fbpx
News update

กรมการแพทย์เผย อาการ “พูดไม่ชัด พูดช้า พูดไม่ออก” เป็นอาการของ SLE เริ่มลงสมอง..หรือโรคหลอดเลือดสมองหรือไม่?

Onlinenewstime.com : นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า  อาการพูดไม่ชัด พูดช้า พูดไม่ออก เป็นอาการแสดงความผิดปกติของระบบประสาทและสมอง ไม่ใช่อาการชี้บ่งโรคใดโรคหนึ่งที่จำเพาะ เพราะความผิดปกติของเส้นประสาทก็อาจจะทำให้มีอาการพูดไม่ชัดได้ อาการความผิดปกติของสมอง ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ทั้งแตก ตีบ และอุดตัน โรคสมองอักเสบหรือโรคสมองติดเชื้อ โรคปลอกประสาทสมองอักเสบ โรค MS หรือแม้แต่โรค SLE ที่มีภาวะแทรกซ้อนในระบบประสาทก็สามารถทำให้เกิดอาการผิดปกติด้านการพูดได้

นายแพทย์ธนินทร์  เวชชาภินันท์  ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า แพทย์ระบบประสาทจำเป็นจะต้องได้ข้อมูลอย่างครบถ้วน จากการซักประวัติผู้ป่วย ประวัติจากญาติ และการตรวจร่างกายอย่างละเอียด แล้วจึงส่งตรวจพิเศษตามสาเหตุที่สงสัย ทั้งการเจาะเลือด การตรวจกระตุ้นไฟฟ้าต่อเส้นประสาท การตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง การตรวจทางรังสีวินิจฉัย เป็นต้น เพื่อวินิจฉัยและวางแผนในการรักษา

ซึ่งอาการของโรค SLE และโรคหลอดเลือดสมองจะแตกต่างกัน อาการของโรคหลอดเลือดสมองมักเป็นแบบฉับพลัน หรือทันทีทันใด พบในผู้ป่วยสูงอายุมีโรคประจำตัวไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ หรือมีความผิดปกติของการเต้นของหัวใจ

ส่วนอาการในผู้ป่วยโรค SLE พบในผู้ป่วยอายุน้อย มักเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงานไม่มีโรคประจำตัวอื่น และมักจะมีอาการแสดงชัดเจนของโรค SLE เมื่อมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาท ส่วนใหญ่อาการมักจะค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลามากกว่ากลุ่มอาการของโรคหลอดเลือดสมอง

หากท่านหรือญาติ มีอาการพูดไม่ออก พูดไม่ชัด หรือพูดช้า ควรไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่สุดในทันที เพราะหากเป็นโรคหลอดเลือดสมอง การรักษาขึ้นกับระยะเวลาที่เป็น เพราะหากไปถึงโรงพยาบาลเร็วจะได้รับการรักษาที่ช่วยลดอัตราความพิการหรืออัตราการเสียชีวิตได้

error: Content is protected !!