fbpx
News update

“ชิพกับเดล” Real time Content ที่ฮิตติดกระแส จนกรมสุขภาพจิตต้องออกมาแนะ

www.onlinenewstime.com : ภายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นับว่าเพลง ‘ชิพกับเดล’ จากการ์ตูนดิสนีย์ เรื่องมิกกี้เม้าส์ ที่มาในธีมตลาดน้ำไทย ที่มีเนื้อร้องว่า “ชิพกะเดลนี่สองพี่น้อง ขายของในคลอง ในกองเรามีแต่ถั่วดีๆ เพิ่งเด็ดสดๆ มากินให้หมด”  เป็นเพลงที่ฮิตติดกระแสในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก

ถ้าใครไม่อยากตกเทรนด์นั้น เรียกได้ว่า ก็ต้องหยิบเพลงนี้มาสร้างสรรค์ดัดแปลงเป็นเนื้อหาเพลงในแบบฉบับของตัวเอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสริมยศ ธรรมรักษ์ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารแบรนด์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้มุมมองถึงกระแส#ชิพกับเดลว่า เป็นแนว Real time Content ที่นำมาเป็นกิมมิค (Gimmick) ในการสื่อสาร จากกระแสที่กำลังอยู่ในความนิยม มาเล่าเรื่องราวของสินค้า

ทั้งนี้จากการติดตามเรื่องนี้ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย พบว่าหน่วยงานภาครัฐ ก็ไม่พลาดที่จะนำชิพกับเดลเป็นกิมมิค ทั้งหอสมุดแห่งชาติ หรือตำรวจกองปราบปรามที่นำกระแส #ชิพกับเดลมาตักเตือนนักฉวยโอกาส ขายสินค้าเกินราคาคุกสูงสุด 7 ปี และมีโทษปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

รวมไปถึงภาคธุรกิจ แบรนด์ดัง แบรนด์เล็ก-ใหญ่ ในระดับเอสเอ็มอี ” ถ่ายทอดแมสเสจผ่านสื่อทวิตเตอร์ เช่น ชิพกับเดลขายอะไร? ขายสาหร่าย” , “ชิปกับเดลพายเรือมาขาย #น้ำพริกกากหมูชูใจ พายเรือไปส่งฟรีถึงบ้าน” เหล่านี้เป็นตัวอย่างที่สินค้านำกระแสชิพกับเดล มาเป็นกิมมิคในการสื่อสารการตลาด

อย่างไรก็ตาม กระแสเพลง ที่มีการติดแท็กชิพกะเดล ของบางคนนั้นกลายเป็น #ชิพกับเดล วนอยู่ในหัวตลอดแล้ว และเป็นที่มาของการติดแท็ก #เอามันออกไปจากหัวที

ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงเพลงนี้อย่างไร ล่าสุด กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำ อินโฟกราฟฟิกแนะนำวิธีหยุดเพลงดังวนในหัวไว้ 5 ข้อ ดังนี้

1. พยายามฟังเพลง และร้องเพลงนั้นให้จบทั้งเพลง เพื่อเป็นการปลดล็อกสมองจากสภาวะติดหล่มท่อนฮุค

2. พยายามหาเพลงอื่นที่ฟังแล้วไม่มีอาการมาฟัง

3. หาเกมหรือปริศนาที่ต้องใช้ความคิดมาทำ

4. ไม่ให้ความสนใจและเชื่อมั่นว่าจะหายไปเอง

5. เคี้ยวหมากฝรั่ง

error: Content is protected !!