fbpx
News update

ส่องกระแสโลกขับเคลื่อนเทรนด์ปี 2021

Onlinenewstime.com : 2020 เป็นปีที่มีความท้าทายอย่างมาก และเกิดกระแสเปลี่ยนแปลงรุนแรงในสังคมเป็นวงกว้าง จับตาปี 2021 กันว่า โลกกำลังจะหมุนไปแบบไหน แล้วธุรกิจต้องเตรียมตัวอย่างไร TrendWatching เผยแพร่บทความเรื่องแนวโน้มที่สำคัญในปี 2021 เพื่อเป็นไอเดียต่อยอดให้ธุรกิจได้สร้างสรรค์สินค้าและบริการ ออกแคมเปญต่างๆที่จะดึงดูดใจผู้บริโภค เพื่อการอยู่รอดแบบยั่งยืน

15-MINUTE CITIES ส่งเสริมคุณภาพชีวิตในเมืองและชุมชน  

โครงการสร้างเมือง ‘15 นาที’ แนวคิดของเมืองที่คนในชุมชน จะมีทุกสิ่งที่ต้องการได้ ในระยะทางสั้นๆ ด้วยการเดินหรือขี่จักรยาน จากแนวคิดนี้ Reef สตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกา ได้นำที่ดินของเครือข่ายอสังหาริมทรัพย์ มาพัฒนาโครงการสร้างเมือง ‘15 นาที’ ขึ้นมา ซึ่งมีทั้งที่จอดรถ และโรงรถมากกว่า 4,500 แห่ง ให้กลายเป็นศูนย์กลางของชุมชน มีพันธมิตรจากธุรกิจต่างๆ นำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าขนาดเล็ก ทั้ง e-bikes คลินิกแบบป๊อปอัพ และธุรกิจฟาร์มในเมือง

แนวคิดนี้เป็นการมุ่งมั่นที่ยั่งยืน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในเมืองที่ปลอดรถยนต์ และให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีเป็นอันดับแรก

ในปี 2021 นี้ถึงเวลาที่เราทุกคนจะมีส่วนร่วมในการวางรากฐานสำหรับการปฏิวัติถิ่นที่อยู่อาศัย และสร้างโอกาสไห้ธุรกิจขนาดเล็ก ไปพร้อมๆกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่น

PANDEMOMENT พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสแห่งการเปลี่ยนแปลง

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดวิกฤต หลายธุรกิจหนีตายด้วยการสร้างธุรกิจใหม่ Corona แบรนด์เบียร์เม็กซิกัน เปิดตัว Paradise Advisor แพลตฟอร์มสไตล์ Airbnb นำเสนอที่พักเชิงนิเวศในโคลัมเบีย เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ความคิดริเริ่มนี้ หวังจะกอบกู้อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการใช้วิธีสมเหตุสมผลและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่มั่นคงขึ้น

ในขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศในยุโรป ก็กำลังสร้างความสมดุลย์ลักษณะนี้โดยได้รวม “doughnut economies” เข้าไปในแผนเศรษฐกิจ (doughnut economies – เศรษฐศาสตร์โดนัท เป็นแนวคิดของการพัฒนาที่ยั่งยืน และคำนึงถึงผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ในขอบเขตที่ตอบสนองความต้องการของผู้คน แต่ต้องคำนึงถึงระบบนิเวศเช่นกัน)

ผลพวงของ Disruption ได้สร้างกระแสความคิดใหม่ ๆ โดยกว่า 86% ของประชากรผู้ใหญ่ทั่วโลก ต้องการให้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหลังเหตุการณ์โควิด-19 ซึ่งในปี 2021 นี้ นับว่าเป็นการวางรากฐานเพื่อการฟื้นตัวอย่างมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

DESIGNED FOR WELLBEING การดีไซน์ที่มุ่งเน้นสู่ชีวิตที่ดีขึ้น

Cr. https://news.microsoft.com

จากการที่ Microsoft ได้ออกฟีเจอร์ใหม่ สำหรับแพลตฟอร์มการสื่อสารคือ Microsoft Teams ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงสมดุลระหว่างการทำงาน และชีวิตของผู้คนที่ต้อง Work From Home และอย่างที่เห็นถึงความนิยมเป็นวงกว้างในองค์กรทั่วโลก ล่าสุด Microsoft กำลังจะเปิดตัวฟีเจอร์ ‘virtual commute’ เพื่อสร้างสมดุลทางจิตใจสำหรับคนที่ Work From Home โดยได้ร่วมมือกับแอปพลิเคชั่นเพื่อการทำสมาธิ, Headspace และยังมีแนวคิดจะเพิ่มคุณสมบัติเช็คอินด้วยอารมณ์ใหม่ๆอีกด้วย

