fbpx
News update

ปฏิบัติการไขความลับระบบสุริยะ NASA ล้ำ นำร่องกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb เผยภาพ Unseen Universe ที่ชัดเจนมีความละเอียดคมชัดสูง

Onlinenewstime.com : “กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์” กล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ใหญ่และทรงพลังที่สุดในโลก ได้เผยแพร่ Unseen Universe หรือภาพของจักรวาลที่ยังไม่มีใครเคยเห็น เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10:30 น. EDT (14:30 UTC) โดยออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์จาก Goddard Space Flight Center ของนาซ่า ในเมือง Greenbelt รัฐแมริแลนด์

ภาพแรกที่ “กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์” ทำหน้าที่ในบทบาทของการเป็น “หอดูดาววิทยาศาสตร์อวกาศของโลก” ในการสื่อสารเรื่องราวจากห้วงอวกาศที่มีความเร้นลับ ให้ปรากฏต่อสายตาชาวโลก คือ ภูมิประเทศของ “ภูเขา” และ “หุบเขา” ที่ปกคลุมไปด้วยดวงดาวระยิบระยับ ซึ่งอันที่จริงแล้ว เป็นภาพขอบเขตของบริเวณของดาวฤกษ์อายุน้อย ซึ่งเรียกว่า NGC 3324 ในเนบิวลาคารินา 

ตามการเปิดเผยของนาซ่า ภาพนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่มีการเผยให้เห็นพื้นที่การก่อกำเนิดของ “ดาวที่มองไม่เห็น” มาก่อนหน้านี้ โดยใช้หลักการถ่ายภาพด้วยแสงอินฟราเรด ที่มีความคมชัดและความไวแสง และที่สำคัญนั้น กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ใหม่ของนาซ่า มีจุดเด่นที่มีคุณสมบัติความละเอียดสูง ทำให้ภาพชุดแรกของจักรวาลดาว ในครั้งนี้มีความคมชัดและชัดเจนมากที่สุด

ปฏิบัติการไขความลับระบบสุริยะของนาซ่าครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญต่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ ในการสำรวจหาคำตอบ เรื่องราวที่ไม่รู้ในจักรวาล และอวกาศ รวมทั้งสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในแต่ละช่วงประวัติศาสตร์ จากดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ไปจนถึงกาแลคซี โดยนาซ่า กล่าวว่า พร้อมที่จะเริ่มภารกิจในการเผยจักรวาลอินฟราเรด และ“ยุคใหม่ทางดาราศาสตร์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว”

จากการเปิดเผยผ่าน Press release: NASA Reveals Webb Telescope’s First Images of Unseen Universe เมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฏาคม ที่ผ่านมา เห็นเป็นทิศทางเดียวกันว่า เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของเรื่องราวประวัติศาสตร์ มนุษยชาติของโลก

Bill Nelson ผู้ดูแลระบบของ NASA กล่าวว่า  “วันนี้ เรานำเสนอมนุษยชาติด้วยมุมมองใหม่ที่ก้าวล้ำของจักรวาล จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ซึ่งเป็นมุมมองที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน ภาพเหล่านี้ รวมถึงมุมมองอินฟราเรดที่ลึกที่สุดในจักรวาลของเราที่เคยถ่ายมา แสดงให้เราเห็นว่าเวบบ์จะช่วยไขคำตอบของคำถามที่เรายังคิดไม่ถึง และช่วยให้เราเข้าใจจักรวาลและที่อยู่ของมนุษยชาติได้ดีขึ้น”

NASA สำรวจสิ่งที่เรายังไม่รู้ในอวกาศ เพื่อประโยชน์ของทุกคน และจากการสำรวจครั้งแรกของ Webb ได้บอกเล่าเรื่องราวของจักรวาลที่ซ่อนอยู่ในทุกช่วงของประวัติศาสตร์ – ตั้งแต่ดาวเคราะห์ใกล้เคียงนอกระบบสุริยะของเรา จนถึงกาแลคซีที่ไกลที่สุดที่สามารถสังเกตเห็นได้

