fbpx
News update

ทำอย่างไร? เมื่อคลินิกประจำที่ใช้สิทธิบัตรทองถูกยกเลิกสัญญา

Onlinenewstime.com : ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังจากที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีการยกเลิกสัญญาให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่นกับสถานพยาบาลจำนวน 64 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ส่งผลทำให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 8 แสนรายที่รักษากับสถานพยาบาลดังกล่าว ต้องย้ายสิทธิการรักษาไปยังสถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง

รวมถึงจากการย้ายสิทธิการรักษา ไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่นั้น ยังพบปัญหาว่า มีการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่าย ในการขอประวัติจากสถานพยาบาลเดิม ที่สปสช.ได้มีการยกเลิกสัญญา

อย่างไรก็ตามในข้อเท็จจริงเรื่องนี้ มีรายงานว่านายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า

“กฎหมายสถานพยาบาลตามสิทธิผู้ป่วย กำหนดให้สถานพยาบาลจะต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วย เข้าถึงข้อมูลของตน เมื่อผู้ป่วยต้องการขอรับประวัติการรักษาของตน สถานพยาบาลจะต้องสำเนาเอกสารให้กับผู้ป่วย โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น”

นอกจากนั้น สปสช.ยังมีการฐานข้อมูลประวัติการรักษา ดังนั้นผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่สถานพยาบาลประจำถูกยกเลิกสัญญา สามารถรับบริการที่หน่วยบริการใหม่ได้ โดยไม่ต้องขอข้อมูลประวัตการรักษาจากสถานพยาบาลเดิม หากประชาชนพบว่าสถานพยาบาลใดปฏิเสธที่จะให้ประวัติการรักษาสามารถแจ้งสายด่วน กรม สบส. 1426 เพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับรายชื่อของคลินิกชุมชนอบอุ่น+รพ.เอกชน ที่ถูกยกเลิกสัญญา พ้นสภาพจากการเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถตรวจสอบโดย คลิ๊กลิงค์

สำหรับ การค้นหาข้อมูลสถานพยาบาลใหม่ ที่อยู่ในเครือข่ายของ สปสช. ทำได้โดยค้นหาใน ลิงค์ นี้ โดยการลงทะเบียน และพิมพ์ค้นหาชื่อสถานพยาบาล รวมทั้งสามารถติดต่อสอบถามผ่านช่องทางสายด่วน สปสช. 1330 หรือสอบถามผ่านช่องทางไลน์ @ucbkk และ @nhso

error: Content is protected !!