การละเลยเพิกเฉยกับสุขภาพจิต และการไม่สนใจในสภาวะทางอารมณ์ของคนอื่น ความคิดเหล่านี้กำลังจะจบลง ในปี 2021 ผู้คนจะมีความใส่ใจกันมากขึ้น และจะมองหาสินค้าหรือบริการที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี

VIRTUALLY GROUNDED ยุคของ Virtual เสมือนจริง

Cr. https://sonidosinmersivos.cl

กระแสการใช้ Virtual เพื่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่หลากหลายในปัจจุบัน กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น Sonidos Inmersivos ของประเทศชิลี ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจัดคอนเสิร์ต และเทศกาล VR ในแบบ LIVE สด สำหรับคนที่เข้าร่วมกิจกรรมผ่านแพลตฟอร์ม เพราะต้องการความบันเทิงแบบปลอดภัย และสะดวกสบายในบ้าน อีกด้านหนึ่งโปรแกรมนี้ ยังได้ช่วยส่งเสริมศิลปินชาวชิลี และศิลปินละตินอเมริกา ในการขยายฐานแฟนคลับไปสู่ผู้ชมในประเทศอื่นๆ

การแข่งขันท้าความเร็วแบบเสมือนจริง ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน มีแพลตฟอร์มเกิดขึ้นจำนวนมาก สำหรับรองรับผู้ที่รักในความเร็ว ให้ได้ดื่มด่ำและเข้าถึงการแข่งขันอย่างสมบูรณ์แบบ และที่สำคัญ ยังเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์บริการเสริมหรือ Gadget ต่างๆสำหรับผู้เข้าร่วมงานและผู้จัดงานอีกด้วย

OLD SPICE ขิงแก่ยิ่งเผ็ดร้อน

ครีเอทีฟเอเจนซี่ Thinkerbell เปิดตัว Thrive@55 โปรแกรมการฝึกงานแบบมีค่าจ้างเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ โดยเปิดให้เฉพาะผู้สมัครที่มีอายุมากกว่า 55 ปี โปรแกรมนี้ ถือเป็นการรับมือกับลักษณะของสังคมการทำงานที่เปลี่ยนไป และประเด็นของสังคมสูงวัย (Aging Society)

จากการที่เอเจนซีได้ตรวจสอบสถิติ ทำให้พบว่าพนักงานในสายงานครีเอทีฟ ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี มีจำนวนเพียง 5%  เท่านั้น ซึ่งสะท้อนถึงความขาดแคลนประสบการณ์และความรู้ที่จำเป็นในสายอาชีพ

เมื่ออายุขัยของคนยืนยาวขึ้น ผู้คนจะยิ่งต้องการสร้างงานให้ยาวนานขึ้นเช่นกัน วันนี้จึงถึงเวลาที่ต้องมองข้ามเรื่องอายุ และต้อนรับกลุ่มคนมีความสามารถที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆจากประสบการณ์ในชีวิต

PLANT-ED ยุคของการปฏิวัติด้วย Plant-based

Cr. https://www.ju.st

บริษัท เทคโนโลยีด้านอาหาร Eat Just ผู้สร้างทางเลือกของไข่มังสวิรัติยอดนิยม Just Egg ได้เปิดศูนย์นวัตกรรมอาหารในเซี่ยงไฮ้ โดยเน้นไปที่อาหารจากพืช (Plant-based) ที่ซึ่งผู้เข้าชมสามารถลงทะเบียนเรียนทำอาหารจากเชฟชั้นนำ ซึ่งใช้นวัตกรรมอาหารล่าสุดของ Eat Just ที่สร้างประวัติศาสตร์การคิดค้นและผลิตไข่เทียม รวมทั้งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตโปรตีนจากพืชที่มีมูลค่าถึง 120 ล้านเหรียญสหรัฐในประเทศสิงคโปร์

ในไม่กี่ก้าวจากนี้ อุตสาหกรรมหลากหลาย ตั้งแต่อาหาร แฟชั่น เครื่องสำอาง เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร หรือแม้แต่บรรจุภัณฑ์ คงหลีกเลี่ยงอิทธิพลจาก Plant-based ไม่ได้อย่างแน่นอน ในปี 2021 นี้ เรียกว่าเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะเกาะขบวนไปสู่อนาคตให้ได้ทันเวลา