Thomas Zurbuchen ผู้ดูแลระบบร่วมของ Science Mission Directorate (SMD) ของ NASA กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาพิเศษและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์” “ต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการผลักดันและความอุตสาหะในการพาเรามาถึงจุดนี้ และมีความภาคภูมิใจในทีมเวบบ์อย่างมาก ภาพชุดแรกเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เราจะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้มากเพียงใด จากการร่วมมือกันทำงานบนเป้าหมายเดียวกัน เพื่อไขความลึกลับของจักรวาลที่เชื่อมโยงพวกเราทุกคน เป็นเรื่องที่น่าทึ่งและน่าตกตะลึงมากในข้อมูลที่เรากำลังจะได้มา”

Greg Robinson ผู้อำนวยการโครงการ Webb ที่สำนักงานใหญ่ของ NASA กล่าว “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เฉลิมฉลองวันพิเศษนี้ร่วมกันกับทั้งโลก ความหลากหลายที่สวยงามและรายละเอียดอันน่าทึ่งของภาพและข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์เวบบ์ จะสร้างแรงกระเพื่อมที่ลึกซึ้งต่อความเข้าใจของเราเกี่ยวกับจักรวาล และสร้างแรงบันดาลใจให้เราฝันให้ไกลยิ่งขึ้น”

John Mather นักวิทยาศาสตร์โครงการอาวุโสของ Webb จาก Goddard Space Flight Center ของ NASA ในเมือง Greenbelt รัฐแมริแลนด์ กล่าวว่า “อุปกรณ์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ และธรรมชาติก็เต็มไปด้วยความงามที่น่าประหลาดใจ ขอแสดงความยินดีและขอบคุณทีมงานทั่วโลกที่มีส่วนทำให้เรื่องนี้เป็นไปได้”

การเปิดตัวภาพและการเริ่มต้นโปรเจคส์ เป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ของเวบบ์ ซึ่งนักดาราศาสตร์ทั่วโลก จะมีโอกาสสังเกตสิ่งต่างๆ ตั้งแต่วัตถุในระบบสุริยะของเราไปจนถึงเอกภพยุคแรก

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เป็นหอดูดาววิทยาศาสตร์อวกาศชั้นนำของโลก เวบบ์จะไขความลึกลับในระบบสุริยะของเรา มองไปถึงโลกที่ห่างไกลในดาวฤกษ์อื่น ๆ และสำรวจโครงสร้างอันลึกลับ เรื่องต้นกำเนิดจักรวาลของเรา

นาซ่าสำนักงานใหญ่ เป็นผู้ดูแลภารกิจให้ตัวแทนของ Science Mission Directorate (SMD) โดยศูนย์การบินอวกาศ Goddard (Goddard Space Flight Center) ของนาซ่า ในเมืองกรีนเบลท์ รัฐแมริแลนด์ เป็นหน่วยงานบริหารจัดการเว็บบ์ และดูแลงานในภารกิจที่ดำเนินการ โดยสถาบันวิทยาศาสตร์กล้องโทรทรรศน์อวกาศ (Space Telescope Science Institute) Northrop, Grumman และพันธมิตรรายอื่นๆ 

นอกจาก Goddard แล้ว NASA centers อีกหลายแห่ง ยังมีส่วนร่วมในโครงการนี้ รวมไปถึง Johnson Space Center ใน Houseton, Jet Propulsion Laboratory ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้, Marshall Space Flight Center ใน Huntsville และ Alabama, Ames Research Center ใน Silicon Valley, แคลิฟอร์เนีย และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เป็นภารกิจที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือระหว่าง ESA (องค์การอวกาศยุโรป) และ CSA (องค์การอวกาศแคนาดา) โดยยิงขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ด้วยจรวด Ariane 5 จาก Europe’s Spaceport ใน French Guiana, ทวีปอเมริกาใต้

ส่วนที่มาการตั้งชื่อกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์นั้น มาจาก “เจมส์ อี. เวบบ์” ซึ่งเป็นผู้บริหารองค์การนาซาตั้งแต่ปี 1961 ถึง 1968 และเป็นบุคคลสำคัญในโครงการอะพอลโล

Highlights: First Images from the James Webb Space Telescope (Official NASA Video)

error: Content is protected !!