fbpx
News update

ครม.อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ. Digital ID การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล

onlinenewstime: การพิสูจน์ และยืนยันตัวตนแบบดิจิทัล (Know Your Customer : KYC) นับว่าเป็นประเด็นสำคัญ ที่ทำให้กระบวนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำลังใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั้น มีความปลอดภัยและได้รับความสะดวกมากขึ้น

ทั้งในแง่ของผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการ เช่นเดียวกับ ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ที่ ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล พ.ศ. ….(ร่าง พ.ร.บ. Digital ID) รองรับยุคดิจิทัล และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ซึ่งจะเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากการทำธุรกรรม หรือการทำนิติกรรมสัญญาหลายประเภทในระบบเศรษฐกิจ จำเป็นต้องมีการพิสูจน์ตัวตน การให้ความยินยอม การลงลายมือชื่อ หรือการแสดงเจตนาของผู้ทำธุรกรรมดังกล่าว  

ในอดีตที่ผ่านมา การพิสูจน์ตัวตน มักจะให้ผู้ใช้บริการ ผู้ทำธุรกรรม ต้องไปแสดงตนต่อผู้ให้บริการ เช่น หน่วยงานราชการ ธนาคารพาณิชย์ โรงพยาบาล เป็นต้น พร้อมส่งเอกสารหลักฐาน ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน จึงก่อให้เกิดความไม่สะดวก และเป็นภาระต่อผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน   โดยมีสาระสำคัญ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการประกอบธุรกิจ ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล การกำหนดผู้มีอำนาจหน้าที่ ในการกำหนดมาตรฐาน ของระบบการพิสูจน์ตัวตนและยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ตลอดจนการกำหนดแนวทาง คุ้มครองประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลผู้ใช้บริการระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล

error: Content is protected !!