fbpx
News update

อธิบดี “ประพิศ” นำทีมวางแผนระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง

Onlinenewstime.com : วันนี้ (2 ต.ค. 64) ที่เขื่อนพระราม 6 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง โดยมี นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 นายพงษ์ศักดิ์ ฤทธิสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปัจจุบัน (2 ต.ค. 64) มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 1,019 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 106 % ของความจุอ่างฯ ยังคงมีน้ำไหลลงอ่างฯอย่างต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มเริ่มลดลงแล้ว จึงได้ปรับลดการระบายน้ำในอัตรา 1,150 ลบ.ม./วินาที โดยจะทยอยปรับลดการระบายลง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในระยะนี้ สำหรับการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง ได้ปรับแผนบริหารจัดการโดยใช้ระบบชลประทานรับน้ำผ่านคลองระพีพัฒน์ ลงสู่พื้นที่ตอนล่างก่อนเร่งระบายน้ำผ่านคลองสาขาต่างๆ ออกสู่แม่น้ำนครนายก แม่น้ำบางปะกง และอ่าวไทยตามลำดับ ช่วยลดปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก ช่วยบรรเทาและลดผลกระทบในพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาให้มากที่สุด

จากนั้น อธิบดีกรมชลประทาน และคณะได้เดินทางไปยังบริเวณประตูระบายน้ำคลองหกวา เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ โดยคลองหกวาจะรับน้ำจากคลอง 8, 9, 10, 14, 15, 16 (สายกลาง) และระบายน้ำในอัตรา 110 ลบ.ม./วินาที ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำนครนายกและคลองบางขนาก ลงสู่แม่น้ำบางปะกงที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ช่วยระบายน้ำจากพื้นที่ทางตอนบนไม่ให้ไหลหลากลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ตามศักยภาพของคลองที่จะรับได้ โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ริมคลอง และลดปริมาณน้ำที่ไหลไปสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

ในการนี้ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่มุ่งมั่น ทุ่มเท ปฏิบัติภารกิจอยู่ในขณะนี้ พร้อมกำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่บริหารจัดการน้ำร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด และเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานลงพื้นที่พบปะประชาชนโดยแจ้งผลกระทบถึงการระบายน้ำในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมให้ประชาชนได้อุ่นใจและคลายกังวล ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งหมั่นตรวจสอบความมั่นคงของอาคารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดพื้นที่เสี่ยง รวมถึงเร่งกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณประตูระบายน้ำต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น

error: Content is protected !!