fbpx
News update

สูตรสำเร็จ“กำชัย”ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดของสิงห์

onlinenewstime.com : ยุทธวิธีการตลาด เข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้าของน้ำดื่มสิงห์ สื่อสารไปถึง Mass Market พลิกสินค้าคอมโมดิตี้ (commodity product) ให้มีความแตกต่าง

จากความเข้าใจของผู้บริโภคที่ว่า น้ำดื่มแต่ละแบรนด์ ที่วางขายในท้องตลาดนั้นเหมือนกันหมด โดยการ Educate สื่อสาร และสร้างการรับรู้กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย ถึงความแตกต่างของผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม ที่มีความใสเหมือนกัน แต่อันที่จริงแล้วมีความแตกต่างกันในด้านคุณภาพ

การรับรู้เรื่องคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภค เป็นที่มาของการตอกย้ำความสำเร็จ “คุณภาพสินค้า” ผนึกกลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ หยิบจุดเด่น Smart Micro Filter ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตของน้ำดื่มสิงห์ มาเป็นข้อแตกต่าง ซึ่งทำให้การผลิตน้ำดื่มมีความสะอาด คงไว้ซึ่งแร่ธาตุที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายไว้ เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค และที่ผ่านมานั้นใช้กับโรงงานผลิตน้ำดื่มทุกแห่งของบริษัท

ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนอนแอลกอฮอลล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์การเข้าถึงตลาดแมสว่า เพราะความคิดของผู้บริโภคที่คิดว่า น้ำดื่มแต่ละแบรนด์ที่วางขายในท้องตลาดนั้น เหมือนกันหมด เป็นที่มาของการตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์น้ำดื่ม ที่ครองใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ในแมสเสจ “ดื่ม..สิ่งที่ใช่ให้ตัวเอง” สื่อสารผ่าน “ณเดชน์  คูกิมิยะ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย และตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์น้ำดื่ม ที่ครองใจผู้บริโภค

กลยุทธ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเด็ก

นอกจากนั้นการสร้างแบรนด์น้ำดื่มในกลุ่มเด็ก ยังถือว่าเป็นตลาดที่น้ำดื่มสิงห์รุกหนักด้วยเช่นกัน

“บริษัทฯทำตลาดเจาะลึก ลงเซ็กเมนต์ย่อยมากขึ้น ส่งสินค้าขนาด 330 มิลลิลิตร(มล.)เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 4-12 ปี และดึงลิขสิทธิ์การ์ตูน My Little Pony มาอยู่บนฉลากบรรจุภัณฑ์สินค้าครั้งแรกในปี 2561 จนผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ให้การตอบรับดีมาก ผลักดันยอดขายเติบโตถึง 48%และในปีนี้ ได้มีการดีไซน์ฉลาก My Little Pony รูปแบบใหม่ จำนวน 4 ลาย เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังเด็กโตมากขึ้น”

ลอยัลตี้โปรแกรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าจูงใจให้ซื้อซ้ำ

กลยุทธ์ CRM สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ผ่านแคมเปญลอยัลตี้โปรแกรม “Singha Rewards” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้น้ำดื่มสิงห์เติบโต และรักษาการเป็นผู้นำตลาดได้ ด้วยการสร้างฐานลูกค้า และกระตุ้นยอดขาย ในช่องทางเทรดดิชันนันเทรดได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี แตกต่างจาก Seasonal Marketing Strategy ของการทำโปรโมชั่นตลาดเครื่องดื่มทั่วไป ที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเฉพาะในช่วงฤดูร้อน

จุดเด่นของ “Singha Rewards” ซึ่งปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 2  อยู่ที่การสะสมคะแนน (Point) ใต้ฝาน้ำดื่มสิงห์และน้ำแร่เพอร์ร่า เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น แลกของรางวัล ส่วนลดในการซื้อสินค้าและบริการ จากแบรนด์ดัง หรือการร่วมกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีพต่างๆ เรียกได้ว่า เป็นการตลาดสร้างประสบการณ์ และการมีส่วนร่วมที่ดี (Engagement) กับแบรนด์ ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้บริโภคเข้าร่วมลอยัลตี้ โปรแกรมกว่า 8 ล้านผู้ใช้งาน (User)

