fbpx
News update

ททท. ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ครั้งแรกของงานเทศกาลที่รวบรวมเรื่องราววัฒนธรรมไทยด้านความเชื่อ

Onlinenewstime.com : นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายก่อพงศ์ สุทธิกรณ์ หัวหน้าสำนักงานจัดหาพัสดุซ่อมบำรุง ผู้แทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกันเป็นประธานในการแถลงข่าว “งานเทศกาลขนหัวลุก” ซึ่งเป็นการรวบรวมกิจกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีกระแสอยู่ในความสนใจของคนไทยทุกระดับอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

กิจกรรมมุ่งเน้นการสร้างความประทับใจ เพื่อนำสู่การเดินทางท่องเที่ยวยังแหล่งต้นทาง และเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ณ สวนหลวงพ่อนาคปรก โรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินโครงการเทศกาลตลาดวัฒนธรรมไทยด้านความเชื่อ จะเป็นการรวบรวมเรื่องราวของวัฒนธรรมไทยด้านความเชื่อ ความศรัทธา รวมทั้ง องค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ มาต่อยอดกิจกรรมที่ให้ความรู้และความสนุกสนาน เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

โดยการสร้างสีสันบรรยากาศของการจัดงานในรูปแบบเมืองศิลปะ (Art City) นำเสนอศิลปะแสงเสียงด้วยอุปกรณ์และเทคนิคสื่อผสมสมัยใหม่ เพื่อให้เป็นรูปแบบงานที่สนุกตื่นเต้นสวยงาม ผสมผสานกับความทันสมัย โดยใช้ชื่อกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เทศกาลขนหัวลุก”

จัดขึ้นในวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00 – 22.00 น. ณ โรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยจะเนรมิตพื้นที่ 18,000 ตารางเมตร ให้เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความลี้ลับและความสนุกสนานแบบไทยที่ชวนให้มาพิสูจน์

นายก่อพงศ์ สุทธิกรณ์ หัวหน้าสำนักงานจัดหาพัสดุซ่อมบำรุง ผู้แทนผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า มีความรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ในครั้งนี้ ถือว่า รฟท. ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับความเชื่อของคนไทย

ซึ่งการเลือกโรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นสถานที่จัดงานมีความเหมาะสม ทั้งในด้านประวัติความเป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากกว่า 100 ปี และยังเป็นต้นกำเนิดความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟไทย ซึ่ง รฟท. เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงาน สามารถนํานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ด้านความเชื่อ ความศรัทธา สู่การเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต้นทาง และเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน

“เทศกาลขนหัวลุก” แบ่งพื้นที่เป็น 9 สาย ได้แก่

สายบูชา เป็นการจัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทย 5 ภูมิภาค และกิจกรรมการประมูลพระนาคปรกจำลองของการรถไฟ มีการออกร้านให้เช่าบูชาพระเครื่องจากภาคต่าง ๆ ร้านพระกรุ ร้านพระเหรียญ ร้านพระบูชา ร้านพระยอดนิยม ร้านพระใหม่ มาแรง ร้านเครื่องรางของขลัง

สายเสริม เป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจในการเสริมความเป็นศิริมงคล โชคชะตา มีกิจกรรมดูฮวงจุ้ย ดูดวงด้วยตัวเลข ลายมือ ดวงชะตา ราศี สัมผัส ไพ่ ใบไม้ จำหน่ายต้นไม้มงคล ศาลพระภูมิ สังฆภัณฑ์ ร้านเครื่องประดับมู ร้านดอกไม้พวงมาลัย เทียนหอม

สายอาสา พื้นที่ทำกิจกรรมและนิทรรศการโดยมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์และมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งสามารถร่วมทำบุญกับทั้ง 2 มูลนิธิได้เช่นกัน

สายเพลิน สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ พร้อมพิเศษกิจกรรม “แต่งผี ฟรีเครื่องเล่น” อีกด้วย

สายบุญ ร่วมทำบุญ สวดมนต์ ฟังเทศน์ จากพระภิกษุวัดดิสหงษาราม (วัดมักกะสัน) ขอพรจากหลวงพ่อนาคปรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ในโรงงานมักกะสันให้ความเคารพศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและให้พรสมตามความปรารถนา

สายสยอง ลานกิจกรรมที่ชวนให้ขนลุกกับการสาธิตการละเล่นชวนสยองและการเล่าเรื่องลี้ลับต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเปิดตำนานลี้ลับ 10 ที่เที่ยวไทย เช่น พระพุทธรูปพูดได้ วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ผีจ้างหนัง ตำนานพญานาค คำชะโนด จังหวัดอุดรธานี ตำนานยักษ์วัดแจ้ง และยักษ์วัดโพธิ์ วัดโพธิ์ ท่าเตียน กรุงเทพฯ ตำนานพญากอบ ถ้ำเล เขากอบ จังหวัดตรัง ฟังตำนานนางตะเคียง กิจกรรมสาธิต การเล่นผีถ้วยแก้ว กิจกรรมทางผีผ่าน 33 เมตรวัดใจสุดสยอง กลุ่ม 3 คน ตะเกียง 1 ดวง กับเส้นทาง 33 เมตร ที่จะวัดว่าจิตแข็งแค่ไหน

สายกิน พบกับร้านอาหารริมทางยอดนิยม ขนมงานวัด ขนมโบราณ อาหารไทยพื้นบ้าน อาหารงานประเพณี เครื่องดื่มสมุนไพร ชิม“ลูกชิ้นยันต์”อาหารพิเศษเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ บนลูกชิ้นลงยันต์ นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ 9 วัด และต้มด้วยหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี)

สายย่อ ชมการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย ดนตรีเปิดหมวก การแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดงวัฒนธรรม และ

สายพิเศษ ชมโรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน อาคารเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์อายุกว่า 100 ปี อีกทั้งยังเป็นสถานที่เก็บหัวรถจักรไฟฟ้าสำคัญ ซึ่งจะได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมของประเทศไทย

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้างานผ่านระบบ QueQ สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป 35,000 ท่านแรก จะได้รับสายสิญจ์ปลุกเสกโดยเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย (วัดไตรมิตร) สามารถรับได้ที่หน้างาน ทั้งนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Centre โทร. 1672 Travel Buddy

error: Content is protected !!