fbpx
News update

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานข่าว “ยูเครน” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รับมือภัยคุกคามจากการรุกรานของ”รัสเซีย”

Onlinenewstime.com : ท่ามกลางกระแสข่าวร้อน กรณีพิพาทที่ทั่วโลกจับตามองถึงความเป็นไป ในสถานการณ์ล่าสุด วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่รายงานจาก สำนักข่าวต่างประเทศว่า สภาความมั่นคงของยูเครน อนุมัติแผนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการรุกรานของรัสเซีย โดยมาตรการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อยกระดับการตรวจสอบยานพาหนะ และเอกสารยืนยันตัวบุคคล รวมทั้งจำกัดขอบเขตการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และประกาศเกณฑ์ทหารกองหนุน ที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี เข้าประจำการเป็นการชั่วคราว

ขณะเดียวกัน กระทรวงการประเทศยูเครน ประกาศเตือนให้พลเมืองยูเครน เดินทางออกจากรัสเซียในทันที และเรียงร้องให้ประชาชนในประเทศ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย เนื่องจากการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการให้ความช่วยเหลือของสถานกงสุลยูเครนในรัสเซีย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังวุฒิสภารัสเซีย เห็นชอบให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งกองกำลังออกไปปฏิบัติการนอกประเทศ สำหรับภารกิจรักษาสันติภาพในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตส์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันก์ ที่อยู่ภายใต้การ ยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียได้ประกาศรับรองเอกราชของดินแดนดังกล่าว

ขณะที่ ประธานาธิบดีปูติน ออกแถลงการณ์เนื่องในวันพิทักษ์ปิตุภูมิ ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติของรัสเซีย เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่ระบุว่า รัสเซีย เปิดรับการเจรจาที่จริงใจและตรงไปตรงมาอยู่เสมอ เพื่อแสวงหาแนวทางการทูตในการแก้ไขบรรดาปัญหาที่ซับซ้อนที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซีย ยืนยันว่า ผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคงของพลเมืองรัสเซีย เป็นสิ่งที่ไม่ต่อรองได้ นอกจากนี้ รัสเซียจะเดินหน้าพัฒนาระบบอาวุธที่ทันสมัย และเสริมศักยภาพของกองทัพ.

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ธนิก ธนกรไพศาล

ผู้เรียบเรียง : พรทิพย์ แสงมหาชัย / สนข. พรทิพย์ แสงมหาชัย / สนข.

แหล่งที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

error: Content is protected !!