SYSTEMIC JUSTICE ยุคแห่งการสนับสนุนคนชายขอบ

Cr https://bankgreenwood.com/

ในอดีตธนาคารต่างๆของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะปฏิเสธผู้มาขอสินเชื่อที่มีรายได้น้อย และอาจมีการเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าผิวสี หรือเชื้อสายละตินมากกว่าอัตราปกติ Greenwood ธนาคารดิจิทัล ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยลูกค้ากลุ่มผิวสีและชาวละติน ก่อตั้งโดยแร็ปเปอร์และผู้นำชุมชน Black Michael ฉายา ‘Killer Mike’ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ชุมชนผิวสีจะสามารถมั่งคั่งและต่อสู้กับการกดขี่ของระบบได้

เป็นการก้าวทีละก้าวของโลก ที่กำลังเคลื่อนที่จากยุคของการกดขี่ ความไม่เท่าเทียม ไปสู่ความยุติธรรมเชิงระบบและการสร้างความเสมอภาค ในปี 2021 นี้ จะเป็นการริเริ่มที่มีนัยสำคัญของความเท่าเทียมทางสังคมอย่างแท้จริง

TRANSCYCLING เปลี่ยนขยะเป็นสินค้าตลาดใหม่

Cr. https://swedishstockings.com/

Swedish Stockings บริษัทผลิตถุงน่องเลกกิ้งและถุงเท้า ร่วมมือกับดีไซเนอร์ Gustaf Westman เนรมิตถุงน่องเก่าๆเป็นโต๊ะหลากหลายรูปแบบ ในการผลิตโต๊ะแต่ละตัวนั้น ต้องใช้ถุงน่องมากถึง 350 คู่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนวัตถุดิบจาก Swedish Stockings ‘Recycling Club’ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มการรับบริจาคถุงน่องหรือถุงเท้าใช้แล้วเพื่อนำไปรีไซเคิล โดยในเฟสแรกใช้ผลิตเป็นถังจารบีเพื่อการจำหน่าย แต่ในวันนี้ล้ำไปอีกขั้นกับการผลิต “เฟอร์นิเจอร์”

ROBO-ROAMING ศูนย์รวมหุ่นยนต์

Cr. https://www.rocos.io/resources

บริษัทผลิตหุ่นยนต์ Boston Dynamics และ Rocos ร่วมกันสร้างหุ่นยนต์คล้ายสุนัขที่เรียกว่า Spot เพื่อใช้ในกิจกรรมทางการเกษตร เช่น ใช้ต้อนฝูงแกะ และงานเกษตรอื่นๆในประเทศนิวซีแลนด์ Rocos สามารถตรวจสอบสภาพแวดล้อม และมีประสิทธิภาพในการสั่งการหุ่นยนต์เป็นกลุ่ม โดยจุดเด่นของการใช้หุ่นยนต์เพื่อการเกษตรนั้น ทำให้สามารถเข้าสำรวจพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก และยังสามารถรวบรวมข้อมูลมาประมวลผล เพื่อใช้ปรับปรุงการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ยานยนต์ไร้คนขับ อาจยังไม่มีอนาคตสดใสบนท้องถนนภายในปี 2021 แต่แน่นอนว่าเราจะได้เห็นการนำหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆมากขึ้น ตั้งแต่ในป่า ในฟาร์ม จนถึงในเมือง

TALENT TRANSFER ดูแลลูกจ้างแม้จะลาจากกันไป

ผลกระทบจากโควิด-19  ทำให้ Airbnb จำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานไปราว 25% แต่เพื่อช่วยเหลืออดีตเพื่อนร่วมงาน Airbnb ได้เปิดตัว Alumni Talent Directory เพื่อให้อดีตพนักงานกรอกคุณสมบัติเด่น ประวัติการทำงาน รวมทั้งลิงก์ไปยังประวัติย่อ และโปรไฟล์ใน LinkedIn นอกจากนี้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างทุกคน ยังได้รับอนุญาตให้ยืมแล็ปท็อปไปใช้ และได้รับการคุ้มครองของประกันสุขภาพครอบคลุมเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม

การปลดพนักงานครั้งใหญ่ แน่นอนว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตของคนทำงาน การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานเก่า จะสามารถช่วยกระตุ้นขวัญและกำลังใจของพนักงานปัจจุบันและในอนาคตได้เป็นอย่างดี 

