fbpx
News update

ผู้เชี่ยวชาญไฟฟ้า สภาวิศวกร แนะ “ปิดสวิซต์-ปลดทุกปลั๊ก” พร้อมเช็ค 10 เครื่องใช้ไฟฟ้าสุ่มเสี่ยง ก่อนทิ้งบ้านยาว

Onlinenewstime.com : ผู้เชี่ยวชาญไฟฟ้า สภาวิศวกร แนะ “ปิดสวิซต์-ปลดทุกปลั๊กไฟ” พร้อมเช็ค 10 เครื่องใช้ไฟฟ้าสุ่มเสี่ยงก่อนทิ้งบ้านยาว อาทิ โทรทัศน์ พัดลม คอมพิวเตอร์ เต้ารับพ่วง

โดยหากจำเป็นต้องเสียบปลั๊กไฟไว้ ควรตรวจสอบคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ได้มาตรฐาน และปลอดภัยอยู่เสมอ อาทิ สายไฟจะต้องติดตั้งได้มาตรฐานไม่มีรอยฉีกขาดและหมดสภาพการใช้งาน เต้ารับจะต้องใช้ชนิดที่ได้มาตรฐานแบบมีสายดินและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

นายกิตติพงษ์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ อุปนายกสภาวิศวกร คนที่ 1 สภาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า เผยว่า ทุกช่วงเทศกาล หรือช่วงที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ยาวหลายวันต่อเนื่องประชาชนมักจะมีแผนเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อนหย่อนใจคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานเป็นเวลานาน

จนอาจจะหลงลืมไปว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่จำเป็นต้อง ‘ปิด(สวิซต์)’ หรือ ‘ปลด(ปลั๊กไฟ)’ เมื่อไม่ได้ใช้งาน

ในนาม ‘ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า’ จากสภาวิศวกร จึงขอเป็นอีกหนึ่งเสียงย้ำเตือนภาคประชาชน ถึงการปฏิบัติดังกล่าว พร้อมเช็ค10 เครื่องใช้ไฟฟ้าสุ่มเสี่ยงก่อนทิ้งบ้านยาว

เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ทั้งไฟรั่ว ไฟช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจร และกระแสฟ้าผ่ามาตามสายไฟฟ้า ได้แก่ โทรทัศน์ พัดลม คอมพิวเตอร์ไดรฟ์เป่าผม เครื่องดูดฝุ่น เตารีด หม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้า กาน้ำร้อน และไมโครเวฟ  

“การปิดสวิซต์และปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นนั้น ดูคล้ายจะเป็นเรื่องเล็กน้อย จนอาจจะละเลยไปแต่การระมัดระวังอันตรายไว้ก่อนย่อมมีแต่ผลดี ทั้งการมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าช๊อตและทำให้เกิดอัคคีภัยตามมา ยังสามารถทำให้ลดการใช้พลังงานและลดค่าไฟฟ้าในรอบบิลเดือนนั้นๆ อีกด้วย”  

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่บางครัวเรือน จำเป็นต้องเสียบปลั๊กไฟไว้ ทั้งตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ปั๊มน้ำ และเครื่องให้ออกซิเจนบ่อเลี้ยงปลา หรือจำเป็นต้องอาศัยอยู่ภายบ้านในช่วงเวลาดังกล่าว

แนะนำว่าให้หมั่นตรวจสอบคุณภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยอยู่เสมอ อาทิ สายไฟจะต้องติดตั้งได้มาตรฐานไม่มีรอยฉีกขาดและหมดสภาพการใช้งาน

เต้ารับจะต้องใช้ชนิดที่ได้มาตรฐานแบบมีสายดินและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะเต้ารับพ่วงที่ต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ ต้องถอดออกและต้องใช้ชนิดที่ได้มาตรฐาน สมอ. เท่านั้น เพราะเป็นเหตุให้เกิดอัคคีภัยสูงสุด

นอกจากนี้ การทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยสร้างความเย็นสบายภายในบ้านอย่างพัดลม เครื่องปรับอากาศ ก็มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดการใช้พลังงานได้เช่นกัน หรือเลือกเปิดประตูหรือหน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเทอยู่เสมอ

ติดตามข่าวสาร และความรู้ใกล้ตัวเกี่ยวกับงานวิศวกรรมตลอดจนความเคลื่อนไหวของสภาวิศวกรและวิศวกรอาสาที่พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าความเสียหายเชิงโครงสร้างของอาคาร ฯลฯ ได้ทั้งสายด่วน 1303 ไลน์ไอดี @coethai เพจเฟซบุ๊ก https://web.facebook.com/coethailand ช่องทางยูทูบ (YouTube Channel) สภาวิศวกร Council of Engineers Thailand และเว็บไซต์ https://coe.or.th

error: Content is protected !!