fbpx
News update

ลดเค็มง่าย ๆ ด้วยการ “หยุด 6 พฤติกรรม” ติดเค็ม

onlinenewstime.com : ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์สาขาวิชาโรคไต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยกินเค็มกว่าความต้องการของร่างกายถึง 2 เท่า

จากข้อมูลปัจจุบันนั้น พบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการกินเค็ม (โซเดียม) ประมาณ 4,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ความต้องการของโซเดียมในร่างกายของคนเราที่ได้รับและไม่ทำให้เกิดอันตราย คือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

ส่งผลทำให้คนไทยโดยส่วนใหญ่มีภาวะเสี่ยงเป็นโรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDS เช่น โรคความดัน ไต หัวใจและอัมพาต ซึ่งถือเป็นภัยเงียบใกล้ตัว

โดยเราพบว่าคนไทยที่เป็นวัยรุ่น และมีภาวะความดันโลหิตสูงมีเพิ่มจำนวนมากขึ้นและอายุน้อยลงเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันเราพบผู้ป่วยเบาหวานและความดัน อายุเพียง 20 กว่าปี เพิ่มมากขึ้น พอเริ่มทำงานอายุประมาณ 30 กว่าปี เริ่มป่วยเป็นโรคไต

ทั้งนี้เกิดจากการบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง และจากการสำรวจล่าสุดพบว่าเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี มีการบริโภคเค็ม เกินปริมาณ 2-5 เท่า

ดังนั้นจึงมีวิธีการลดเค็มง่าย ๆ ด้วยการหยุด ! 6 พฤติกรรมติดเค็ม ประกอบด้วย 

  1. ปรุงรสชาติอาหารโดยไม่ชิม อาหารส่วนใหญ่ที่ปรุงมานั้นมีรสชาติความเค็มอยู่แล้ว หรือมีโซเดียมสูงอยู่แล้ว แต่พอไม่ชิมแล้วปรุงเพิ่มไปอีก ก็ยิ่งทำให้ได้รับโซเดียมเพิ่มมากขึ้น 
  2. ติดการกินอาหารแปรรูป อาหารแปรรูปนั้นมีโซเดียมในตัวอยู่แล้ว จากการถนอมอาหารและมีโซเดียมแฝงเข้ามาอีกจากการเติมสารปรุงแต่งต่าง ๆ จึงทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมคูณสองเข้าไปอีก 
  3. จับน้ำจิ้ม แบบไม่บันยะบันยัง อีกหนึ่งนิสัยของคนไทยคือ ชอบราดน้ำจิ้มแบบเยอะ ๆ ซึ่งตัวอาหารบางอย่างก็มีโซเดียมอยู่แล้ว พอจิ้มน้ำจิ้มเพิ่มเข้าไปก็ยิ่งได้รับโซเดียมเพิ่มเข้าไปอีก 
  4. ซดน้ำซุปแทบหมดชาม อาหารกลุ่มก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ สุกี้ต่าง ๆ ที่มีความเข้มข้นมาก เพราะมีการเติมซอสปรุงรส ซุปก้อน ผงปรุงรสต่าง ๆ ลงไป ซึ่งถือว่ามีโซเดียมปริมาณสูง
  5. เสพติดน้ำยำ ส้มตำต่าง ๆ ในน้ำยำ น้ำส้มตำเหล่านี้มีการเติมผงปรุงรสที่มีโซเดียมสูง โดยสารปรุงรสเหล่านี้มักไม่ค่อยเค็ม จึงต้องมีการเติมลงไปมาก ๆ เพื่อให้ได้รสชาติที่ต้องการ 
  6. กินอาหารที่มีไตปลา ปลาร้า พริกแกงและกะปิ เนื่องจากวิธีการทำอาหารทั้ง 4 อย่างนี้ โดยธรรมชาตินั้น มีโซเดียมผสมอยู่แล้วและหากมีการปรุงรสเพิ่มเข้าไปอีก ก็ยิ่งทำให้ผู้ทานได้โซเดียมจากสารปรุงรสเข้าไปอีก 

ผู้อ่านท่านใดหากเกิดปัญหาในเรื่องของการลดการบริโภคเค็ม หรือต้องการช่วยรณรงค์การลดบริโภคเค็มเพื่อช่วยเหลือหรือแนะนำตัวเอง เพื่อน หรือผู้ใกล้ชิด สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เพจ เว็บไซต์ หรือ @ ไลน์ ได้ที่ @lowsaltthailand 

error: Content is protected !!