EXTRA-MILE SUSTAINABILITY ความยั่งยืนเป็นเรื่องพิเศษ

Cr. https://yallahcoffee.co.uk/

ในการจัดหาและนำส่งผลิตภัณฑ์ เราจำเป็นต้องทำด้วยวิธีที่มีจริยธรรม และสร้างความยั่งยืนไปพร้อมๆกัน มาดูแนวคิดของ Yallah Coffee กับการจัดหาและส่งเมล็ดกาแฟแบบใหม่ ที่หันไปใช้วิธีการแบบดั้งเดิม นั่นก็คือการขนส่งด้วยเรือใบที่ใช้พลังงานลม ใช้เวลาการเดินทางถึง 3 เดือนกับระยะทาง 7,500 ไมล์จากโคลัมเบียไปสู่อังกฤษ แลกมาด้วยผลที่น่าพอใจกับ Carbon Footprint (ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก) ที่ใกล้เคียงกับศูนย์

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ได้ทำงานโดยตรงกับเกษตรกรผู้ปลูก เพื่อให้แน่ใจว่า เกษตรกรจะมีรายได้ในราคาที่เป็นธรรม

ในปี 2021 นี้ ธุรกิจน่าจะลองพิจารณาเส้นทางแปลกใหม่ เพื่อสร้างการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและมีจริยธรรมอย่างแท้จริง และอย่าลืมแชร์ข้อมูลการเดินทางนั้นให้ลูกค้าได้รับรู้ไปด้วย

NORM RECALIBRATION ปรับมุมมองและยอมรับวิถีใหม่ๆ

Cr. https://www.tiktok.com/@onlinekyne

Kyne Santos สตรีข้ามเพศชาวฟิลิปปินส์ – แคนาดา และยังเป็น Influencer เรื่องคณิตศาสตร์ ใน TikTok กับ YouTube อีกด้วย วิธีการที่นำเสนอด้วยการแต่งหญิงหรูหราแบบเต็มยศ คลิปวิดีโอของเธอ สร้างความสนใจอย่างมากให้กับวงการคณิตศาสตร์ ทั้งการทายปัญหา แชร์บทเรียน และข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับประวัติของคณิตศาสตร์ ทำให้มีผู้ติดตาม TikTok ถึง 790,000 และในคลิป Kyne ยังแนะนำถึงวิธีสังเกตสถิติ ที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสื่อต่างๆ

คนที่ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว คงต้องอยู่ยากแน่นอนในปี 2021 เพราะว่าบรรทัดฐานใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพศ สื่อ การศึกษาและอื่น ๆ จะเป็นตัวกำหนดวิธีที่แบรนด์สื่อสารกับผู้ชม และเป็นสิ่งที่ผู้ชมคาดหวังจากแบรนด์

CARBON LABELLING การปล่อยคาร์บอนฯ

Cr. https://www.felix.se/

ว่าด้วยเรื่องของการเปิดเผยข้อมูล และสร้างความไว้วางใจกับผู้บริโภค ร้าน ‘klimatbutiken’ เป็นร้านป๊อปอัพจากแบรนด์อาหารสวีเดนชื่อ Felix ซึ่งใช้วิธีการกำหนดราคาสินค้า ตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่โลก ลูกค้าของร้านจะได้โควต้าคาร์บอนต่อสัปดาห์ที่ 18.6 กก. เป็นการสะท้อนต้นทุนทางด้านสิ่งแวดล้อมจากการบริโภคหรือการจับจ่ายใช้สอย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายของ Felix ก็มีการระบุระดับผลกระทบต่อสภาพอากาศเช่นกัน

ไม่ใช่แค่แบรนด์อาหารเท่านั้น แต่ร้านอาหาร แบรนด์แฟชั่น และหลายผลิตภัณฑ์ ต่างหันมาใช้ฉลากคาร์บอนกันมากขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับต้นทุนแฝงทางสิ่งแวดล้อม ที่กำลังจะกลายเป็นความได้เปรียบใหม่ในการแข่งขัน

DIGITAL PARITY ความเท่าเทียมกันทางดิจิทัล

Cr. https://foondamate.com/

ไม่ใช่ใครๆก็บินได้ แต่เป็นใครๆก็ออนไลน์ได้ FoondaMate แชทบ็อตของ WhatsApp ที่ช่วยนักเรียนในแอฟริกาใต้ ให้เข้าถึงสื่อการเรียนรู้ได้ โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา นักเรียนจะสามารถดาวน์โหลดโน๊ตการเรียน เอกสารย้อนหลัง หรืองานวิจัยต่างๆ โดยไม่ต้องจ่ายค่าอินเทอร์เน็ต เพราะเครือข่ายมือถือส่วนใหญ่ในแอฟริกาใต้ ให้บริการฟรีสำหรับการใช้งาน WhatsApp ดังนั้นเมื่อโรงเรียนปิดตัวลงเนื่องจากปัญหาการระบาดโควิด19 นักเรียนก็ยังสามารถเรียนได้

