fbpx
News update

รวมพลังชาวขอนแก่น ‘ปลุก-เปลี่ยน-เมือง’ ปักธงเป็น ‘เมืองไร้ขยะ’

Onlinenewstime.com : โครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง ภาคอีสาน ภายใต้การสนับสนุนของแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ดีเดย์วันสิ่งแวดล้อมไทย ภายในเดือนธันวาคม 2563 นำภาคีเครือข่ายขอนแก่นทุกภาคส่วน ลงนามความร่วมมือผสานกำลังทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม องค์กรท้องถิ่น โรงเรียน ฯลฯ ประกาศปฏิญญา 3 ข้อ แก้ปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมขอนแก่นโดยภาคประชาชน

ตั้งเป้าแก้ปัญหาขยะล้นเมืองเทศบาลนครขอนแก่น ที่วันนี้มีปริมาณมากถึง 162 ตันต่อวัน โดยได้รับเกียรติจาก อ.มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิจาก สสส. เข้าร่วมงานและ นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน ณ อาคารแสดงสินค้า ตลาดต้นตาล อ.เมือง จ.ขอนแก่น

อ.ดนัย  หวังบุญชัย  ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส  กล่าวถึงโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมืองว่า “โครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง มีการดำเนินงานต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยอาศัยจิ๊กซอว์สำคัญ 3 ส่วนคือ ภาครัฐ ภาคประชาสังคม คือคนที่เห็นปัญหาอยากมีส่วนร่วม และภาควิชาการ ได้แก่ปราชญ์ชาวบ้าน สถานศึกษา ภาควิชาชีพ ซึ่งร่วมถึงองค์กรเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาผนึกกำลังร่วมกัน

โดยการทำงานของกลุ่ม Spark U ภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ที่ผ่านมามีความร่วมมือในการ ปลุก-เปลี่ยน-เมือง ในด้านต่างๆ อาทิ การร่วมกันเปลี่ยนสถานีรถไฟเก่า เป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน จนมีการขยายไปสู่โครงการถนนคนเดิน การสร้างพื้นที่ Street Art ของชุมชน

สำหรับงานในวันนี้เป็นอีก 1 หน้าประวัติศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นถึงพลังของการมีส่วนร่วม ที่ชาวขอนแก่นทุกคน จะได้เปลี่ยนเมืองขอนแก่น ให้เป็นเมืองไร้ขยะร่วมกัน เพื่อเป็นต้นแบบในการส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับเมือง หรือชุมชนอื่นๆ ต่อไป”

นางสุมาลี สุวรรณกร ผู้ประสานงานโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง ได้กล่าวถึงความร่วมมือของชาวขอนแก่นในวันนี้ว่า “ตัวเลขปริมาณขยะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีมากถึงวันละ  162  ตัน และแต่ละปีต้องจ่ายเงินค่ากำจัดขยะเป็นปริมาณมาก

เมื่อหันกลับมาดูพบว่า ปัญหาขยะ มาจากทุกคนที่ยังทิ้งขยะ โดยที่ไม่รู้วิธีการคัดแยกและกำจัดออก โดยเฉพาะขยะอินทรีย์ ซึ่งถือเป็นปัญหาหลักของขยะทั้งหมด เพราะจัดการยาก และมีปริมาณมากถึงครึ่งหนึ่งของขยะทั้งหมด

โครงการจึงได้จับมือ และเชิญชวนภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านขย ะมาร่วมกันขับเคลื่อนเมือง เพื่อปลุกพลังประชาชน เยาวชน ให้หันมาแก้ปัญหาขยะ โดยได้มีการหารือและร่วมกันระดมสมอง เพื่อให้ได้แนวทางการจัดการขยะร่วมกันของทุกภาคส่วน จนได้ปฏิญญาประชาชนคนขอนแก่นขึ้นมา  3 ข้อประกอบด้วย

  1. ประชาชนคนขอนแก่นจะคัดแยกขยะที่ต้นทางเพื่อสร้างสุข สนับสนุนผู้ประกอบการที่ใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมวัฒนธรรม หยุดกินเหลือเพื่อชาติ
  2. หอพัก อพาร์ตเม้นท์จะรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้เกิดการลดขยะเพื่อรักษ์โลก และแยกขยะเปลี่ยนขยะเป็นบุญเพื่อช่วยเกื้อกูลผู้ยากไร้ ลดความเหลื่อมล้ำ และ
  3. ตลาดจะสร้างเครือข่ายคัดแยกขยะจากผู้ให้ถึงผู้รับเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และรณรงค์ลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟมและถุงพลาสติก”

ด้าน นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “วันนี้เมืองขอนแก่น กำลังประสบปัญหาจากขยะ น้ำเสีย ต้นเหตุสำคัญ คือการขาดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

ซึ่งปัญหานี้จะแก้ได้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากคนทุกคนในสังคม ต้องเริ่มต้นที่ตัวของเราเอง โครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง นับเป็นโครงการที่ดี ที่สามารถนำประชาคมขอนแก่นทุกภาคส่วนมารวมพลังกัน ช่วยกันวิเคราะห์แก้ปัญหาร่วมกัน จนออกมาเป็นปฏิญญาชาวขอนแก่น ที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ไปด้วยกัน

นับเป็นความร่วมมือร่วมใจที่น่าชื่นชม เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ ที่ไม่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะหนักหนาแค่ไหน แต่หากเราร่วมจับมือก้าวไปด้วยกัน ก็จะเกิดความสำเร็จอย่างแน่นอน”

ขณะที่เยาวชนอย่าง นายสิปปกร เดชสวัสดิ์ ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ที่ได้ขึ้นร่วมกล่าวใน Talk ปลุกพลัง เปลี่ยนเมือง กล่าวว่า “ในฐานะของคนรุ่นใหม่ พวกเรานักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้สะท้อนแนวคิดผลกระทบของขยะ ออกมาในรูปแบบของงานศิลปะที่ ชื่อว่า ประติมากรรมแห

โดยมีแนวคิดว่า สมัยก่อนวิถีชีวิตของคนไทยเรานั้น เมื่อทอดแหออกไป ก็จะมีกุ้งหอยปูปลากลับมาประกอบเป็นอาหาร แต่ปัจจุบันปัญหาขยะน้ำเสีย กำลังทำให้การทอดแหแต่ละครั้งของเราเปลี่ยนไป วันนี้เราไม่มีกุ้งหอยปูปลากลับมา เรามีแต่ขยะและของเสียติดมากับแห

อยากจะสะท้อนให้คนที่ทิ้งขยะ ปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำ ได้มองเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตัวเอง และหันมาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ลดขยะ และหยุดการปล่อยน้ำเสียด้วยกัน”

error: Content is protected !!