fbpx
News update

มอง AI ในมิติยกระดับชีวิตมนุษย์

www.onlinenewstime.com : โลกแห่งอนาคตที่มีเทคโนโลยี AI เข้ามาเกี่ยวข้องในทุกก้าวของการดำเนินชีวิตมนุษย์นั้น เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ และพยายามจะหาข้อสรุปว่า มนุษย์เราจะได้รับอะไรมากกว่ากัน ระหว่างข้อดีและข้อเสีย

บทความจาก World Economic Forum ที่กล่าวถึง AI  โดย  Alain Bejjani, CEO, Majid Al Futtaim Holding ได้ศึกษาเรื่องนี้ในบางส่วนของภูมิภาคตะวันออกกลาง และอัฟริกาเหนือ กล่าวว่า เคยคิดในมุมมองของคนที่ไม่สมบูรณ์กันบ้างหรือเปล่า คนที่ไม่มีความสามารถในการมองเห็น หรือไม่ได้ยินเสียงต่างๆ ใครที่จะเป็นผู้ช่วยในการดำรงชีวิตของคนเหล่านั้น

หรือแม้แต่เรื่องของตัวเราเองในอนาคต หากเราเข้าสู่ช่วงของวัยชรา ใครจะไปเป็นเพื่อนเวลาที่ต้องเดินทาง อ่านหนังสือให้ฟัง ช่วยซื้อของ ใครจะรู้จักกิจวัตรประจำวันของเรา หยิบเสื้อผ้าชุดโปรด เสาะหาร้านอาหารที่ดีที่สุด หรือแม้แต่เปลี่ยนรายการโทรทัศน์

ถึงเวลาต้องยอมรับความจริงว่า ในสภาพครอบครัวเดี่ยวปัจจุบันนี้  อาจไม่มีมนุษย์คนไหน ที่จะมั่นคง อดทนดูแล และตอบสนองสิ่งที่เราต้องการได้ทั้งหมดตลอดเวลา ซึ่งเป็นงานที่ AI ทำได้

เมื่อทิศทางของธุรกิจในวันนี้ก้าวหน้า เต็มไปด้วยเทคโนโลยีในทุกๆเสต็ป หลายๆเรื่องจึงเป็นไปได้ ยกตัวอย่าง เทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาในตะวันออกกลาง กว่าเจ็ดล้านคน สามารถใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย และอิสระ

ด้วยความชาญฉลาดของโปรแกรม ทำให้ AI สามารถมองเห็นรูปแบบพฤติกรรม และทำนายสิ่งที่ต้องการได้จาก  ซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า ที่สามารถระบุอารมณ์ของแต่ละคน

ที่ศูนย์การค้าครบวงจร Majid Al Futtaim ในนครดูไบ ได้มีการร่วมมือกับ I.AM+ พัฒนาระบบปฏิบัติการเสียง ที่ปรับให้เข้ากับผู้ใช้ และตอบสนองให้แตกต่างกันไป ตามการสนทนา ซึ่งปัจจุบันนี้ระบบสามารถสนทนาในภาษาอาหรับ และภาษาอื่น ๆ

ในมุมมองของการศึกษา

จะเห็นได้ว่า หากมีการควบคุม และใช้อย่างเหมาะสม เทคโนโลยีเหล่านี้จะมีพลัง ในการยกระดับชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทั่วโลกมีความขาดแคลนครูผู้สอน ที่มีความเชี่ยวชาญ ในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต จึงมีความหวังว่า AI จะสามารถสร้างสิ่งทดแทน โดยการปรับโปรแกรมการศึกษา ให้ตรงกับความต้องการ และพรสวรรค์ของเด็กแต่ละคน