นอกจากนั้น ยังมีแคมเปญการตลาดใหญ่ “ยิ่งดื่ม ยิ่งใช่ ยิ่งได้รางวัล” แจกทองทุกวัน 60 วัน 60 เส้น และรางวัลใหญ่ Honda Accord 2019 ซึ่งได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีคนส่งฝาเข้ามาร่วมสนุกเฉลี่ย 1.23 แสนฝาต่อวัน และมีแนวโน้มผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และล่าสุดน้ำดื่มสิงห์ ยังเป็นรายแรกที่ได้นำระบบสแกนฝา เพื่อสะสมคะแนน ถือเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ครึ่งปีหลังทำการตลาด 360 องศาตอกย้ำความแตกต่างควบคู่ขยายช่องทางการขาย

การรุกตลาดน้ำดื่มสิงห์ครึ่งปีหลังนั้น เป็นการตอกย้ำถึงจุดที่แตกต่าง และยังคงเป็นยุทธวิธีที่เลือกใช้ต่อไป

ธิติพร เล่าถึงการรุกตลาดน้ำดื่มสิงห์ในครึ่งปีหลังว่า บริษัทฯยังคงเน้นเรื่องคุณภาพสินค้า ให้ความสำคัญ กับมาตรฐานการผลิตน้ำดื่มระดับโลก (World Class) ด้วย Smart Micro Filter ตอกย้ำให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ น้ำสะอาด ซึ่งต่างจากน้ำบริสุทธิ์ ที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบ Reverse Osmosis หรือ RO ที่ไม่หลงเหลือแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อยู่เลย เพราะวันนี้ผู้บริโภคที่รับรู้ในเรื่องของความแตกต่าง ยังมีเพียง 20% ของตลาดรวม จึงต้องเดินหน้าสื่อสารต่อไป และตั้งเป้าสร้างความเข้าใจในความแตกต่างของน้ำสิงห์ ให้ครอบคลุมทั้งตลาดภายใน 3 ปี

กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ที่มี “ณเดชน์” ช่วยสื่อสารการตลาด ยังเป็นกลยุทธ์ที่เข้าถึงได้ตรงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เพื่อสร้างสีสันตลาด และมอบประสบการณ์ที่ดี ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ขยายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

รวมถึงขยายช่องทางการขาย เทรดดิชันนัลเทรด ที่แบรนด์น้ำดื่มสิงห์ยังไม่ครอบคลุม เช่น ร้านอาหาร, Street Food ซึ่งตลาดนี้เป็นของ 2 แบรนด์ คือ คริสตัลและน้ำทิพย์ ครองตลาดในพื้นที่การขายนี้ ควบคู่กับการขายน้ำอัดลม นับว่าการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าครั้งนี้ เป็นการทำตลาดที่ทำให้น้ำดื่มสิงห์ เข้าถึงได้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกช่วงอายุ และขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ให้ครอบคลุมและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“เราทำการตลาดครบ 360 องศาจริงๆ ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และยังมีกิจกรรมในพื้นที่ หรือ On Ground ให้ลูกค้าที่สะสมพอยท์และแบรนด์ ได้พบปะทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด  ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เรื่องกิน ดูหนัง ช้อปปิ้ง ฯลฯ โดยมีแผนจะขยายไปยังต่างจังหวัดด้วย” ซึ่งถือเป็นกุญแจความสำเร็จ สร้างการเติบโตด้านยอดขาย ให้กับน้ำดื่มสิงห์เป็นอย่างมาก

ความสำเร็จนี้เห็นได้จากความสำเร็จในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 การตอกย้ำคุณภาพสินค้า เป็นหัวใจสำคัญในการส่งผลให้ยอดขายมีการเติบโตสูงมาก โดย 5 เดือนแรก (ม.ค. – พ.ค. 62) น้ำดื่มสิงห์เป็นผู้นำตลาด ด้วยส่วนแบ่ง 22.1% เติบโต 23.3% จากปีก่อน (อ้างอิงข้อมูลจาก ACNielsen)  ตามด้วยคริสตัล 18.1% เนสเล่ท์ 16% และน้ำดื่ม House Brand อื่นๆ 9.7%

ขณะที่ภาพรวมตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด 5 เดือนแรก (ม.ค. – พ.ค.2562) ทั้งขวด PET และขวดแก้ว เชิงปริมาณมีมูลค่า 1,505 ล้านลิตร เติบโต 15.7% เชิงมูลค่าประมาณ 16,400 ล้านบาท

โฮมเพจ สิงห์คอร์เปอเรชั่น

error: Content is protected !!