัก คือ องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การฯ ขอยืนยันว่า วัคซีนที่จะรับจากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ตัวแทนของโมเดอร์นาในช่วงแรกไตรมาส 4 ปี 64 และไตรมาส 1 ปี 65 ได้เพียง 5 ล้านโดสเท่านั้น

ส่วนที่มีการนำเสนอข่าวว่า มีการสั่งจองวัคซีนดังกล่าวถึง 9 ล้านโดสนั้น เป็นจำนวนทั้งหมดที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้สำรวจความต้องการหรือมีการจองอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเกินกว่าจำนวนที่จะได้รับจากบริษัทซิลลิคอย่างเป็นทางการในช่วงแรกนี้

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

“5 ล้านโดส เป็นจำนวนที่จะได้รับจากซิลลิค ส่วนอีก 4 ล้านโดส เป็นความต้องการที่เกินจำนวนกว่าวัคซีนที่จะได้รับ”

ซึ่งในส่วนความต้องการที่เกินเพิ่มมานี้ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบร่วมกันไปแล้ว เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยองค์การฯ ได้ประสานการจองวัคซีนจำนวนที่เกินมานี้ สำหรับรอบการผลิตในปี 2565 ไว้กับบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัดเพิ่มเติมแล้ว รอการยืนยันจำนวนที่จะได้รับการจัดสรรที่ชัดเจนจากบริษัทต่อไป

สำหรับแนวทางการจองวัคซีนของแต่โรงพยาบาล นั้นได้มีแนวทางร่วมกันว่า ให้แต่ละโรงพยาบาล รับการจองวัคซีนจากประชาชนที่ประสงค์จะฉีดจริง ๆ มีการแสดงหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ชัดเจน และไม่มีการเก็งกำไรจากการให้บริการนี้ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ภายใต้ข้อจำกัดของจำนวนวัคซีนที่ได้รับมา

“ขอย้ำว่า การดำเนินการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาทุกขั้นตอน เป็นไปตามแผนที่ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน แม้มีบางรายละเอียดต้องดำเนินการเพิ่ม การดำเนินงานยังเป็นไปตามกรอบเวลาของแผน

อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ ต้องข้อเรียนย้ำว่า บริษัทซิลลิค ยังคงยืนยันว่าจะส่งวัคซีนได้ตามกำหนดเดิมคือ ไตรมาส 4 ปี 64 และไตรมาส 1 ปี 65 และขอให้ติดตามข่าวสารความจริงเรื่องวัคซีนจาก 3 องค์กรหลัก คือ องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค เท่านั้น” นายแพทย์วิฑูรย์กล่าว

error: Content is protected !!