fbpx
News update

กรมปศุสัตว์ย้ำ ไทยปลอดหวัดนกมากว่า 15 ปี แนะทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น

Onlinenewstime.com : นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธ์ใหม่  H5N8  ทั้งในเยอรมนี โปแลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ และล่าสุดประเทศรัสเซีย พบการติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในมนุษย์ เป็นครั้งแรกของโลกนั้น  สำหรับประเทศไทยยัง ไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว โดยกรมปศุสัตว์ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ในการคุมเข้มเฝ้าระวังและป้องกันไข้หวัดนก H5N8  อย่างเข้มงวด มาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมเป็นต้นมา เนื่องจากเชื้อนี้มีฝูงนกป่าเป็นพาหะ ทำให้ไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในเส้นทางการบิน มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ 

“ไทยไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนตั้งแต่ปี 2549 หรือไม่มีโรคนี้ในประเทศไทยนานกว่า 15 ปี และยังคงสถานะประเทศปลอดไข้หวัดนก ตามรายงานของ OIE นับจากปี 2551 จนถึงปัจจุบัน และยังไม่พบการระบาดของ H5N8 จากการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกทุกประเภท

ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลในการบริโภคสัตว์ปีก ขอเพียงเน้นย้ำ การรับประทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น เพราะเชื้อไม่สามารถติดต่อทางอาหารที่ปรุงสุก และเชื้อจะตายที่อุณหภูมิสูง 70-100 องศา และที่ผ่านมาก็ไม่มีรายงานว่าคนเกิดไข้หวัดนก หรือแม้แต่คิดโรคโควิด-19 จากการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก” นายสัตวแพทย์ สรวิศ กล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวย้ำถึงความร่วมมือของแต่ละจังหวัด ในการยกระดับทุกมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้โรคนี้ เข้ามาทำลายอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีกของไทยได้ ว่ามีมาตรการสำคัญดังนี้ 

  1. ให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฝ้าระวังโรคทั้งเชิงรุกและเชิงรับ โดยใช้เครือข่ายการเฝ้าระวังโรคในทุกพื้นที่ และรายงานสถานการณ์สัตว์ปีกป่วยตายทุกวัน ทั้งนี้ขอให้รายงานสัตว์ปีกป่วยตายตามความเป็นจริง หากตรวจพบว่าสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดรายงานเป็นเท็จจะดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 
  2. เมื่อได้รับแจ้งหรือพบสัตว์ป่วยตาย มีลักษณะอาการเหมือนนิยามโรคไข้หวัดนก ต้องเข้า ตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคทันที

ที่สำคัญขอให้เกษตรกรดูแลการผลิต เสริมกำลังป้องกันโรคเข้มข้น มุ่งเน้นระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ในระดับสูง ตลอดจนประยุกต์ใช้ระบบคอมพาร์ทเม้นต์ ขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ  (OIE) ในฟาร์มของตนเองอย่างเหมาะสม ด้วย 4 หลักการสำคัญ เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยการผลิตสัตว์ปีกปลอดไข้หวัดนก ประกอบด้วย

  1. หลักการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ (Common Biosecurity) ที่มีมาตรการป้องกันโรคที่สอดคล้องกันตลอดห่วงโซ่การผลิต
  2. การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก (Surveillance) ทั้งภายในระบบคอมพาร์ทเม้นต์และพื้นที่กันชน รัศมี 1 กิโลเมตร รอบฟาร์ม
  3. การควบคุมโรค (Control Measure)
  4. การตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability System)
error: Content is protected !!