fbpx
News update

สยามคูโบต้า ผนึกกำลังจังหวัดร้อยเอ็ด ปั้น “เมืองต้นแบบปลอดการเผา”

Onlinenewstime.com : สยามคูโบต้า ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จังหวัดร้อยเอ็ด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้โครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) ในจังหวัดร้อยเอ็ด  สร้างโมเดล “ร้อยเอ็ด เมืองต้นแบบปลอดการเผา” มุ่งแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในภาคการเกษตร รวมถึงส่งเสริมระบบบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ภายใต้องค์ความรู้ KUBOTA (Agri) Solutions เกษตรครบวงจร สานต่อการพัฒนาภาคเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า “ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ “ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” โดยกว่า 50% เกิดจากการเผาในที่โล่ง ซึ่งรวมถึงการเผาในพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน

สยามคูโบต้าในฐานะผู้นำด้านเครื่องจักรกลการเกษตรในภูมิภาคอาเซียน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงดำเนินโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) เพื่อพัฒนาภาคเกษตรกรรมได้อย่างยั่งยืน”

ในปีพ.ศ. 2562 สยามคูโบต้า เกิดแนวคิดในการจัดตั้ง “โครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn)” โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมให้เกษตรกรทำเกษตรปลอดการเผา ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่ม จากวัสดุเหลือใช้หลังการเก็บเกี่ยว เช่น ฟางข้าว ตอซังข้าว และใบอ้อย

โดยนำนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร (Machinery Solutions) และองค์ความรู้ด้านการเกษตร (Knowledge Solutions) ภายใต้องค์ความรู้ KUBOTA (Agri) Solutions เกษตรครบวงจร มาประยุกต์ใช้ เพื่อจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อทำการเกษตรในรูปแบบปลอดการเผา สอดคล้องกับเป้าหมายภาครัฐในการลดการเผาในพื้นที่การเกษตรให้เป็นศูนย์ ภายในปีพ.ศ. 2565 สยามคูโบต้าจึงมุ่งเผยแพร่ องค์ความรู้ด้านการปลอดการเผา ผ่านกิจกรรมรณรงค์และสัมมนาโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เชียงใหม่ และมหาสารคาม

พร้อมทั้งลงพื้นที่ดำเนินการส่งเสริม ให้เกิดการจัดตั้งจังหวัดปลอดการเผา ในพื้นที่เกษตรเป้าหมาย 12 จังหวัด ได้แก่ มหาสารคาม อุบลราชธานี ศรีสะเกษ เชียงใหม่ เลย หนองคาย มุกดาหาร พะเยา กำแพงเพชร สระแก้ว ราชบุรี และร้อยเอ็ด

ในปีนี้ สยามคูโบต้า ริเริ่มความร่วมมือโครงการฯ ด้วยการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ และได้สานต่อโครงการฯ ให้เห็นผลอย่างต่อเนื่อง โดยการร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) ในจังหวัดร้อยเอ็ด

ผนึกกำลัง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้กระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงกลาโหม ตลอดจนหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่ รวมไปถึงผู้แทนจำหน่ายคูโบต้าในจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อผลักดันให้ร้อยเอ็ด เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีความพร้อมที่จะเป็นจังหวัดต้นแบบในการขับเคลื่อนโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) ภายใต้แนวคิด “ร้อยเอ็ด เมืองต้นแบบปลอดการเผา” สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ดให้เป็น Smart City  หรือ เมืองอัจฉริยะ 2020 มุ่งเน้นนำเสนอเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน

“เพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในจังหวัดร้อยเอ็ดครั้งนี้ ได้วางเป้าหมายในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านกระบวนการผลิตพืชโดยวิธีปลอดการเผา รวมถึงส่งเสริมระบบบริหารจัดการ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ด้วยการสนับสนุนเครื่องจักรกลการเกษตร รวมทั้งหาโอกาสทางธุรกิจสำหรับตลาดรับซื้อและการขนส่งไปยังผู้รับซื้อ

และยังตั้งเป้าหมายสร้างแปลงตัวอย่าง ร่วมกับเกษตรกรต้นแบบ ในการส่งเสริมวิธีการทำเกษตรปลอดการเผา เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในภาคการเกษตร ในจังหวัดร้อยเอ็ดอีกด้วย” นางวราภรณ์ กล่าว

โครงการ “เกษตรปลอดการเผา” ยังเดินหน้าสนับสนุน ในด้านตลาดรับซื้อฟางข้าวในพื้นที่ ด้วยจังหวัดร้อยเอ็ด มีตลาดการรับซื้อวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่มีศักยภาพ จากพื้นที่เพาะปลูกข้าวเฉลี่ยกว่า 3,377,127 ไร่ คูโบต้าจึงวางเป้าหมายในการส่งเสริมพื้นที่การซื้อขายฟางข้าว ระหว่างเกษตรกรกับผู้รับซื้อ ผ่านการสร้างความร่วมมือกับตลาดรับซื้อวัสดุเหลือใช้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งสหกรณ์ภายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ต้องการฟางข้าว หลังเก็บเกี่ยวกว่า 100 ล้านก้อน เพื่อนำไปพัฒนาเป็นอาหารปศุสัตว์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลภายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีความต้องการฟางประมาณ 3 ล้านก้อน เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า

ด้านนายชยันต์  ศิริมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธี เปิดเผยว่า “จังหวัด
ร้อยเอ็ด ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการริเริ่มณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น โดยได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่ เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจ ให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จังหวัดร้อยเอ็ด จึงพร้อมร่วมมือกับสยามคูโบต้า ผลักดันโครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn) เพื่อตอบรับนโยบาย งดการเผาในพื้นที่การเกษตรของภาครัฐ มุ่งแก้ไขปัญหา การปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ตั้งเป้าหมายในการลดการเผาในพื้นที่การเกษตรของจังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2565”

error: Content is protected !!