fbpx
News update

ผู้ติดสุราระวังเกิดภาวะถอนพิษสุราหลังจากหยุดดื่มกะทันหัน

Onlinenewstime.com : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนผู้มีปัญหาการดื่มสุราหรือผู้ติดสุรา หากมีอาการมือสั่น อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว กระวนกระวาย สับสน ชัก หมดสติ หลังจากหยุดดื่มกะทันหัน เสี่ยงเกิดภาวะถอนพิษสุรา  อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ญาติและผู้ใกล้ชิด ควรรีบพาส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาโดยด่วน

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตขณะกักตัวเฝ้าระวังโรคโควิค 19 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งผู้เสียชีวิตประกอบอาชีพกระเป๋ารถเมล์ในกรุงเทพมหานคร  ได้เดินทางกลับมาบ้าน ที่อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา และกักตัวที่บ้านพัก ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 เป็นเวลา 14 วัน ช่วงแรกมีอาการ สั่น เจ็บหน้าอก เมื่อกักตัวมาเป็นวันที่ 5 (วันเสาร์ที่ 23 พ.ค.) ก็หมดสติ ไม่หายใจ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นั้น 

กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวเบื้องต้น ในกรณีดังกล่าว ยังไม่พบสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนว่าเกิดจากพิษสุราเรื้อรังหรือไม่  ส่วนในผู้ที่มีภาวะติดสุรา แนะนำว่าควรพบแพทย์ เพื่อเข้าสู่ระบบบำบัดรักษา เนื่องจากการดื่มสุรา เป็นสาเหตุให้เกิดโรคในร่างกาย เกือบ 200 โรค จึงไม่ทราบว่าเกิดจากแอลกอฮอล์อย่างเดียว หรือว่าโรคอื่นที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิต

กรมควบคุมโรค แนะนำผู้มีปัญหาการดื่มสุรา หรือผู้ติดสุราว่า อาการของภาวะถอนพิษสุรา อาจเกิดได้หลายรูปแบบขึ้นกับแต่ละบุคคล และมักเริ่มเกิดหลังจากหยุดดื่มแอลกอฮอล์ไปแล้ว 6-48 ชั่วโมง โดยผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะถอนพิษสุรา ได้แก่ ผู้ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเป็นประจำ มีประวัติเป็นภาวะถอนพิษสุรามาก่อน และมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง

อาการระยะเริ่มต้นของภาวะนี้ที่พบได้บ่อย ประกอบด้วย ปวดหัว มือสั่น เหงื่อออก กระวนกระวาย วิตกกังวล ซึมเศร้า มีปัญหาด้านการนอนหลับ คลื่นไส้และอาเจียน ไวต่อแสงและเสียงมากขึ้น สับสน ไม่มีสมาธิ หรือไม่สามารถคิดเรื่องราวต่างๆ ได้ชัดเจน เบื่ออาหาร มือเย็น และชีพจรเต้นเร็ว ซึ่งในรายที่มีอาการรุนแรง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ผู้มีปัญหาการดื่มสุราหรือผู้ติดสุรา ควรค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มสุราลง เพื่อป้องกันอันตรายจากการหยุดดื่มกะทันหัน และควรมีการประเมินความเสี่ยงภาวะถอนพิษสุรา สังเกตอาการของตนเอง รับประทานอาหารให้อิ่ม พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อลดการอยากดื่มสุรา

ทั้งนี้ ขอให้ผู้มีปัญหาการดื่มสุราหรือผู้ติดสุรา หมั่นสังเกตอาการของตนเอง ว่ามีความเสี่ยงจะเกิดภาวะถอนพิษสุราหรือไม่ ซึ่งภาวะดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และควรโทรปรึกษาแพทย์ที่รักษาเป็นประจำ หรือสอบถามที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน หากต้องการลด ละ เลิก สามารถปรึกษาได้ที่ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค

error: Content is protected !!