fbpx
News update

ชป.เร่งระบายน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด

Onlinenewstime.com : กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำที่ท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมในพื้นที่หลายอำเภอ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดใหม่ครอบคลุมทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาลำน้ำปิง ได้แก่ น้ำแม่กลาง น้ำแม่ขาน น้ำแม่แจ่ม น้ำแม่ตื่น มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เป็นผลทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมหลายพื้นที่ในหลายอำเภอ สามารถวัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง (20 – 21 พฤษภาคม 2565) ณ สถานีวัดน้ำฝนยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 200.0 มม. สถานีวัดน้ำฝนกิ่วแม่ปาน วัดได้ 200.0 มม. และ สถานีวัดน้ำฝนหน่วยจัดการต้นน้ำแม่กลาง 191.4 มม.

จากปริมาณฝนที่ตกหนักดังกล่าว ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ แบ่งเป็น อำเภอจอมทอง บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม หมู่ 4 ต.บ้านหลวง (น้ำแม่กลาง), บ้านสี่แยกน้อย ม.6 ต.ข่วงเปา, ฝายแม่แจ่ม ต.บ้านแปะ, ฝายเหมืองใหม่ ต.บ้านหลวง และ บ้านหนองห่ายสามัคคี ม.13 ต.ข่วงเปา, อำเภอดอยหล่อ บ้านสบอาว หมู่ 4 ต.สันติสุข, อำเภอสันป่าตอง. ฝายดอนปิน หมู่10 บ้านทุ่งสะโตก (น้ำแม่ขาน), อำเภออมก๋อย ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย (ลำน้ำแม่ตื่นและลำน้ำแม่ต๋อม), อำเภอฮอด ห้วยแม่ลอง บ้านแม่ลอง ต.หางดง

โดยสถานการณ์น้ำท่าในพื้นที่ ลำน้ำแม่กลาง แม่ขาน แม่วาง แม่แจ่ม ยังมีคงปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้เข้าให้ความช่วยเหลือและบริหารจัดการน้ำภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเพิ่มการระบายน้ำแม่น้ำปิงที่ ปตร.แม่สอย เพื่อให้น้ำแม่ขาน และน้ำแม่กลางสามารถระบายลงสู่แม่น้ำปิงได้อย่างรวดเร็ว

พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่และให้การช่วยเหลือประชาชนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งติดตามสถานการณ์และประเมินความเสียหายต่อไป

error: Content is protected !!