fbpx
News update

เทคโนโลยี 5G ล้ำที่สุดในโลกกำลังขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย

onlinenewstime.com : หัวเว่ยนำเสนอเทคโนโลยี 5G และ AI ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกในงาน Mobile Thailand Congress 2019 (Huawei MTC 2019) ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ถึง 5 เมษายน ที่ Exhibition Hall ของ หัวเว่ย ประเทศไทย ชั้น 39  โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 2,000 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม ผู้บริหาร นักวิชาการ สื่อมวลชน ตลอดผู้ที่สนใจด้านไอซีที

งานนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Building a Fully Connected, Intelligent Thailand” พร้อมนำเสนอ 3 ธีมหลักได้แก่ “ 5G is ON (5G เริ่มต้นขึ้นแล้ว)”, “Innovation Inspiring New Growth (นวัตกรรมสรรค์สร้างการเติบโตใหม่)” และ “AI Enabling Intelligent Operations (AI ช่วยให้การดำเนินธุรกิจเกิดความอัจฉริยะ)”

นาย เติ้ง เฟิง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เราต้องการส่งข้อความหลัก ๆ 2 ประการแก่ผู้มาร่วมงาน

ประการแรกคือ เทคโนโลยี 5G มาถึงประเทศไทยแล้ว โดยมีระบบนิเวศ 5G ที่กำลังเติบโต ซึ่งพร้อมสำหรับการให้บริการเชิงพาณิชย์แล้ว

ประการที่สอง หัวเว่ยเป็นผู้นำเทคโนโลยี 5G ในระดับโลก เราได้ลงนามในสัญญา 5G กว่า 30 ฉบับกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำใน 20 กว่าประเทศทั้งในเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปแล้วกว่า 40,000 ชุด

หัวเว่ยมีความพร้อมที่จะจัดหาเทคโนโลยีไอซีทีดิจิทัลต่างๆ เพื่อช่วยเร่งให้ประเทศไทยเกิดการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล สามารถไขว่คว้าโอกาสใหม่ๆ เพิ่มพูนรายได้ และปรับปรุงประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในยุค 5G


นาย เติ้ง เฟิง กล่าวอีกว่า การพัฒนา 5G กำลังเกิดขึ้นในระดับความเร็วที่ยากจะคาดเดา ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมชั้นนำระดับโลกกำลังพัฒนาการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ด้วยความเร็วที่มากกว่าที่เคยเป็นมา

สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในวันนี้ คือ อุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้มีการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในเรื่องของมาตรฐาน 5G, ผลิตภัณฑ์ต่างๆ, เทอร์มินัล, ความปลอดภัย และธุรกิจ  เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าและคู่ค้าของเราเพื่อคว้าโอกาสจากนวัตกรรม 5G และร่วมกันก้าวสู่ยุค 5G ใหม่

ในส่วนรูปแบบของงานนี้ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ห้องจัดแสดงนิทรรศการ ที่จะนำเสนอโซลูชั่น 5G ในแบบต่างๆ อาทิ Cloud IT, อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (Internet of Things หรือ IoT), สมาร์ทโฮม, การทรานส์ฟอร์มสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงการอธิบายนำเสนอเพื่อให้ความรู้กับลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงแบ่งปันประสบการณ์และความสำเร็จจากผู้เชี่ยวชาญของหัวเว่ยในหัวข้อดังต่อไปนี้:

  • Intelligence +: ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยี Digital ICT ทั่วโลก และจากงาน MWC 2019 (DICT)
  • 5G มาถึงแล้ว, เครือข่ายที่ลดความซับซ้อนเพื่อประสบการณ์ที่เหนือกว่า (5G)
  • โซลูชั่น WiFi ระดับพรีเมียม และตัวอย่างการใช้งานโครงข่ายภายใต้การทำงานขอ Network Cloud Engine (NCE) (2H)
  • การผสมผสานคลาวด์และเครือข่าย เพื่อช่วยเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจ B2B (2B)
  • การสร้างรายได้จากข้อมูลการใช้งานโครงข่าย ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเติบโตใหม่ของกลุ่มผู้บริโภค (2C)
  • Cloud & AI

สำหรับการบรรยายถึงรูปแบบของงานในโซนต่างๆนั้น นายวรกาน ลิขิตเดชาศักดิ์ รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่ายโทรคมนาคม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของหัวเว่ยจะนำเสนอนวัตกรรมล่าสุดของเทคโนโลยี AI เช่น โซลูชัน SoftCOM AI สำหรับเครือข่ายการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน ประสิทธิภาพเครือข่าย ประสิทธิภาพ O&M และประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โซลูชัน SoftCOM AI ช่วยให้เกิด “0 บิต, 0 วัตต์” และการปรับเปลี่ยน Beam แบบปรับได้ จึงช่วยเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับเครือข่ายโทรคมนาคม

31,32,347,361.252197

ผู้เชี่ยวชาญของหัวเว่ยจะอธิบายว่าเทคโนโลยี 5G และ AI จะสามารถช่วยสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ให้กับโซลูชันแบบ B2B ช่วยส่งเสริมให้ B2C เติบโต ส่งเสริมธุรกิจแบบ B2H และเร่งการพัฒนา Cloud IoT ได้อย่างไร

“ โซลูชั่นธุรกิจนวัตกรรมเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถขยายขอบเขตธุรกิจและเพิ่มการเติบโตได้”

นายเจมส์ อู๋ ประธานบริหาร หัวเว่ย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในงาน Mobile World Congress 2019 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน หัวเว่ยได้คาดการณ์ว่าเทคโนโลยี 5G จะสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 5 ปีข้างหน้า

“เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะโดดเด่นด้วยอัตราการเติบโตของ GDP ที่ขยายตัวเร็วที่สุดประมาณ 5-6% และเศรษฐกิจดิจิทัลจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตดังกล่าวซึ่งคิดเป็น 20%”

การใช้เทคโนโลยี 5G เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ในหลายๆ ประเทศ อาทิ อินเดีย ไทย และเวียดนามจะเริ่มขึ้นได้เร็วในปี 2563 และในอีก 5 ปีข้างหน้า ภูมิภาคนี้จะมีผู้ใช้ 5G สูงถึง 80 ล้านราย ทั้งอุปกรณ์ไร้สาย ดิจิทัลและอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ จะทำให้ผลิตภาพทางสังคมดีขึ้นเฉลี่ย 4-8%

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หัวเว่ยได้ประกาศการลงทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (160 ล้านบาท) สำหรับการทดสอบการใช้งาน 5G ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา โดยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) และศูนย์ทดสอบอีกแห่งที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ให้บริการโทรคมนาคม (AIS, DTAC และ TRUE)

5G มาแล้ว สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

นายพชรธรรม์ พลอัครวัตน์ ผู้จัดการฝายผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สาย บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี (ประเทศไทย)

error: Content is protected !!