fbpx
News update

พื้นที่น้ำท่วม ต้องเร่งตรวจสอบความเสียหาย ทั้งระบบไฟฟ้า และทำความสะอาดบ้าน กำจัดเชื้อราป้องกันการแพร่ของเชื้อโรค

Onlinenewstime.com : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ เร่งตรวจสอบความเสียหายของตัวบ้าน ระบบไฟฟ้า และทำความสะอาดบ้าน ลดปัญหาเชื้อราสะสม    หวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ป้องกันการแพร่เชื้อโรค

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุโซนร้อน “นังกา” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งจะมีผลกระทบทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันที่ 14 – 16 ตุลาคมนี้ จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา และ     ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี รวมทั้งทุกศูนย์อนามัยที่ ยังคงมีฝนตกหนักในพื้นที่เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือ และลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยและสร้างสุขอนามัยที่ดี ในช่วงประสบภัยน้ำท่วม 

และสำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์น้ำท่วม กลับคืนสู่สภาวะปกตินั้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่ เร่งทำความสะอาดบ้านเรือน และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ เพราะในช่วงน้ำท่วม น้ำจะพัดพาสิ่งสกปรก มาจากทุกสารทิศ ทั้งโคลนตม ขยะ วัสดุ สิ่งของต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการหมักหมม อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระบาดของโรคได้

เพื่อสุขอนามัยที่ดีของประชาชน จึงต้องมีการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และที่พักอาศัยด้วยการรื้อและล้างให้สะอาดปลอดภัย ตามหลักสุขาภิบาล เพราะหากปล่อยไว้นานจะกลายเป็นแหล่งสะสม และแพร่กระจายของเชื้อโรค

โดยเฉพาะเชื้อราซึ่งพบได้หลังน้ำลดตามบริเวณพื้น ฝาผนัง เฟอร์นิเจอร์ ที่นอน หมอน พรม รวมถึงตู้แช่อาหาร ตู้เย็น จำเป็นต้องได้รับการรื้อ และล้างทำความสะอาดอย่างเร่งด่วน ส่วนตู้ไม้ที่ชำรุดเสียหายไม่สามารถใช้งานได้อีก ควรรวบรวมไว้ในแหล่งเดียวกันเพื่อรอการกำจัดจากหน่วยงานราชการต่อไป

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ก่อนเข้าไปในบ้านต้องสำรวจตรวจสอบความเสียหาย และมั่นใจว่าโครงสร้างของบ้านมีความมั่นคงแข็งแรง เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเท และลดกลิ่นเหม็นอับ

ส่วนเครื่องใช้ เครื่องเรือน เครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ เช่น ฟูกที่นอน หมอน พรม ควรทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ด้วยการนำไปตากแดด

ในกรณีบ้านที่น้ำท่วมปลั๊กไฟภายในบ้าน หลังน้ำลดแล้ว เมื่อเข้าบ้าน ไม่ควรเปิดเบรคเกอร์ที่เชื่อมต่อกับปลั๊กไฟตัวนั้นทันที เนื่องจากในปลั๊กไฟ จะมีความชื้นหรือยังชุ่มน้ำอยู่ อาจเกิดไฟฟ้าช็อตหรือลัดวงจรได้ ควรตรวจสอบด้วยเครื่องวัดไฟฟ้าก่อน หรือติดต่อช่างไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัย 

 “สำหรับการกำจัดเชื้อรา ในบ้านที่ผ่านน้ำท่วมขังนั้น ทำได้ 3 ขั้นตอน คือ

1) พื้นผิววัสดุที่พบเชื้อรา ให้ใช้กระดาษทิชชู แผ่นหนาและขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ พรมน้ำให้เปียกเล็กน้อย เช็ดพื้นผิวไปในทางเดียว แล้วนำกระดาษทิชชู หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ดังกล่าว ทิ้งลงในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด

2) ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาและขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ชุบน้ำผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจาน เช็ดซ้ำในจุดที่มีเชื้อราอีกครั้ง

3) ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา เช่น น้ำส้มสายชู 5–7 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 60-90 เปอร์เซ็นต์ เช็ดทำความสะอาด เพื่อเป็นการทำลายเชื้อในขั้นตอนสุดท้าย

โดยต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย สวมหน้ากาก ถุงมือยาง และรองเท้าบูททุกครั้ง หลังจากการล้างทำความสะอาดบ้าน และกำจัดเชื้อราแล้ว ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยดี” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

error: Content is protected !!