fbpx
News update

นายกฯ แถลง “ประเทศไทยต้องเปิดประเทศ ภายใน 120 วัน

Onlinenewstime.com : นายกฯ แถลง “ประเทศไทยต้องเปิดประเทศ ภายใน 120 วัน” พร้อมนำ “ภูเก็ต Sandbox” เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า เตรียมเปิดประเทศ (วันที่ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 18.00 น.) เพื่อเตรียมการเปิดประเทศในระยะต่อไป

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนกว่าที่ผ่านมานี้ ได้สั่งการตรงเพื่อบูรณาการการทำงานหน่วยงาน และคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ให้ทำงานร่วมกันอย่างฉับไวและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว บนพื้นฐานการรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  

ขณะนี้มีความคืบหน้าเจรจากับผู้ผลิตวัคซีน จำนวน 6 รายแล้ว ได้แก่ ไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โมเดิร์นน่า แอสตราเซเนกา ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม โดยลงนามในสัญญาจองหรือสัญญาซื้อไปแล้ว 105.5 ล้านโดส โดยทั้งหมดจะทยอยส่งมอบเข้ามาภายในปีนี้ และเดินหน้าจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอีกสำหรับปีหน้า ยืนยันว่า สามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชน เฉลี่ยประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านโดส หากวัคซีนเพียงพอ และประมาณต้นเดือนตุลาคม จะมีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีน อย่างน้อยเข็มแรกแล้ว จำนวน 50 ล้านคน

นายกรัฐมนตรีแถลงเป้าหมายเปิดทั้งประเทศให้ได้ภายใน 120 วันนับจากวันนี้ หากเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ พร้อมก็จะทยอยเปิดให้ได้เร็วกว่านั้น โดยนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดส ควรเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว รวมทั้งคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ควรเดินทางกลับเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเช่นกัน รวมทั้งสถานที่ทำงานและธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ ต้องกลับมาเปิดทำการได้

การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ควรไม่มีข้อห้ามหรือข้อบังคับแบบเหมารวมทั้งจังหวัด  นายกรัฐมนตรียังขอให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเริ่มเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม เพื่อเปิดให้มีการทำมาหากินของประชาชนได้อีกครั้งตามกรอบเวลา โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแบบ Sandbox ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาและอนุมัติ ในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมการเปิดประเทศในระยะต่อไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า หากเปิดประเทศมีความเป็นไปได้ว่าอาจทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง จะต้องยอมรับความเสี่ยงร่วมกัน เมื่อคำนึงถึงความอยู่รอดในการทำมาหากินของประชาชน และผ่านการประเมินอย่างรอบคอบว่า อยู่ในระดับที่พอจะรับได้

ที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการรักษาชีวิตของคนไทย ไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้คนเป็นจำนวนมาก จนประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก รวมทั้งหลีกเลี่ยงไม่ให้ระบบสาธารณสุข ถูกทำลาย ขณะนี้ภารกิจต่อไป คือ ทุกคนสามารถกลับมาทำมาหากินกันได้ปกติอีกครั้ง โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเปิดประเทศ ภายใน 120 วันให้ได้

ทั้งนี้ นโยบายสำคัญในระยะสั้นนี้ คือ ประชาชนทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเพียงเข็มแรกก็สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตและระยะยาว คือ การมีฐานการผลิตวัคซีนโควิด-19 ตั้งอยู่ในประเทศจะช่วยให้เข้าถึงวัคซีนได้ในระยะยาว ดังนั้นการมีโรงงานผลิตวัคซีนโควิด-19 อยู่ในประเทศไทยเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในระยะยาว

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงภารกิจสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ คือ การปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศให้ได้ครบตามเป้าหมาย ต้องเร่งให้เร็วที่สุดและต้องเข้าถึงทุกคน ทุกพื้นที่ ครอบคลุมทั้งประเทศ พร้อมขอบคุณและส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรต่าง ๆ ที่เหนื่อยกันมากว่าปีครึ่งแล้ว และยังคงทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่ และเต็มใจในการปกป้องชีวิตของพี่น้องคนไทยด้วยกันทุกคน

error: Content is protected !!