fbpx
News update

อัพเดต 3 วันการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของการเลือกตั้งปี 2562

หลังประกาศวันเลือกตั้งปี 2562 ออกมาอย่างชัดเจน และในส่วนของภาพรวมการสมัครรับเลือกตั้งวันที่ 3 นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงว่า มีพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร 66 พรรค มีผู้สมัครแบบแบ่งเขต 7,409 คน ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ 8 พรรค

ทั้งนี้ฝากเตือนไปยังพรรคการเมือง ให้มายื่นเอกสารการสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เพราะหากเอกสารไม่พร้อมต้องกลับไปแก้ไขใหม่จะได้มาสมัครทัน วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย รวมถึงควรตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ครบถ้วนก่อนการสมัคร เพราะหลังจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หาก กกต. ไม่ประกาศรายชื่อจะไม่สามารถขอคืนเงินได้ โดยเงินค่าสมัครจะนำเข้ากองทุนพัฒนาการเมืองต่อไป

เลขาธิการ กกต. ยังฝากเตือนประชาชน อย่าทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัคร หลังมีข่าวป้ายหาเสียงบางพรรคถูกทำลาย เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมายอาญา ฐานทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งยังเป็นการต่อต้านประชาธิปไตยด้วย เพราะ ส.ส.ถือเป็นตัวแทนประชาชนเข้ามาทำหน้าตามระบอบประชาธิปไตย

นายณัฏฐ์ เล่าสีสวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีลูกเสืออาสา, รด.จิตอาสา, ดีเจประชาธิปไตยชุมชน, และกรรมการส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตย ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วม การเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ได้แจ้งแนวทางการจัดสรรงบประมาณทุกจังหวัดแล้ว และทุกโครงการเตรียมดำเนินการภายสัปดาห์นี้

ส่วนที่มีข่าวว่า กกต.ให้ชลอบางโครงการไว้ก่อน เนื่องจากต้องมีการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนั้น ขณะนี้ระเบียบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณที่จะเป็นค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงาน ที่เป็นบุคคลภายนอกจะต้องมีระเบียบโดยเฉพาะ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม กกต.พิจารณาได้ในสัปดาหน้า ยืนยันว่าเบิกจ่ายได้ทันแน่นอน เพราะเป็นค่าตอบแทนจะเบิกจ่ายให้กับลูกเสืออาสา กกต. , รด.จิตอาสา , กรรมการส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตย ในช่วงใกล้วันเลือกตั้ง ส่วนองค์กรเอกชนที่ประสงค์จะตรวจสอบการเลือกตั้ง ก็ใช้ระเบียบเดียวกัน โดยให้มาลงทะเบียนกับ กกต. แล้วเขียนโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณมาขอสนับสนุนงบประมาณจาก กกต.ได้ แต่ต้องรอระเบียบที่คณะกรรมการ กกต.จะนำเข้าสู่การพิจารณาสัปดาห์หน้าก่อน

ทั้งนี้หากไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณก็สามารถตรวจสอบการเลือกตั้ง และร่วมรณรงค์ได้ตามปกติ

error: Content is protected !!