fbpx
News update

UNESCO ประกาศ”โขนไทย” มรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าต่อมนุษยชาติ

onlinenewstime.com : UNESCO ประกาศ”โขนไทย” มรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าต่อมนุษยชาติและต่อชุมชนผู้เป็นผู้รักษาสืบทอดมรดกฯ
โขน “Khon, masked dance drama in Thailand” ได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ประเภท Representative List รายการแรกของประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกล่าวแนะนำเข้าสู่การแสดงโขนไทยต่อคณะกรรมการ UNESCO ก่อนที่จะประกาศให้โขนไทย รับรองขึ้นบัญชี การแสดง “โขน” ของไทย (Khon, masked dance drama in Thailand” ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางความเห็นชอบประเทศภาคีสมาชิก 24 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ภายหลังโขนไทยได้รับการประกาศขึ้นบัญชีเป็นทางการแล้ว และกระทรวงวัฒนธรรม จะมีการจัดทำแผนงานและกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโขนตลอดปี 2561-2562 อาทิ

1.จัดแสดงโขนรอบพิเศษ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” วันที่ 3–4 ธันวาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

2.จัดสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นรามเกียรติ์ ตอน รามาวตาร เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การสาธิตงานช่างฝีมือโขน สาธิตการแสดงโขน การเสวนาความรู้คุณค่าของโข จัดพิมพ์หนังสือองค์ความรู้เกี่ยวกับโขนฉบับเยาวชน สารคดีโขน คลังข้อมูลโขนในรูปแบบดิจิทัล
error: Content is protected !!