fbpx
News update

หันหลังให้ยอด LIKE แล้วไปใช้ชีวิตดีกว่า! แคมเปญสนุกๆ ของ Kahlúa

www.onlinenewstime.com : แบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์คาลัวร์ Kahlúa ออกไอเดีย #BottomNine เพื่อหาสิ่งที่ได้ LIKE น้อยที่สุดในสังคม Instagram  

คาลัวร์ เปิดตัวแคมเปญ กระตุ้นความสนุก ระลอกใหม่ โดยสะท้อนภาพมุมกลับ ให้ชาวโซเชี่ยลที่คลั่งไคล้ยอด LIKE  

Troy Gorczyca แบรนด์ไดเร็คเตอร์ Pernod Ricard USA ที่เป็นบริษัทแม่ของคาลัวร์ กล่าวว่า “แบรนด์ของเรา มีความแปลกและสนุกอยู่เสมอ ชีวิตมีความเครียดมากมายอยู่แล้ว แม้กระทั่งในสังคมออนไลน์ ที่ทุกคนพยายามสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่ภาพถ่าย”

แคมเปญ Zero Likes ของคาลัวร์ เปิดตัว เมื่อกลางเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา แถมด้วยแรงผลักดันที่ดีของ นักแสดงหญิง Jackie Cruz จาก Orange Is the New Black  ที่ช่วยกระตุ้นแคมเปญ จากมุมมองของเซเลปฯ โดยชักชวนให้สนุกสนานกับโมเมนท์ต่างๆในชีวิตจริง ดีกว่าจะมากังวลกับยอด LIKE และชีวิตในโซเชียลมีเดีย

Gorczyca กล่าวว่า Cruz “มีบุคลิกที่ไม่มีการประดิษฐ์ ทั้งในและนอกจอ ซึ่งเหมาะสมมากกับแคมเปญ”

แคมเปญนี้ รวมไปถึงการจัดแสดง Exhibition ภาพใน Instagram ที่ไม่มียอด LIKE จากทั่วโลก โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม ที่ 198 Allen Street ทางฝั่งตะวันออกของ Manhattan

ภาพ #BottomNine

คาลัวร์ ยังเปิดเผยถึง ผลสำรวจประชากรมิลเลนเนียลกว่า 1,000 ตัวอย่าง ซึ่งจัดทำโดย Wakefield Research เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยล้วงลึกไปถึงพฤติกรรม ทางโซเชียลมีเดีย ในชีวิตประจำวันของคนเจนฯนี้

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนมิลเลนเนียลกว่า 60%  ให้ความสำคัญกับ “ยอดไลค์” บนโซเชียลมีเดีย และมากกว่า 1 ใน 3 จะลบโพสต์ทันที เมื่อโพสต์ของเขาไม่ได้รับการกด LIKE

จากผลการสำรวจ ทำให้คาลัวร์ได้ไอเดียในการสร้าง #BottomNine ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ล๊อคอินผ่านสู่ระบบ Facebook เพื่อเข้าถึงบัญชี Instagram ของแต่บุคคล และแสดงภาพที่มียอด LIKE น้อยที่สุดจำนวน 9 ภาพบนแพลตฟอร์ม

ข้อสังเกตที่น่าเป็นห่วงเพิ่มเติมจากการสำรวจของ Wakefield คือ

  • ในขณะที่ 90% ของคนเจนฯมิลเลนเนียล กล่าวว่าการใช้ชีวิต ในแต่ละโมเมนต์นั้นมีความสำคัญ แต่มากกว่าครึ่งหนึ่งของพวกเขา ก็กลับพลาดช่วงเวลาสำคัญๆในชีวิต ไปกับการพยายามแสดงออก บนโซเชียลมีเดีย
  • หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่าถ้าพวกเขาติดเกาะอยู่คนเดียว เขาจะคิดถึงโซเชียลมีเดีย มากกว่าเรื่องเซ็กส์เสียอีก!
  • เกือบ 80% ของชาวมิลเลนเนี่ยล ปรับแต่งภาพถ่ายด้วยแอปต่างๆ ก่อนจะโพสต์เสมอ และใช้เวลาในการแต่งรูปมากกว่าหนึ่งนาที

แคมเปญนี้ นอกจากจะสนุก แล้วยังเปิดเผยผลสำรวจที่ทำให้เห็น ภาวะการติดโซเชียล และโหยหา ยอด LIKE ของคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งอาจทำให้การใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่สวยงามและไม่น่าอยู่

เพราะการแสดงออกทางโซเชียล กลายเป็นสิ่งที่แสดงตัวตน และชี้วัดการยอมรับ นำไปสู่การขาดการสัมพันธ์กับผู้อื่น มีปัญหาสุขภาพทางใจ โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่น หรือความมั่นใจในตนเอง จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อนาคต และการงาน        

สถานการณ์นี้มีมาต่อเนื่องกว่า 5 ปี ตามที่กรมสุขภาพจิต เคยออกมาเตือนเรื่องโรคเซลฟี่ ที่มีผลเสียคือ

  1. เสียความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เนื่องจากมัวแต่เล่นจนไม่สนใจ ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใคร ไม่พูดจา หรือทำกิจกรรมอื่น
  2. กลุ่มที่ติดภาพ และชื่นชอบการถูกกดไลค์ภาพของตัวเอง โดยการปรับภาพด้วยแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำให้ตนเองดูดีขึ้น จะส่งผลเสียในแง่ ไม่ยอมรับตัวเอง ไม่เชื่อมั่นในบุคลิกภาพตัวเอง

Source

Cr. กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

error: Content is protected !!