fbpx
News update

อินสตาแกรมใช้ AI ตรวจสอบข้อความ ป้องกัน Bully ออนไลน์

onlinenewstime.com : Instagram เปิดเผยถึงฟีเจอร์ใหม่  ที่จะช่วยลดการกลั่นแกล้ง (Bully) ในโซเชียลมีเดีย ด้วยการทำงานของระบบ AI สะท้อนให้ผู้ใช้ แชร์ข้อความที่เป็นลบน้อยลง

การทำงานของ AI จะมีการสกรีน ระบุความคิดเห็นเชิงลบ และแสดงข้อความเตือน  “คุณแน่ใจหรือไม่ ว่าต้องการโพสต์สิ่งนี้?” (‘Are you sure you want to post this?’) ก่อนที่จะมีการแชร์ ในโพสต์ของบุคคลอื่น เป็นการเตือนให้ผู้โพสต์ ย้อนคิด และไตร่ตรองอีกครั้ง ก่อนจะโพสต์ความคิดเห็น ที่ไร้เมตตาลงไป

แน่นอนว่า สิ่งนี้ไม่ได้ “หยุด” พฤติกรรมแสดงความคิดเห็นเชิงลบได้ถึง 100%

อย่างไรก็ตาม ก็ทำให้คนเหล่านั้น ได้มีโอกาสทบทวน และ “ยกเลิก” ข้อความก่อนที่จะโพสต์ได้เช่นกัน

ความคิดริเริ่มนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Instagram ประสบความล้มเหลว ในการรับมือกับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์

Cr. Theguardian.com

จากการวิจัยของ Pew Research Center พบว่า 59% ของวัยรุ่นอเมริกัน ถูกรังแกหรือถูกกลั่นแกล้งทางออนไลน์

ในประเทศอังกฤษ จากผลการสำรวจในปี 2560 ขององค์กรต่อต้านการ Bully “Ditch The Label” พบว่า 42% ของเยาวชนชาวอังกฤษ อายุระหว่าง 12 – 20 ปีถูก Bully ทางไซเบอร์ใน Instagram และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จากรายงานของ Ofcom ก็ได้ออกมาเตือนว่าการ Bully ออนไลน์ มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนน่าตกใจ

การประกาศเปิดตัว  เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา อินสตาแกรมกล่าวว่าประสบความสำเร็จ กับฟีเจอร์ใหม่ โดยในระหว่างการทดสอบพบว่าฟีเจอร์นี้  “กระตุ้นให้บางคนยกเลิกการแสดงความคิดเห็นเชิงลบ เมื่อมีโอกาสเห็นข้อความเตือนที่สะท้อนกลับมา”

ผู้ใช้ Instagram ที่ใช้ภาษาอังกฤษ จะมีฟีเจอร์ใหม่นี้ก่อนเป็นกลุ่มแรก แต่บริษัทวางแผนจะให้บริการแก่ผู้ใช้ทั่วโลกในอนาคตตามรายงานของ BBC

อินสตาแกรมยังกล่าวอีกว่า ในอนาคต ยังมีแผนจะเริ่มทดสอบฟีเจอร์เพิ่มเติม เพื่อต่อต้านการ Bully ที่เรียกว่า “Restrict” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถควบคุม ความคิดเห็นในโปรไฟล์ของตนเอง

การ “restrict” หรือการจำกัดนั้น  ผู้ใช้จะสามารถควบคุม คนที่จะเห็นความคิดเห็น โดยที่คนเหล่านั้นไม่รู้ และไม่เห็น status ที่เจ้าของบัญชีกำลังออนไลน์ หรือกำลังอ่านข้อความส่วนตัว (Direct message) อยู่ นอกจากนี้ Instagram ยังเพิ่มเติมข้อมูลว่า  คนหนุ่มสาว มักจะลังเลที่จะบล็อก เลิกติดตาม หรือรายงานบัญชีของใคร แม้จะถูก Bully เนื่องจากเกรงกลัวว่า เหตุการณ์จะทวีความรุนแรงขึ้นไปกว่านั้น

Adam Mosseri  Head of Instagram ยอมรับว่า” บริษัทฯ สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้” เพื่อช่วยหยุดการรังแก กลั่นแกล้งบนโซเชียลมีเดีย  Adam เขียนข้อความใน  บล็อกโพสต์ ที่อธิบายคุณสมบัติใหม่ว่า

“เรารู้ว่าการรังแก กลั่นแกล้ง เป็นสิ่งที่ท้าทายในหลาย ๆ ด้านโดยเฉพาะสำหรับคนหนุ่มสาว เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำของอุตสาหกรรม ในการต่อสู้กับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ และเรากำลังคิดทบทวนจากประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น
เราสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งบนอินสตาแกรม และเราจะทำอะไรให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้เหยื่อของการรังแก ยืนหยัดเพื่อตนเอง วันนี้เรากำลังประกาศฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งเครื่องมือนี้มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ว่าผู้คนรังแกกันอย่างไร และพวกเขาตอบโต้แบบไหน กับการถูก Bully ใน Instagram  อย่างไรก็ตามนี่ยังเป็นเพียงก้าวเล็กๆ บนเส้นทางที่ยาวไกล”

Source

error: Content is protected !!