fbpx
News update

ธนาคารไทยเครดิตฯ ดันศูนย์การเรียนรู้ ส่งเสริมเศรษฐกิจไมโคร

Onlinenewstime.com : ธนาคารไทยเครดิตฯ เปิดตัวศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center) หวังดันเป็นโมเดลต้นแบบส่งเสริมธุรกิจฐานราก หลังโครงการนำร่อง อบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรประสบผลสำเร็จ

มร.รอย ออกุสตินัส กุนารา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เนื่องจากธนาคารไทยเครดิตฯ เป็นธนาคารที่เชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจไมโคร จึงเล็งเห็นความสำคัญ ที่จะเปิดศูนย์การเรียนรู้ เพื่อผู้ประกอบการรายย่อยนาโนและไมโครขึ้น

โดยมีเป้าหมายเป็นศูนย์ที่ส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เป็นแรงบันดาลใจ และผลักดันศักยภาพ ในการประกอบอาชีพของพ่อค้าแม่ค้า สานฝันให้ธุรกิจนาโนและไมโครสามารถเติบโต และต่อยอดไปสู่ธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี

ซึ่งนอกจากเรื่องการเงินพื้นฐาน ศูนย์การเรียนรู้ ยังมีกิจกรรมจัดสัมมนาเสริมเทคนิค ที่นำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้ในชีวิตจริง

ทั้งยังเชิญแขกพิเศษ ที่ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นพ่อค้าแม่ค้า และสามารถพลิกธุรกิจนาโน/ไมโครจนประสบความสำเร็จ เป็นเจ้าของกิจการระดับเอสเอ็มอี ส่งออกนอก อย่าง เฮียนพ หมู่นุ่ม หรือคุณสอง เจ้าของแฟรนไชส์สเต็กเด็กแนว มาเผยความรู้ และแรงผลักดัน ที่ทำให้เขาได้เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งหมดนี้ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของธนาคาร เพราะกลุ่มธุรกิจไมโคร ไม่เพียงแต่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของธนาคาร แต่เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ ที่เป็นฐานของเศรษฐกิจของประเทศ ในเมื่อเรามีกำลังและความสามารถ เราต้องทำ”

“ก่อนหน้านี้เราทำโครงการอบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรายย่อย ที่มีขนาดเล็กที่สุดของประเทศ แต่เป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ ที่มีแรงกระเพื่อมมากที่สุด ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ คนเหล่านี้ขาดความรู้พื้นฐานทางการเงินที่สำคัญ ไม่มีการวางแผนทางการเงิน บางรายขายได้มาก แต่สิ้นวันกลับไม่มีเงินเหลือไว้ต่อยอดธุรกิจหรือเก็บออม จนเข้าตาจนต้องไปกู้นอกระบบ กลายเป็นหนี้สินพันตัว

ฉะนั้นต้องเริ่มแก้ปัญหาที่ต้นตอ ด้วยการเสริมสร้างความรู้ที่ถูกต้อง เรื่องการเงินและการทำธุรกิจ ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อสร้างนิสัยทางการเงิน และการเป็นเจ้าของกิจการ ผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เป็นที่มาของการขยายผลสู่ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางการเงิน หรือ Thai Credit’s Learning Center ณ สาขาสินเชื่อเพื่อรายย่อยบางเขน –  วัชรพล ตลาดถนอมมิตร”

นอกจากนี้ ศูนย์การเรียนรู้ไทยเครดิต ยังเปิดให้ความรู้และเสริมทักษะหลากหลายด้าน ให้กับเยาวชนของพ่อค้าแม่ค้าและเยาวชนในชุมชนด้วย โดยทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญ มีอาสาสมัครของธนาคารผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันให้ความรู้ และจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเลือกจุด ที่ตั้งของศูนย์ฯให้อยู่ใกล้ตลาด เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าเข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องทิ้งแผงไปไกล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารไทยเครดิตฯ ได้จัดอบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียรไปแล้วกว่า 6,000 ราย ตั้งเป้าสิ้นปีจะมี ผู้เข้าอบรมเพิ่มเป็น 9,000 – 10,000 ราย และวางแผนเพิ่มเป็นสามเท่าในปี 2563 โดยสาขาสินเชื่อเพื่อรายย่อยบางเขน –  วัชรพล จะเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ ที่ตั้งต้นให้สาขาทั่วประเทศกว่า 500 สาขา ดำเนินการตาม โดยคาดหวังว่าแรงผลักดันของธนาคาร จะเป็นแรงกระเพื่อมในการสร้างฐานรากที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศต่อไป

error: Content is protected !!