fbpx
News update

ผลสำรวจชี้ทั่วโลกขาดแคลนแรงงานทักษะสูง

Onlinenewstime.com : จากสถานการณ์ตลาดแรงงานของประเทศไทยในปัจจุบัน  ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ถือเป็นปัญหาสำคัญของหลายๆ องค์กร โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงานทักษะสูง ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผู้นำขององค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศไทยและทั่วโลก ต่างค้นหาและงัดกลยุทธ์ในการสร้าง รักษา กับค้นหาแรงงานกลุ่มนี้  เพื่อขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจให้เติบโต

ล่าสุด แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญตลาดแรงงานเชิงนวัตกรรมชั้นนำ เปิดเผยถึงผลการวิจัยในหัวข้อ การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถประจำปี 2563 พบว่ามีการจ้างงานที่ยั่งยืน สำหรับแรงงานราว 3 ล้านคนทั่วทั้งโลกทุกปี โดยได้ทำงานร่วมกับบริษัท องค์กรเกือบ 5 แสนแห่ง ใน 80 ประเทศ เพื่อศึกษาและวิจัย ในด้านของปัจจัยที่ “แรงงานต้องการ”

รวมถึงการทำความเข้าใจว่าปัจจัยใด ที่ดึงดูดให้บุคลากรเข้าทำงาน และเหตุผลใด จึงทำให้บุคลากรทำงานในองค์กรนั้นๆ ได้ยาวนาน  ซึ่งแต่ละองค์กร จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไปตามภูมิศาสตร์ เพศและในระยะต่าง ๆ ของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมและอาชีพ จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 14,000 คนใน 15 ประเทศ   รายงานนี้รวมข้อมูลเชิงลึกที่โดดเด่ นเข้ากับข้อมูลตลอด 13 ปีจากการสำรวจความสามารถพิเศษทั่วโลกของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ซึ่งเป็นการศึกษาทุนมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลก

โจนัส ไพรชิง ประธานและซีอีโอแมนพาวเวอร์กรุ๊ป  เปิดเผยว่า  ตลาดแรงงานทั่วโลก กำลังอยู่ในภาวะการบีบรัด ซึ่งการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะความสามารถสูง อยู่ในระดับสูงสุด นับเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ในปัจจุบันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับทุกองค์กร นับเป็นความท้าทายที่ทุกองค์ก รต้องเตรียมรับมือและปิดช่องโหว่เรื่องการขาดแคลน “แรงงาน” กลุ่มนี้ 

ดังนั้น องค์กรจึงมีความต้องการโซลูชั่นใหม่ สำหรับอนาคตของการทำงานและอนาคตของแรงงาน  ซึ่งผลวิจัยยังระบุว่าองค์กรมากกว่าครึ่งหนึ่งทั่วโลก ไม่สามารถหาแรงงาน หรือบุคลากรที่มีทักษะตามที่ต้องการ คิดเป็นสองเท่าจาก 10 ปีที่ผ่าน  ส่วนทางด้านแรงงานนั้นอัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบหลาย 10 ปี 

บทบาทของเทคโนโลยี ส่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลและระบบอัตโนมัติเป็นไปอย่างรวดเร็ว  แต่นายจ้างส่วนใหญ่ทั่วโลก กำลังเพิ่มหรือคงจำนวนพนักงานในองค์กรไว้ แต่ไม่ได้ลดลง  ในขณะที่ความต้องการทักษะความชำนาญ กับบทบาทของงาน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ทำให้การปฏิวัติทักษะความชำนาญ ที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 4 ปีก่อนยังคงเป็นความท้าทายใหม่ ในโลกปัจจุบัน ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยอย่างแพร่หลาย  แต่กำลังคนหรือแรงงานกลับยังขาดแคลนและมีความต้องการสูง

อย่างไรก็ตาม การค้นหา และการสร้างกับการรักษาบุคลากร ที่มีทักษะความสามารถสูงนั้น เป็นกลไกหลักที่หลายองค์กรค้นหาวิธีการและวางกลยุทธ์เช่นเดียวกัน เพื่อรักษาให้กำลังคนไว้ ในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ  ดังนั้นองค์กร และผู้นำจำเป็นต้องรู้ว่าคนทำงานต้องการอะไร  ชอบหรือไม่ชอบอะไร เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรที่มีความสามารถสูง  

รวมถึงยังต้องมีตัวช่วย ในการค้นหาบุคลากรที่เก่งและองค์กรต้องการ ซึ่งหลักการดังกล่าว จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้น เมื่อองค์กรของคุณให้ความสำคัญในการดูแลพนักงาน  ลูกค้าและชุมชนไปพร้อม ๆ กัน  และรวมถึงความรับผิดชอบ ในการช่วยให้คนได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ให้สามารถประยุกต์ใช้กับงานในอนาคต และเป็นผู้สร้างคนเก่ง  