เราไม่มีทางรู้เลยว่า เรากำลังสูญเสียอัจฉริยะคนใดไปบ้าง เพราะความขาดแคลนครูผู้สอน ที่จะชี้แนะ แต่หากมีการดูแลที่ดี นำพาเด็กซึ่งมีศักยภาพการเรียนรู้ สามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ได้ศึกษาโต้ตอบกับครูผู้สอน ผ่านโปรแกรมเสมือนจริง จับคู่บทเรียน ให้สอดคล้องกับความถนัด และความสนใจของพวกเขา คงจะจินตนาการได้ถึงศักยภาพ ที่รอการปลดปล่อย และอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน

การแพทย์และสาธารณูปโภคพื้นฐาน

นอกจากนี้ AI ยังสามารถนำไปใช้ กับการบริการสาธารณะ แทบทุกประเภท ทั้งการดูแลสุขภาพ ที่ต้องการความแม่นยำสูง ซอฟต์แวร์วินิจฉัยโรค หรือแม้แต่เทคโนโลยีการสื่อสาร และโรโบติคส์ขั้นสูง ที่แพทย์สามารถสั่งการผ่าตัดได้จากระยะไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร ก็ไม่ใช่เรื่องเหนือจริงอีกต่อไป

Credit ภาพ Pixabay

การเข้าถึงที่เท่าเทียม จะสามารถทำให้เกิดความคล่องตัว กับการให้บริการทุกรูปแบบของรัฐฯ ตัวอย่างที่เอสโตเนีย ที่พลเมืองทุกคน ได้รับตัวตนดิจิทัล (Digital ID) และแทบทุกการสื่อสารกับรัฐบาล จะทำบนออนไลน์ ซึ่งเทคโนโลยีบล็อคเชน ช่วยสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย และปกป้องความเป็นส่วนตัว ทำให้ลดขั้นตอนการติดต่อราชการในเรื่องของเอกสารต่างๆได้อย่างดี

ความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน

AI ยังมีความสามารถ ที่ทำให้โลกของเราปลอดภัยขึ้น ในช่วงปลายปี 2560 ตำรวจดูไบได้ดำเนินโครงการ Oyoon (Eyes) ซึ่งใช้กล้อง AI เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมผิดปกติ ใน 3 ส่วนคือ ได้แก่ การท่องเที่ยว การจราจร และการตรวจสอบอาคารบ้านเรือน ซึ่งเทคโนโลยีสามารถ ระบุผู้กระทำความผิด ด้วยระบบการจดจำใบหน้า และช่วยเหลือการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ถึง 319 ราย ในปี 2561 รวมทั้งช่วย ลดจำนวนคดีอาชญากรรมที่ปิดไม่ได้ ลงถึง 95.5%

การสร้างประสบการณ์

การเพิ่มประสบการณ์ของมนุษย์ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถึงแม้ความสามารถของ AI จะน่าตื่นเต้นประทับใจแค่ไหนก็ตาม แต่เราต้องไม่ลืมว่า เรากำลังยืนอยู่ระหว่างสองโลก การตัดสินใจ และทางเลือกที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ จะเป็นตัวกำหนดว่า เราจะสร้างโลกแบบไหน และคนรุ่นนี้ เป็นคนที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ AI เป็นผู้ช่วยที่เสริมประสบการณ์ของมนุษย์ มากกว่าจะเป็นคู่แข่ง ถ้าเรามัวแต่กังวลว่า มนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ เราจะมีแต่การต่อต้าน

ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เครื่องจักรและอัลกอริทึม จะมาแทนที่งานถึง 75 ล้านตำแหน่ง ภายในปี 2565 แต่ในทางกลับกัน ก็จะสร้างบทบาทใหม่ให้อีกถึง 133 ล้านบทบาท สิ่งที่ต้องใส่ใจ และเดินหน้าทำในทันทีก็คือ วิธีที่จะเสริมทักษะ และเตรียมคนสำหรับบทบาทใหม่ๆนั่นเอง

Credit ภาพ Pixabay

ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ที่ขับเคลื่อนเอง ผลดีก็คือ การขนส่งที่ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง

แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ อะไรจะเกิดขึ้นกับอาชีพคนขับรถ ที่ใช้เวลาแทบทั้งหมดในชีวิตหลังพวงมาลัย ถ้าเราก้าวพลาด นั่นหมายความว่า เราจะปล่อยคนทั้งหมด ให้ตกงาน แต่ถ้าเราสร้างทางเลือกที่ฉลาด ลงทุนเพิ่มเติม จัดการสอน และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ จะเป็นการสร้างโอกาส และนำพาคนเหล่านั้นไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น

Big Data องค์ประกอบที่เป็นหัวใจ

ส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ AI ประสบความสำเร็จ ก็คือข้อมูล ซึ่งหากข้อมูล ที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ของ AI ไม่เพียงพอ หรือไม่ตรงโจทย์ ผลที่ได้ก็จะผิดพลาดในทันที และสิ่งที่ต้องตระหนักในสภาวะการณ์นี้ก็คือ ปริมาณข้อมูลมหาศาล ที่ได้ถูกรวบรวม และสร้างขึ้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และมีข้อมูลอีกจำนวนนับไม่ถ้วนที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และต่อเนื่อง โดยภายในปี 2020 มีการประเมินว่า จะมีการสร้างข้อมูลเฉลี่ยถึง 1.7MB ในทุกๆวินาที

แต่ข้อมูลเหล่านี้ ไม่ได้ถูกรวบรวมไว้อย่างดี เหมือนๆกันทั่วโลก มีข้อมูลจำนวนมาก เกี่ยวกับผู้อยู่อาศัยที่มีฐานะดีของดูไบ แต่มีข้อมูลเพียงส่วนน้อย ในพื้นที่อื่นๆของโลกอาหรับ นั่นหมายความว่า อัลกอริธึมที่ใช้ในปัจจุบัน หลายส่วนที่ได้รับการปรับ ให้เหมาะกับความต้องการ และประสบการณ์ของกลุ่มบางกลุ่ม ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งอาจนำไปสู่ ​​AI ที่มีความเฉพาะเจาะจง มากกว่าในภาพรวม

แน่นอนว่า หลายคนอาจรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่เร็วเกินไป และกังวลว่า การพึ่งพาเทคโนโลยี และการใช้ AI จะยิ่งทำให้เราสูญเสียความเป็นมนุษย์ไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม มีมุมมองที่เป็นภาพที่ใหญ่กว่านั้น ก็คือ การเกิดขึ้นของเมืองใหม่ๆ การเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม และการเพิ่มของจำนวนประชากร ทั้งหลายล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ชีวิตประจำวันของคน ไม่สนใจในตัวตนของกันและกัน

เราถูกทำให้คุ้นเคยกับการเป็น “ผู้บริโภค” ที่ได้รับการปฏิบัติเหมือนๆกัน แต่หากเรานำ AI มาใช้ เราสามารถทำให้ AI มีประสิทธิภาพ ในการสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นส่วนตัว และทำให้เรากลับมาเป็น “ลูกค้า” ได้อีกครั้ง AI สามารถปรับแต่งการบริการให้เรา ในฐานะบุคคลที่มีความชอบ และไม่ชอบสิ่งใดเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นการกลับไปหารูปแบบเก่า ของค้าปลีกสไตล์ดั้งเดิมที่น่าประทับใจได้

ยิ่งไปกว่านั้น AI ยังมีศักยภาพ ที่จะให้สิ่งที่มีค่ากลับคืนมาให้เรา นั่นคือการได้สัมผัสกับสิ่งที่ดีในชีวิต เพราะอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ และด้วยเทคโนโลยีใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งหลาย จะทำให้เราได้เป็นอิสระจากงานบ้านหลายล้านอย่าง

ท้ายที่สุด จึงต้องอยู่ที่มุมมองของการเปิดใจให้กว้าง และยอมให้เครื่องจักรดูแลภาระของเรา  เพื่อให้เราได้มีโอกาส และเวลาในการใช้ชีวิตกับสิ่งที่สำคัญและสุนทรีย์ในฐานะของมนุษย์

Source

error: Content is protected !!