ปี 2020 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นความสำคัญของความเท่าเทียมทางดิจิทัล และในปี 2021 จะมีความเด่นชัดของความต้องการเข้าถึงทางออนไลน์ที่มากขึ้นเป็นลำดับ

MINDSUMERS ความห่วงใยในนิสัยการช้อป

Cr. https://www.marketingdive.com

Fifth Third Bank จัดแคมเปญโซเชียลมีเดีย เพื่อลดความอยากซื้อเพราะแรงกระตุ้นหลังดูโฆษณาในฟีดข่าว โดยปรับการออกแบบโฆษณาสินค้าในหน้าฟีด ให้ผู้ชมคิดอีกรอบก่อนจะผลีผลามสั่งซื้อ แคมเปญนี้กระตุ้นให้เกิดการซื้อน้อยลง และประหยัดเงินได้มากขึ้น

ในปี 2021 นี้การคว่ำบาตรงานลดราคายอดนิยมอย่าง Black Friday อาจไม่เพียงพออีกต่อไป นักช้อปจำนวนมาก ต่างต้องการให้แบรนด์รับรู้อันตรายของภาวะบริโภคนิยมที่มากเกินไป และคาดหวังการนำเสนอที่มากกว่าเพียงแค่ “การลดราคา”

BLURRED GAMING จากเกมสู่ “ชีวิตจริง”

Cr. https://twitter.com/HellmannsCanada/status/1318658397936537601

Hellmann’s Canada ออกฟีเจอร์เฉพาะกิจ สร้างเกาะในเกมยอดนิยม Animal Crossing โดยผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเศษอาหารเสมือนจริง ให้เป็นอาหารที่นำมาบริจาคให้กับคนที่ขาดแคลน ผู้เล่นจะได้ช่วงเวลา 15 นาทีเพื่อทิ้งอาหารเกินต้องการในเกม ซึ่งส่วนนี้จะนำมาบริจาคเป็นเงินให้กับ Second Harvest องค์กรการกุศล ที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารรายใหญ่ในแคนาดา

ความนิยมในเกมออนไลน์ไต่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการเพิ่มคุณสมบัติให้ผู้เล่น สามารถใช้สกุลเงินเสมือนจริง อาหารในเกม และการเล่นในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดผลในโลกของความเป็นจริง ถือว่าเป็นวิธีที่ดึงดูดความสนใจได้อย่างสูงสุด

WORKERS, INC. บริษัทพนักงานจำกัด เปลี่ยนลูกจ้างเป็นเจ้าของกิจการ

Cr. https://gomat.co/

MAT เป็นแอปพลิเคชั่นรถเช่าในโคลัมเบีย ดำเนินธุรกิจ โดยให้พนักงานเป็นเจ้าของกิจการ คนขับรถหรือจะเรียกว่าแอมบาสเดอร์ ได้รับโอกาสเป็นผู้ถือหุ้นทันทีเมื่อทำงานให้กับบริษัทฯ โดย MAT สัญญาว่าจะจ่ายผลตอบแทนที่สูงขึ้นเมื่อกิจการเติบโตขึ้น ซึ่งมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การเป็นเจ้าของร่วมของพนักงาน จะช่วยเพิ่มความพึงพอใจแรงจูงใจ และประสิทธิภาพสูงสุด ในส่วนของผู้บริโภคเอง ก็จะมีแนวโน้มจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมให้ ถ้าพนักงานมีการดูแลที่ดี

เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ โดยลดสิ่งที่ทำให้พนักงานขององค์กรตกอยู่ในความเสี่ยง การสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของให้กับพนักงาน จะมีส่วนช่วย ทั้งการยกระดับแบรนด์ และเพิ่มความเสมอภาคภายในองค์กร