ทั้งนี้ ผู้นำองค์กรหรือนายจ้าง จำเป็นต้องรู้ความต้องการของลูกจ้าง แล้วตอบสนองให้สอดคล้อง กับความต้องการของลูกจ้าง หากทำเช่นนี้ องค์กรก็จะสามารถค้นหาลูกจ้าง หรือแรงงานที่มีความทักษะสามารถแบบที่องค์กรต้องการ

จากผลวิจัยและสำรวจการขาดแคลนบุคลากร ที่มีทักษะความสามารถสูงทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดย เปรียบเทียบในช่วง 10 ปีจะเห็นได้ว่าในแต่ละปีนั้น ขาดแคลนแรงงานทักษะสูงหรือบุคลากรที่มีความสามารถเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2552  การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถอยู่ที่ 30%  ต่อมาในปี 2553  เพิ่มขึ้นเป็น 31%  ปีถัดมาปี 2554 กับปี 2555  การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถอยู่ที่ 34%  

โดยในปี 2556 ถึง 2557 การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถ เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1% เป็น 35%  และ36%  และในปี 2558 ขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถเฉลี่ย 38%  และปี 2559  การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถเฉลี่ย 40%  จนมาถึงปี 2561 เพิ่มเป็น 45% และในปี 2562  การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถเพิ่มสูงขึ้นถึง 54%

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาและวิจัย ระบุอีกว่าในขณะนี้ทั่วโลก กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะความสามารถสูงเพิ่มมากขึ้น และพบว่าอัตราการขาดแคลนสูงสุด ในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสวีเดน ประเทศฟินแลนด์ ประเทศฮังการีและประเทศสโลวีเนีย รวมทั้งยังมีประเทศในแถบเอเชีย ได้แก่ ประเทศฮ่องกง  ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้มีเพียง 18 ประเทศเท่านั้น ที่ไม่มีรายงานการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะความสามารถสูง

จัดอันดับกลุ่มแรงงานในสายอาชีพที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด 10 อันดับแรกในปี 2562

  • อันดับที่หนึ่งสายงานด้านที่อาศัยทักษะเฉพาะทางเช่น ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่องซ่อม
  • อันดับที่สองสายงานด้านการขายและการตลาดเช่น พนักงานขาย ผู้จัดการฝ่ายขาย นักออกแบบกราฟฟิก
  • อันดับที่สามสายงานด้านเจ้าหน้าที่เทคนิค
  • อันดับที่สี่สายงานด้านวิศวกรรม
  • อันดับที่ห้าสายงานด้านการขับรถและโลจิสติกส์
  • อันดับที่หกสายงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที)
  • อันดับที่เจ็ดสายงานด้านการบัญชีและการเงิน
  • อันดับที่แปดสายงานด้านการผลิตเช่น ผู้บังคับเครื่องจักร
  • อันดับที่เก้าสายงานด้านการก่อสร้าง
  • อันดับสุดท้ายสายงานด้านการดูแลสุขภาพเช่น แพทย์ พยาบาล และบุคลากรสายสุขภาพอื่นๆ

ทั้งนี้ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เมื่อพูดถึงบทบาทซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุด ผลวิจัยระบุว่าโดย 80% ของกลุ่มดังกล่าวเป็นสายอาชีพและสาขาที่ขาดแคลนตั้งแต่ปี 2561  อีกทั้งทางด้านบุคลากรทางด้านการแพทย์ ยังเข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรกในการศึกษาและวิจัยครั้งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า มีการเพิ่มจำนวนประชากรผู้สูงอายุอย่างมากในปัจจุบัน 

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ธุรการประจำสำนักงาน พนักงานประจำคอลเซ็นเตอร์ ผู้จัดการโครงการ  ทนายความและนักวิจัย ไม่ได้อยู่ใน 10 อันดับแรก ได้สะท้อนให้เห็น ถึงการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในงานประจำมากขึ้น และเทคโนโลยี ยังทำให้การทำงานเปลี่ยนแปลงไป บทบาทซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุด คือ ทักษะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาและวิจัยนี้ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป คาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์ ช่วยให้องค์กรได้เตรียมแผนกำลังคนและรับมือเพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจ ขณะเดียวกัน ยังสามารถช่วยในการวางแนวทางที่จะค้นหา สร้างและรักษาแรงงาน  พร้อมปรับตัวให้สอดคล้องกับทิศทาง และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

error: Content is protected !!