EARTH POSITIVE ทำดีกับโลกของเรา 

Cr. https://www.annies.com

Annie’s ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือของตำนานแบรนด์ General Mills ที่มีอายุยาวนานถึง 154 ปี กำลังมีแผนการผลิต Mac & Cheese ที่เป็นสินค้าขายดีอันดับต้น โดยหันมาใช้ข้าวสาลีที่เพาะปลูกแบบกักเก็บคาร์บอน และบำรุงความสมบูรณ์ของดิน ในขณะเดียวกันแบรนด์ต่างๆ เช่น Patagonia, Danone หรือแม้แต่ Walmart ก็หันมาปฏิรูปวิถีการผลิต เพื่อลดสร้างผลกระทบที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ในปี 2021 นี้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรแบบปฏิรูปใหม่ จะมีอนาคตที่สดใสในใจผู้บริโภคอย่างแน่นอน และแบรนด์ที่ริเริ่มหยิบมาใช้ในช่วงแรก จะมีความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะเกิดภาพที่ชัดเจนในใจผู้บริโภค ว่าเป็นแบรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

AMBIENT LEARNING เรียนรู้ทุกสิ่งจากรอบตัว

Cr. https://www.crateandbarrel.com

Jane Goodall Institute ร่วมมือกับ Crate & kids (แบรนด์เครื่องเรือนและของตกแต่ง Crate & Barrel) รังสรรค์ผลิตภัณฑ์ในบ้านที่ส่งเสริมแรงบันดาลใจกับการใส่ใจสัตว์ ธรรมชาติ และโลกของเรา คอลเลกชันนี้ รวมไปถึงผ้าห่ม Serengeti หมอนชิมแปนซีและนกทูแคน ใครจะรู้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ อาจสร้างนักสัตววิทยารุ่นใหม่ในอนาคตก็ได้

การส่งเสริมให้เด็กๆ ใช้เวลานอกบ้านให้มากขึ้น ห่างไกลจากจอโทรศัพท์ หันกลับไปหาชีวิตอนาล็อกที่เลือนหายไปนาน อาจช่วยจุดประกายการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างแท้จริง 

LAB TO TABLE จากแลปสู่ครัว

Cr. https://thechicken.kitchen/

The Chicken ใน Tel Aviv นับเป็นร้านอาหารแห่งแรกของโลก ที่แจกฟรีเบอร์เกอร์ไก่ซึ่งทำจากเนื้อสัตว์สังเคราะห์ จากการเพาะเลี้ยงในห้องแล็บ โดยได้รับการสนับสนุนจาก SuperMeat สตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอล ที่เป็นผู้ผลิตและเลือกใช้ร้านอาหารนี้ เป็นพื้นที่ทดสอบนวัตกรรมใหม่ล่าสุด อาหารเนื้อสัตว์ที่เติบโตจากการเพาะเลี้ยงในห้องแลปกำลังอยู่บนเส้นทางสู่โต๊ะอาหาร

จากอดีตที่เนื้อสัตว์สังเคราะห์ติดกับอยู่กับเรื่องของ “ทำไม่ได้” “ต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม หรือ “ต้นทุนสูงเกินไป” ในปี 2021 นี้ เนื้อสัตว์สังเคราะห์จากห้องแลป จะไปสู่จานผู้บริโภค เรียกว่าเป็นปฏิวัติอุตสาหกรรมปศุสัตว์แบบดั้งเดิมให้เปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างสิ้นเชิง

OMNI-ACCESSIBILITY การออกแบบที่ตอบสนองคนทุกคน

Cr. https://www.designforeveryone.org/

Royal National Institute of Blind People ของประเทศอังกฤษ ได้ผลิตต้นแบบชุดทดสอบการตั้งครรภ์เพื่อคนที่มีความบกพร่องทางสายตา ถือเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีชุดทดสอบเฉพาะตัวแบบนี้ ผลลัพธ์การตั้งครรภ์ ถูกออกแบบมาให้ใช้การสัมผัสอ่านผลได้ ลองจินตนาการถึงผู้หญิงที่มีความบกพร่องทางสายตา และในทุกครั้งของการทดสอบ จำเป็นต้องขอให้คนอื่นช่วยอ่านผล ซึ่งนั่นหมายความว่าไม่เคยมีโอกาสเป็นคนแรกที่รู้ผล และแน่นอนว่าไม่ได้สัมผัสช่วงเวลานั้นเป็นการส่วนตัว

15% ของประชากรโลกมีความพิการบางรูปแบบ ซึ่งหมายความว่าธุรกิจจะสามารถสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้ หากคำนึงถึงความต้องการของพวกเขา โซลูชันที่สร้างสรรค์ จึงหมายถึงการปรับปรุงสินค้าและบริการให้สามารถตอบสนองได้กับทุกคนอย่างแท้จริง

Source

error: Content is protected !!